ข่าวในประเทศ

คลัสเตอร์โรงงานจะนะพุ่ง 24 ราย – ชื่นชมผู้ป่วย รพ.สนามยะลาละหมาดรายอ

โควิดชายแดนใต้ยังทรงกับทรุด สงขลาค้นหาเชิงรุกโรงงานจะนะเจอติดเชื้อ 24 ราย ดันยอดสะสมเฉียดพัน ผู้ว่านราธิวาส สั่งทุกอำเภอเร่งแผนฉีดวัคซีน ตั้งเป้าประชากรครึ่งล้าน ส่วนที่ยะลาผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนามร่วมละหมาดรายอ

วันพฤหัสบดีที่ 13 พ.ค.64 รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ และ จ.สงขลา ผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงมีเพิ่มทุกจังหวัด โดยเฉพาะสงขลาที่ตัวเลขดีดขึ้นมาจากคลัสเตอร์โรงงานแปรรูปอาหารทะเล

เริ่มจาก จ.ยะลา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 152 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 104 ราย รักษาหายแล้ว 45 ราย เสียชีวิตสะสม 3 ราย รอผลตรวจยืนยันอีก 634 ราย

จำนวนผู้ป่วยแยกตามพื้นที่ ได้แก่ อ.เมืองยะลา 40 ราย, อ.กรงปินัง 40 ราย, อ.เบตง 15 ราย, อ.รามัน 52 ราย อ.บันนังสตา 1 ราย และ อ.กาบัง 4 ราย โดยมีผู้ป่วยที่ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาลทั้งสิ้น 104 ราย อยู่ที่โรงพยาบาลยะลา 56 ราย โรงพยาบาลเบตง 3 ราย และโรงพยาบาลสนาม 45 ราย

จ.ปัตตานี ณ เวลา 15.00 น. มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมขยับเพิ่มเป็น 262 ราย รักษาหายแล้ว 88 ราย ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ผู้ป่วยแยกรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลปัตตานี 24 ราย โรงพยาบาลสนามหนึ่ง 40 ราย โรงพยาบาลสนามสอง 59 ราย โรงพยาบาลสนามสาม 30 ราย โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร 2 ราย โรงพยาบาลโคกโพธิ์ 8 ราย อยู่ระหว่างการพิจารณาแอดมิท 10 ราย ส่งต่อโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 1 ราย

จำนวนผู้ป่วยแยกรายอำเภอ ได้แก่ อ.เมือง 130 ราย, อ.หนองจิก 71 ราย, อ.โคกโพธิ์ 4 ราย, อ.ยะหริ่ง 24 ราย, อ.สายบุรี 7 ราย, อ.ไม้แก่น 1 ราย, อ.แม่ลาน 1 ราย, อ.ยะรัง 4 ราย, อ.ปะนาเระ 11 ราย, อ.ทุ่งยางแดง 3 ราย และ อ.มายอ 5 ราย

covidsouth13056

จ.นราธิวาส พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย ในพื้นที่ อ.เมือง 1 ราย อ.แว้ง 1 ราย และ อ.สุคิริน (จากต่างประเทศ) 1 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อสะสม 609 ราย รักษาหายแล้ว 526 ราย เสียชีวิตสะสม 1 ราย

ผู้ติดเชื้อทั้งหมดแยกตามพื้นที่ได้ดังนี้ อ.เมือง 430 ราย, อ.ระแงะ 15 ราย, อ.รือเสาะ 25 ราย, อ.บาเจาะ 8 ราย, อ.จะแนะ 6 ราย, อ.ยี่งอ 5 ราย, อ.ตากใบ 88 ราย, อ.สุไหงโก- ลก 7 ราย, อ.สุไหงปาดี 7 ราย, อ.ศรีสาคร 4 ราย อ.แว้ง 10 ราย, อ.สุคิริน 2 ราย และ อ.เจาะไอร้อง 1 ราย

จ.สงขลา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 33 ราย แยกเป็นกลุ่มสถานบันเทิง 3 ราย กลุ่มสัมผัสผู้ติดเชื้อในพื้นที่ 7 ราย กลุ่มสัมผัสจากพื้นที่เสี่ยงอื่น 2 ราย กลุ่มค้นหาเชิงรุกในโรงงาน 15 ราย และผู้ป่วยติดเชื้อจากต่างประเทศ 6 ราย

ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 901 ราย ติดเชื้อภายในประเทศ 891 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 10 ราย เป็นผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษา 289 ราย รักษาหายแล้ว 609 ราย เสียชีวิตสะสม 3 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจยืนยัน 778 ราย

จำนวนผู้ติดเชื้อแยกตามพื้นที่ ได้แก่ อ.หาดใหญ่ 628 ราย, อ.เมืองสงขลา 130 ราย, อ.บางกล่ำ 19 ราย, อ.นาหม่อม 12 ราย, อ.จะนะ 31 ราย, อ.รัตภูมิ 13 ราย, อ.สะเดา 6 ราย, อ.สิงหนคร 8 ราย, อ.เทพา 5 ราย, อ.ระโนด 8 ราย, อ.สะบ้าย้อย 4 ราย, อ.นาทวี 5 ราย, อ.คลองหอยโข่ง 5 ราย, อ.สทิงพระ 1 ราย, อ.กระแสสินธุ์ 3 ราย อ.ควนเนียง 1 ราย เป็นคนต่างจังหวัด 12 ราย และจากต่างประเทศ 10 ราย

@@ แจงตรวจเชิงรุกโรงงานจะนะครึ่งพัน ติดเชื้อ 24

covidsouth13055

ขยายความปฏิบัติการตรวจเชิงรุกโรงงานอุตสาหกรรมใน จ.สงขลา จุดเริ่มต้นมาจากกรณีมีพนักงานบางรายของโรงงานสยามอินเตอร์เนชันแนลฟู้ด ซึ่งเป็นโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเล ในพื้นที่ อ.จะนะ ติดเชื้อโควิด-19 โดยเป็นการติดมาจากคลัสเตอร์ร้านชาบูชื่อดังในเมืองสงขลา “เฝอ อินเตอร์ (วชิราฯ)” ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) จึงประกาศให้พนักงานของโรงงานทุกคนโทรศัพท์รายงานตัว แล้วให้ไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

จากนั้น สสจ.ได้เข้าไปดำเนินการค้นหาเชิงรุก คัดกรองแยกผู้เสี่ยงสูงมา swab จำนวน 566 ราย จากพนักงานโรงงานเกือบ 3,000 คน ซึ่งมีทั้งคนไทยและชาวเมียนมา เจอผู้ติดเชื้อทั้งหมด 24 ราย เป็นชาวเมียนมา 14 ราย และคนไทย 10 ราย ทั้งหมดถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลสนาม สวนประวัติศาสตร์ฯ และให้โรงงานปิดทำการชั่วคราว เพื่อค้นหาเชิงรุกต่อไป โดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้แยกกักตัว 14 วัน ในส่วนของโรงงานได้สั่งให้หยุดสายการผลิตชั่วคราวจนกว่าจะมีความปลอดภัย

สรุปยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มใน จ.สงขลา ณ วันพฤหัสบดีที่ 13 พ.ค.64 แยกเป็นกลุ่มโรงงานสยามอินเตอร์ฯ 24 ราย กลุ่มคนเรือบริษัทน้ำมันจากอินเดีย ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อจากต่างชาติ 6 ราย และกลุ่มสัมผัสผู้ติดเชื้ออื่นๆ รวมเป็นตัวเลขที่ ศบค.สงขลารายงานวันนี้ 33 ราย

@@ ผู้ป่วยโควิด รพ.สนามยะลา ร่วมละหมาดวันตรุษอิฎิลฟิตรี

covidsouth13052

ที่โรงพยาบาลสนาม ภายในโรงเรียนศึกษาพิเศษ เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต.บุดี อเมือง จ.ยะลา ได้มีการจัดกิจกรรมต้อนรับวันตรุษอิฎิลฟิตรี หรือ วันฮารีรายอ ประจำปี 2564 ซึ่งเป็นการละหมาดร่วมกันของคนไข้ภายในโรงพยาบาล ภาพที่ออกมาสร้างกระแสชื่นชมให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

นายฮาเล็ม ดอเลาะเซ็ง พยาบาลดูแลผู้ป่วยภายในโรงพยาบาลสนาม กล่าวว่า มีคนไข้กักตัว 14 วัน โดยคนไข้ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ก่อนหน้านี้คนไข้ได้ขออนุญาตละหมาดตารอเวียะฮ์ (ละหมาดช่วงกลางคืนในเดือนรอมฎอน) ซึ่งทางโรงพยาบาลได้อนุญาต แต่ให้รักษาระยะห่าง และในวันนี้ก็ตรงกับวันฮารีรายอ ซึ่งคนไข้ก็ได้ขออนุญาตละหมาดวันฮารีรายอ และมีกิจกรรมสังสรรค์ระหว่างคนไข้ด้วยกัน โดยทางบุคลากรสาธารณสุขเป็นคนจัดงานให้ และมีการจัดงบประมาณบางส่วนไว้เพื่อซื้ออาหาร ซื้อผ้าโสร่งแจกให้คนไข้คนละผืน

สำหรับกิจกรรมของผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนามนั้น ช่วงเช้าจะเป็นการละหมาดฮารีรายอ โดยคนไข้จะเป็นคนจัดการเองทั้งหมด และหลังจากละหมาดเสร็จจะมีการกินเลี้ยงและนั่งพูดคุยเสวนา และการขอมาอัฟ หรือให้อภัยซึ่งกันและกัน

@@ ฉลองรายอในครอบครัวป้องกันโควิด

ส่วนบรรยากาศของการเฉลิมฉลองวันตรุษอิฎิลฟิตรีของพี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา พี่น้องมุสลิมได้ร่วมละหมาดรายอที่บ้าน ไม่ละหมาดที่มัสยิด ตามประกาศ ศบค.จังหวัด รวมถึงงดกิจกรรมที่รวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก งดการเยี่ยมญาติในพื้นที่ที่จังหวัดประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยง ส่วนการเดินทางไปเยี่ยมบรรพบุรษที่ล่วงลับที่กุโบร์ หรือสุสาน ก็ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามมาตรการ D-M-H-T-T ของกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับบรรยากาศการเฉลิมฉลองวันฮารีรายอของชาวบ้านในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนใหญ่จะจัดกิจกรรมแค่เฉพาะบุคคลในครอบครัว มีการละหมาดร่วมกัน และขอพรหลังละหมาดรายอ ส่วนใหญ่ชาวบ้านก็ขอพรเป็นเสียงเดียวกันว่า ขอให้โควิดผ่านพ้นโดยเร็ว และขอให้ทุกคนปลอดภัยจากโควิด

@@ ผู้ว่านราฯเร่งแผนฉีดวัคซีน ตั้งเป้าครึ่งล้าน

covidsouth13054

นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนราธิวาส ได้ลงนามในคำสั่งจังหวัดนราธิวาส ถึงนายอำเภอทุกอำเภอ เรื่อง การขับเคลื่อนการปฏิบัติตามแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยให้ทางอำเภอดำเนินการประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่กลุ่มเป้าหมายในการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายสามารถดำเนินการจองด้วยตนเองผ่านทางแอปพลิเคชั่นไลน์ “หมอพร้อม” ควบคู่กับการให้คณะทำงานลงพื้นที่สำรวจข้อมูลและอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน

รวมทั้งให้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เตรียมทีมบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และสถานที่ในการฉีดวัคซีนให้เพียงพอต่อจำนวนวัคซีนที่ได้รับ และให้แล้วเสร็จในเวลาที่กำหนด โดยให้มีความพร้อมสามารถเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.64 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การจัดสถานที่ในการฉีดวัคซีนให้พิจารณากระจายจุดให้ทั่วถึง โดยประสานขอความร่วมมือใช้สถานที่ในการฉีดวัคซีนจากภาคราชการ ภาคเอกชนในพื้นที่ได้ตามความเหมาะสม

สำหรับเป้าหมายการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ประชาชน จ.นราธิวาส มีทั้งหมด 563,298 ราย แยกเป็น กลุ่มประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 120,461 ราย กลุ่มโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค จำนวน 55,821 ราย กลุ่มประชาชนอายุ 18-59 ปี จำนวน 278,977 ราย และประชาชนอายุ 12- 17 ปี จำนวน 108,039 ราย

ขอบคุณข่าวจาก : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/98527-covidsouthgg.html