ข่าวต่างประเทศ

ผู้ต้องสงสัยกราดยิงมอสโกโดนทรมาน-บังคับกินหูตัวเอง

ทางการรัสเซียนำตัวผู้ต้องสงสัยหลักในคดีกราดยิงคอนเสิร์ตในมอสโกขึ้นศาลเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ขณะที่คลิปวิดีโอเผยแพร่บนโลกออนไลน์ แสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่ทรมานผู้ต้องสงสัย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้ต้องสงสัยหลัก 2 คนในเหตุกราดยิงที่ศูนย์จัดแสดงคอนเสิร์ต โครคัส ซิตี้ ฮอลล์ (Crocus City Hall) ชานกรุงมอสโก เมืองหลวงรัสเซีย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ถูกนำตัวมาขึ้นศาลในกรุงมอสโกแล้วในวันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค. 2567 โดยมีความเป็นไปได้ว่าทั้งคู่อาจถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต

เหตุกราดยิงดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 137 ศพ บาดเจ็บอีกกว่า 150 ราย สร้างความหวาดกลัวไปทั่วประเทศ และทำให้เกิดการตามล่าครั้งใหญ่เพื่อหาตัวคนร้าย โดยจนถึงตอนนี้เจ้าหน้าที่จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 11 ราย ซึ่ง 4 รายในจำนวนนี้มีความเกี่ยวข้องโดยตรง

บนโลกออนไลน์มีคลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่รัสเซียจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยถูกเผยแพร่ออกมามากมาย หลายคลิปแสดงให้เห็นภาพบุคคลที่คาดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทุบตีผู้ต้องสงสัย ถึงขั้นที่บังคับให้หนึ่งในนั้นกินหูของตัวเองที่ถูกตัดออกมา

สำนักข่าว ASTRA ของรัสเซีย เผยแพร่คลิปวิดีโอแสดงให้เห็นชายมีเคราคนหนึ่งนอนร้องคร่ำครวญอยู่บนพื้นที่เต็มไปด้วยหิมะ ห้อมล้อมไปด้วยกลุ่มชายในชุดลายพรางติดปืนไรเฟิลเป็นอาวุธ ซึ่งทุบตีชายคนนี้อย่างต่อเนื่องพร้อมตะโกนด่าทอ หนึ่งในคนติดอาวุธยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อข่มขู่ผู้ต้องสงสัยรายนี้ด้วย

อีกคลิปหนึ่งแสดงให้เห็นชายซึ่งดูเหมือนเป็นผู้ต้องสงสัยคนเดียวกับคลิปก่อนหน้านี้ ถูกตัดหูไปส่วนหนึ่ง โดยชายในชุดลายพรางพยายามบังคับให้เขากินหูของตัวเอง ก่อนที่ผู้ต้องสงสัยจะบ้วนออกมา

ASTRA ระบุอีกว่า ผลการตรวจสอบของพวกเขาพบว่าชายในคลิปสวมเสื้อทีเชิ้ตแบบเดียวกับหนึ่งในคนร้ายที่ปรากฏในวิดีโอซึ่งเผยแพร่โดยช่อง ‘อามิค’ ของกลุ่มไอซิส ผู้อ้างตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังก่อเหตุ ทำให้เชื่อว่าชายมีเครารายนี้เป็นหนึ่งในคนร้ายจริง

ทั้งนี้ ผู้ต้องสงสัยหลัก 2 รายที่ถูกนำตัวขึ้นศาลในวันอาทิตย์มีชื่อว่า ดาเลอร์ซอน มีร์โซเยฟ และนายไซดาครามี ราชาบาลิโซดา ถูกแจ้งข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการโจมตี และการก่อการร้ายหลายกระทง

จำเลยทั้ง 2 คนอยู่ในสภาพมีรอยฟกช้ำเต็มใบหน้า และหนึ่งนั้นมีผ้าพันแผลพันแปะที่หูด้านขวาด้วย แต่ไม่แน่ชัดว่าเป็นคนเดียวกับในคลิปหรือไม่.