ข่าวในประเทศ

ผู้ว่านราฯสั่งสอบ “ปืน อส.ล่องหน” ขีดเส้น 7 วันต้องจบ-หาคนผิด

ผู้ว่าฯนราธิวาส ตั้งคณะกรรมการสอบปม “ปืน อส.” หาย 28 กระบอก ขีดเส้น 7 วันรู้เรื่อง ยันปืนทยอยหายมาตั้งแต่ปี 2555 ไม่ได้หายในคราวเดียว 28 กระบอก พร้อมเปิด 2 ข้อสังเกตที่ยังไร้คำตอบ

วันที่ 26 พ.ค.64 ความคืบหน้ากรณีอาวุธปืน AK 102 ของกองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอเมืองนราธิวาส ได้หายไปจำนวน 28 กระบอก

นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ตามที่ได้ปรากฏข่าวในช่วง 2 – 3 วันที่ผ่านมา ในกรณีที่มีการตรวจสอบอาวุธปืนของทางราชการมีการสูญหายเกิดขึ้นในพื้นที่ของอำเภอเมืองนราธิวาส ซึ่งเป็นกองร้อย อส. ว่า มีการสูญหายจำนวน 28 กระบอก ขอแจ้งว่า เหตุการณ์ปืนหายในครั้งนี้ จะแยกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรก ขณะนี้ได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ขึ้นมา 1 คณะ โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดฝ่ายความมั่นคง , รองผอ. รมน. ฝ่ายทหาร , รองผู้บังคับการตำรวจ และปลัดจังหวัด รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย จำนวน 1 ชุด เพื่อเป็นคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ว่าการสูญหายของปืนเกิดขึ้นเมื่อไหร่ อย่างไร

ในเบื้องต้นที่ได้มีการตรวจสอบจากอำเภอเมืองนั้น ทราบว่า ปืนทั้ง 28 กระบอกไม่ได้หายพร้อมกันในคราวเดียว ในวันที่นายอำเภอไปแจ้งความ ขอยืนยันว่า ไม่ใช่อย่างนั้น ในทางการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ปืนได้ทยอยหายมาตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา ดังนั้นคณะกรรมการสอบสวนชุดนี้ ได้กำหนดเวลาในการทำงาน ไว้ 7 วัน เพื่อตรวจสอบให้ได้ว่า นับตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา ได้มีการสูญหายไปครั้งแรกกี่กระบอก และมีอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับการสูญหาย ตัวอย่างเช่น มีใครเป็นผู้ดำเนินการในรูปแบบลักษณะใด ที่อาจสูญหายจากการลักขโมย หรือการสูญหายโดยเจ้าหน้าที่รัฐนำออกไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่า การสูญหายตั้งแต่ปี 2555 ถึงปัจจุบัน มีช่วงใดบ้าง หายไปกี่กระบอก และใครเป็นผู้ต้องรับผิดชอบในระดับใดบ้าง แยกเป็นเบื้องต้นว่า เจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมปืนในแต่ละส่วนมีใครที่บกพร่อง ละเลย ละเว้น หรือมีใครที่เกี่ยวข้องทำให้ปืนหายไป ต้องแยกออกเป็นหลายประเด็น แยกหลายส่วน ต้องมีการสอบสวนทั้งทางคดีอาญา วินัย และทางแพ่ง ที่ต้องดำเนินการพร้อมกันทั้งหมด

โดยกำหนดประเด็นไว้ให้กับทีมงานของคณะกรรมการที่จะเป็นผู้สอบข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งภายใน 7 วัน ก็คงจะได้ข้อยุติบางประการว่า ปืนที่หายไปตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมาหายได้อย่างไร และใครต้องรับผิดชอบอย่างไร และขณะนี้ปืนทั้ง 28 กระบอกไปอยู่ที่ใคร ก็ต้องสืบสวนขยายผลร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป

เปิดไทม์ไลน์ปืนหาย กับคำถามคาใจ

ข้อมูลปืนหายที่ผู้ว่าฯนราธิวาส ออกมาระบุว่า ตรวจสอบพบสูญหายมาตั้งแต่ปี 2555 นั้น เป็นไปตามข้อมูลที่ทางจังหวัดรายงานไปยังปลัดกระทรวงมหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ช่วงก่อนหน้านี้

ข้อมูลที่ทางจังหวัดรายงานขึ้นไป สรุปได้ดังนี้

4 ก.ย.2555 => ปืนหาย 1 กระบอก

13 ธ.ค.2556 => ปืนหาย 1 กระบอก ตามยึดได้จากคนร้ายเมื่อ 16 ม.ค.57

31 ม.ค.2557 => ตำรวจสงขลาจับผู้ต้องหาพร้อมปืน 1 กระบอก เป็นปืนที่หายจาก อส.นราธิวาส

3 ก.พ.2557 => ปืนหาย 3 กระบอก

23 ก.พ.2564 => ตำรวจระแงะ นราธิวาส ตรวจยึดปืน 1 กระบอก เป็นปืนที่หายจาก อส.นราธิวาส

11 เม.ย.2564 => ตำรวจนราธิวาสตรวจค้นบ้านต้องสงสัย พบปืน 1 กระบอก เป็นปืนที่หายจาก อส.นราธิวาส

11 พ.ค.2564 => ทหารพรานปะทะโจรใต้ คนร้ายดับ 1 ปืนที่ใช้เป็นปืนที่หายจาก อส.นราธิวาส

17 พ.ค.2564 => อำเภอเมืองนราธิวาส ตรวจสอบพบปืนหาย 19 กระบอก

รวม 28 กระบอก

จากข้อมูลชุดนี้ มีคำถามว่า อาวุธปืนทื่หายไปก่อนวันที่ 11 พ.ค.2564 ที่พบปืนในมือคนร้ายที่ยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีจำนวนถึง 8 กระบอก ได้มีการแจ้งความหรือยัง แม้ปืนบางส่วนจะติดตามคืนมาได้ แต่ได้ค้นหาสาเหตุการสูญหายไปหรือไม่ โดยเฉพาะปืนที่หลุดไปอยู่ในมือคนร้าย แล้วทางการติดตามยึดคืนมาได้จากการจับกุมผู้ต้องหาหรือผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง

คำถามคือ ปืน 8 กระบอก หายไปเพราะสาเหตุใด ถูกปล้นหรือหายจากการลักขโมย

และเหตุใดถึงสรุปว่าปืนหาย 28 กระบอก เนื่องจากตามรายงาน มีปืนหลายกระบอกที่ติดตามคืนกลับมาได้แล้ว

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/98943-governornara.html