Uncategorized

กลุ่มต่อต้านรัฐบาลยกระดับตัวตนและการโฆษณาชวนเชื่อ

กลุ่มขวาจัดรวมทั้งกลุ่มต่อต้านรัฐบาลและพวกหัวรุนแรงสุดโต่งในสหรัฐฯ มีการเคลื่อนไหวและโฆษณาชวนเชื่อเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

นับตั้งแต่ไวรัสโคโรนา (COVID-19) เริ่มแพร่ระบาดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มต่อต้านรัฐบาลปลุกปั่นให้ผู้สนับสนุนปฏิเสธมาตรการ “อยู่บ้าน (stay at home)” ซึ่งประกาศโดยมลรัฐต่าง ๆ และจัดชุมนุมในที่สาธารณะพร้อมอาวุธปืนอย่างเปิดเผย ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเป็นพาหะตัวนำ (vector) ที่สมบูรณ์แบบในการแพร่กระจายทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับการกดขี่เสรีภาพ (ส่วนบุคคล) ของรัฐบาล ขณะที่การสนับสนุนให้ประชาชน “ปลดปล่อย” มลรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้การออนไลน์ของกลุ่มขวาจัดสุดโต่งที่เรียกร้องสงครามกลางเมือง (civil war) เพิ่มขึ้นอย่างมาก

     ในห้วงเวลาก่อนการแพร่ระบาดของไวรัส กลุ่มขวาจัด (far-right) และพวกหัวรุนแรงสุดโต่ง (violent extremist) ในสหรัฐฯค่อย ๆ เผยตัว เร่งปฏิกิริยาเศรษฐสังคม (socio-economic) และการเมืองท่ามกลางความแตกแยกของประชาชนในประเทศ ซึ่งถูกทำให้เลวร้ายมากขึ้นโดยสื่อสังคม (social media) ระหว่างการแพร่ระบาด กลุ่มเหล่านี้แสวงประโยชน์จากวิกฤติโดยหว่านแพร่ความไม่ไว้วางใจรัฐบาลและสถาบันต่าง ๆ เกี่ยวกับการลดจำนวนผู้ติดเชื้อ (flatten the curve) หรือชะลออัตราการติดเชื้อ เพื่อป้องกันมิให้ระบบบริบาลสุขภาพพังทลาย ซึ่งหลายประเทศประกาศใช้เพื่อจำกัดการรวมกลุ่มในที่สาธารณะและศูนย์การพาณิชย์

     ในสหรัฐฯ ผู้ว่าการมลรัฐเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจดำเนินมาตรการปิดขัง (lock down) หลังจากพิจารณาข้อมูลอย่างระมัดระวัง โดยมีข้อยกเว้นบางประการ การแพร่ระบาดของไวรัสเป็นวิกฤติระดับโลกและภัยพิบัติทางเศรษฐกิจที่เกือบจะไม่มีแบบอย่างมาก่อน โดยมีผลต่อเนื่องไปถึงการเงินการคลังและก่อให้เกิดความหวาดวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะถดถอยและการตกต่ำทางเศรษฐกิจ

      กลุ่มต่อนต้านรัฐบาลในสหรัฐฯแสวงประโยชน์จากความวิตกกังวล ขยายความรู้สึกไม่แน่นอนและส่งเสริมเรื่องเล่าของตน กลุ่มเหล่านี้สนับสนุนความรุนแรงและความไม่ไว้วางใจรัฐบาล ส่วนใหญ่ครอบอาวุธและปลุกปั่นให้สมาชิกลุกขึ้นต่อต้านรัฐบาลที่ปกครองแบบทรราช (เผด็จการ) แนวคิดอุดมการณ์ดังกล่าวเคยปรากฎในสหรัฐฯมานานหลายปี อาทิ โลกทัศน์ของ Timothy McVeigh ที่วางระเบิดอาคารสำนักงานรัฐบาลกลาง Alfred P. Murrah ใน Oklahoma City รัฐ Oklahoma ในปี 1995 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 168 คน และการชุมนุมประท้วงของกลุ่มคนขาวผู้สูงส่งที่ Charlottesville มลรัฐ Virginia เมื่อสิงหาคม 2017 เพื่อรวมพลังฝ่ายขวา (Unite the Right)

     คำสั่งของมลรัฐที่ห้ประชาชนอยู่ที่บ้านหรือหลบภัยในสถานที่ที่ตัวเองอยู่ (shelter in place) ทำให้เศรษฐกิจในท้องถิ่นพังพินาศ แต่มีความจำเป็นเพื่อป้องกันมิให้อัตราการติดเชื้อไวรัสและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น อัตราการเสียชีวิตในสหรัฐฯเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ โดยในรอบ 2 เดือนมีผู้เสียชีวิต 55,000 คน หากไม่มีมาตรการดังกล่าวการเสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอย่างมาก ตั้งแต่กลางมีนาคม 2020 กลุ่มฝ่ายขวาสุดโต่งเรียกร้องมวลชนไม่ให้เชื่อฟังรัฐบาล และต่อต้านมาตรการด้านสุขภาพของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่มาจากการเลือกตั้ง รวมถึงประธานาธิบดีทรัมป์ผู้สนับสนุนการปลดปล่อยรัฐที่ออกคำสั่งปิดการดำเนินธุรกิจ (shut down)

     พวกหัวรุนแรงต่าง ๆ ตั้งแต่กลุ่ม neo-Nazis ไปจนถึงนักทฤษฎีสมคบคิด QAnon ตอบรับแถลงการณ์ของประธานาธิบดีทรัมป์และจัดการชุมนุมแบบติดอาวุธในรัฐต่าง ๆ กลุ่มคนเหล่านี้และกระบอกเสียงในสื่อสังคมถือว่ามาตรการเข้มงวดด้านสาธารณสุขเทียบเท่าการต่อสู้ของขบวนการสิทธิพลเมืองแอฟริกัน – อเมริกัน ในปี 1960 และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของนาซีในทศวรรษ 1930 และ 1940แม้กลุ่มเหล่านี้เป็นพวกเหยียดเชื้อชาติและต่อต้านยิว (anti-semitic) แต่มีสถานะเป็นชนกลุ่มน้อยที่ต่อสู้กับความอยุติธรรมในซอยโรงโบว์ลิง ร้านอาหารและร้านสักลาย ขณะนี้ในสหรัฐฯมีมากกว่า 125 กลุ่มที่ใช้ Facebook เป็นเครื่องมือส่งเสริมการต่อต้านมาตรการด้านสาธารณสุขและสนับสนุนความรุนแรง กลุ่มเหล่านี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังการแพร่ระบาดลดลงกลุ่มต่อต้านรัฐบาลและกลุ่มคนขาวผู้สูงส่งแสวงหาจุดร่วมกับกลุ่มต่อต้านวัคซีน เพื่อตีตรามาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวด ขณะที่หลายประเทศกำลังเร่งพัฒนาวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ กลุ่มเหล่านี้บอกผู้สนับสนุนว่าการแพร่ระบาดไม่ได้เลวร้ายอย่างที่รัฐบาลสร้างภาพ วัคซีนเกี่ยวข้องกับการสมคบคิดของ Bill Gates ผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft และ George Soros ผู้ใจบุญ

กลุ่มเหล่านี้อ้างด้วยว่า มาตรการห้ามการทำธุรกิจและการเดินทางชั่วคราวของรัฐบาลกลางเป็นบทนำไปสู่การห้ามอย่างถาวรเพื่อยึดอำนาจ รวมทั้งกล่าวหาว่ารัฐบาลทำเกินเลยเกี่ยวกับปัญหาอาวุธปืนกลุ่มเหล่านี้สร้างภาพตัวเองเป็นเหยื่อของปัญหาการครอบครองอาวุธอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ไม่มีการผ่านร่างกฎหมายควบคุมอาวุธปืนในปีนี้แต่อย่างใด ผู้ชุมนุมประท้วงจำนวนหนึ่งสวมหน้ากากปิดใบหน้าพร้อมอาวุธโดยแสดงสิทธิจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ 2 (2nd Amendment rights)[2] สำหรับเจ้าหน้าที่พลเรือนและบังคับใช้กฎหมายเห็นว่า การชุมนุมพร้อมอาวุธเป็นยุทธวิธีข่มขู่อย่างเห็นได้ชัด ขณะนี้ยังไม่มีการเผชิญหน้ากันระหว่างผู้ประท้วงติดอาวุธกับผู้บังคับใช้กฎหมาย หากเกิดความผิดพลาดเพียงครั้งเดียวจากการตอบโต้ที่เกินเลย อาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่น่ากลัว ฉากทัศน์ที่เป็นไปได้หลังจากนี้คือ การตั้งตนเป็นศาสดาและสร้างเรื่องเล่าของกลุ่มขวาจัด พวกคนขาวผู้สูงส่งรวมทั้งกองทหารอาสาสมัครในท้องถิ่นและกลุ่มต่อต้านรัฐบาล