ข่าวในประเทศ

ด่วน! นักเรียน-ครู 27 ชีวิตใกล้ “มัรกัสยะลา” ติดโควิด ต้องกักตัวในโรงเรียน

ด่วน! นักเรียนฮาฟิสกุรอานยะลา ใกล้ศูนย์ดะวะห์ “มัรกัสยะลา” ติดโควิด 25 ราย ผู้สอนป่วยด้วยอีก 2 วอนขอสถานที่กักตัวด่วน หวั่นซ้ำรอยคลัสเตอร์ใหญ่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยอมรับไม่มีเตียงเหลือ ต้องกักตัวกันเองในโรงเรียนไปก่อน

วันอังคารที่ 29 มิ.ย.64 มีข้อความส่งต่อๆ กันทางกลุ่มไลน์ต่างๆ ในพื้นที่ชายแดนใต้ อ้างอิงถึงข้อความต้นทางเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อน พักอยู่ในโรงเรียนสอนอัลกุรอาน ในมัรกัสยะลา หรือศูนย์ดะวะห์

ข้อความระบุว่า “13.24 รับแจ้งจากสายประชาสัมพันธ์ของ สสจ.ยะลา ว่า ทางมัรกัสยะลาโทรแจ้งมีเด็กติดโควิด 25 ราย ครู 1 ราย ผู้สูงอายุ 2 ราย ตอนนี้ทั้งหมดอยู่ที่มัรกัสยะลา” โดยระบุชื่อและเบอร์โทรศัพท์ของผู้แจ้ง คือ “ฟาตีฮะ”

“ทีมข่าวอิศรา” ได้โทรศัพท์ไปสอบถามผู้ที่ใช้ชื่อว่า “ฟาตีฮะ” ซึ่งเป็นผู้หญิง ตามเบอร์โทรศัพท์ที่ทิ้งไว้ โดยได้สอบถามถึงเรื่องการติดเชื้อโควิดของนักเรียนว่า มีข้อเท็จจริงอย่างไร

ฟาตีฮะ บอกว่า ตนชื่อ ฟาตีฮะ หะยีอาซา เป็นภรรยาของโต๊ะครู ที่เปิดโรงเรียนสอนอัลกุรอาน ชื่อ โรงเรียนฮาฟิสดารุลฟุรกอน ตั้งอยู่หมู่ 3 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ใกล้ๆ กับศูนย์ดะวะห์ “มัรกัสยะลา”

สำหรับโรงเรียนแห่งนี้เป็นคนละแห่งกับโรงเรียนฮาฟิสมัรกัสยะลา ที่อยู่ในพื้นที่บริเวณเดียวกับ “มัรกัสยะลา” ปิดไปก่อนแล้วเนื่องจากเด็กนักเรียนติดโควิด ทั้งยังเดินทางกลับภูมิลำเนาจนเชื้อกระจายไปมากกว่า 10 จังหวัด

นางฟาตีฮะ เล่าต่อว่า สามีของตนเป็นเจ้าของโรงเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 40 คน เป็นผู้ชายล้วน มีผู้สอน 2 ตน คือสามีของตน และบิดาของตนเอง โดยก่อนหน้านี้ วันที่ 25 มิ.ย.64 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตลอดจน อสม. หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ได้ลงพื้นที่คัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ด้วยการ Swab กับทั้งนักเรียนและผู้สอน ผลการตรวจเชื้อปรากฏว่า นักเรียนฮาฟิสฯติดเชื้อโควิดจำนวน 25 ราย และผู้สอนติดเชื้อ 2 ราย

“เมื่อทราบผลตรวจเชื้อของนักเรียน และผู้สอนทั้งหมดว่าติดเชื้อรวม 27 คน เจ้าหน้าที่ได้ให้ทุกคนกักตัวที่โรงเรียน พร้อมให้ช่วยดูแลกันเอง ต่อมาวันที่ 28 มิ.ย. สามีและพ่อของฉันมีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก เจ้าหน้าที่จึงมารับไปรักษาที่โรงพยาบาลยะลา”

“ขณะนี้รู้สึกเป็นห่วงนักเรียนที่ติดเชื้อ 25 ราย บางคนมีอาการปวดหัว ถ่ายเหลว และยังมีนักเรียนที่ยังไม่ติดเชื้อ แต่เป็นผู้เสี่ยงสูงกักตัวอยู่ด้วยกัน อาจจะติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้ จึงได้ร้องขอไปยังสาธารสุขอำเภอ ให้นำนักเรียนที่ติดเชื้อไปกักตัวที่โรงพยาบาลสนาม เพราะที่นี่ไม่มีผู้ดูแล กลัวเด็กจะหนีออกไปข้างนอก แต่เบื้องต้นได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่า ไม่มีเตียงเพียงพอสำหรับผู้กักตัวที่โรงพยาบาลสนาม” นางฟาตีฮะ กล่าว

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปยังโรงเรียนฮาฟิสดารุลฟุรกอน เพื่อตรวจรักษาอาการของนักเรียนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมทั้งแนะนำให้นางฟาตีฮะ บันทึกอาการผู้ป่วย พร้อมรายงานให้เจ้าหน้าที่ทราบทุกวัน

“จำเป็นที่จะต้องให้ผู้ติดเชื้อกักตัวอยู่ที่โรงเรียนก่อน เพราะโรงพยาบาลสนามยะลา ไม่มีเตียงเพียงพอที่จะรองรับ และได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจอาการแล้ว พร้อมให้คุณฟาตีฮะ รายงานอาการของผู้กักตัวให้เจ้าหน้าที่ทราบทุกวัน” เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ กล่าว

จากการสอบถามนางฟาตีฮะ เพิ่มเติม ได้ความว่า รู้สึกลำบากที่จะต้องดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด ประกอบกับตนเป็นผู้หญิงด้วย และขณะนี้มีเพียงตนกับบิดาเพียง 2 คนเท่านั้นที่เป็นผู้ใหญ่อยู่ในโรงเรียนและต้องรับผิดชอบทุกอย่าง

ขั้นแรกต้องการให้แยกนักเรียนผู้ติดเชื้อกับนักเรียนที่ไม่มีเชื้อออกไปก่อน หากอยู่ร่วมกันแบบนี้เกิดคลัสเตอร์ระบาดใหม่แน่นอน และส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลป้องกันไม่ให้นักเรียนหนีกลับบ้าน นักเรียนบางคนมีผู้ปกครองขอตัวกลับไปกักตัวที่บ้าน หากทางโรงเรียนอนุญาตให้กลับบ้าน จะเป็นการเพิ่มโอกาสของการระบาดมากขึ้นแน่นอน

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/99989-muslimschool.html