ข่าวต่างประเทศ

‘เกาหลีใต้’ เข้มมาตรการเว้นระยะห่าง พบสายพันธุ์เดลตาทั่วกรุงโซล

เกาหลีใต้บังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างอย่างเข้มงวดในพื้นที่เกือบทั่วประเทศในวันพุธ (14 ก.ค.) ซึ่งเป็นความพยายามต่อสู้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ตกอยู่ในสถานการณ์ย้ำแย่ที่เคยมีมา หลังจากพบผู้ติดเชื้อในวานนี้ เพิ่มขึ้นสูงก่อนหน้านี้่อยู่ที่ 1,615 ราย

ท่ามกลางความกังวลของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ที่สามารถแพร่กระจายได้เร็วกว่า และการฉีดวัคซีนที่ค่อยเป็นค่อยไปในเกาหลีใต้ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ทะลุสถิติก่อนหน้าอย่างง่ายดาย โดยผู้ติดเชื้อของวันศุกร์อยู่ที่ 1,378 ราย 

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KDCA) กล่าวว่า การติดเชื้อโควิด-19 ในคลัสเตอร์ใหม่ได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วทั่วกรุงโซล และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเกิดจากไวรัสกลายพันธุ์เดลตา มากขึ้น 

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (8 ก.ค.) ว่า รัฐบาลจะเข้มงวดการมใช้มาตการเว้นระยะห่างในพื้นที่เกือบทั่วประเทศ ยกเว้นพื้นที่ทางภาคใต้บางแห่งของประเทศ ที่จัดให้เป็นพื้นที่การแพร่ระบาดไวรัสระดับ 2 จากทั้งหมด 4 ระดับของประเทศ โดยพื้นที่ที่จัดอยู่ในระดับ 2 คือ ห้ามชุมนุมเกิน 8 คน ร้านอาหารและบาร์ต้องปิดภายในเที่ยงคืน

ส่วนพื้นที่ระดับ 4 จะห้ามชุมนุมเกิน 2 คนหลัง 18.00 น. ซึ่งเริ่มใช้มาตรการนี้ ในพื้นที่กรุงโซล ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (12 ก.ค.)

อย่างไรก็ตาม KDCA ระบุว่า ผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งเป็นสัดส่วน 30.7% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่รายงานตั้งแต่วันที่ 4-10 ก.ค. และเกือบ 70% ของโควิดกลายพันธุ์ในเกาหลีใต้ 

ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/948983