ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

ทำพิธีฝัง 2 ศพถูกวิสามัญฯ แห่บริจาคช่วยครอบครัว “อัมรัน-อาดือเระ”

ญาติรับศพ 2 ผู้ต้องหาคดีความมั่งคงที่ถูกวิสามัญฯ คารีสอร์ต อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี กลับไปประกอบพิธีทางศาสนา ขณะที่เพจ “ชมรมพ่อบ้านใจกล้า Butler’s Club” เปิดรับบริจาคช่วยครอบครัวผู้เสียชีวิต เผยเคยเปิดแคมเปญแบบเดียวกันมาแล้ว 2 ครั้งจากเหตุปะทะ 2 เหตุการณ์

ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ปิดล้อมตรวจค้นรีสอร์ตริมทะเลใน อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี และมีการยิงปะทะกับผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย คือ นายอัมรัน มะหิเละ กับ นายอาดือเระ มันปูเตะ เหตุเกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 21 มิ.ย.64 นั้น

มีรายงานว่า ในช่วงเย็นของวันเกิดเหตุ ครอบครัวของนายอัมรัน และนายอาดือเระ ได้เดินทางไปรับศพที่โรงพยาบาลยะหริ่ง จ.ปัตตานี เพื่อนำไปประกอบพิธีฝังตามหลักศาสตาอิสลาม

โดยศพของ นายอัมรัน ครอบครัวนำไปประกอบพิธีฝังที่กุโบร์โตะบาโด หมู่ 2 ต.ตาแกะ อ.ยะหริ่ง ขณะที่ศพของ นายอาดือเระ ครอบครัวได้นำไปประกอบพิธีฝังที่กุโบร์บันนังลีมา บ้านบันคีรี หมู่ 4 ต.ธารคีรี อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา

ต่อมาในวันอังคารที่ 22 มิ.ย. เพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “ชมรมพ่อบ้านใจกล้า Butler’s Club” ได้เปิดรับบริจาคให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย โดยระบุวัตถุประสงค์ของการรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้งกรณีมีการวิสามัญฯ เสียชีวิต และมีการโพสต์เลขบัญชีธนาคารของสมาชิกในครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย

โดยครอบครัวของนายอัมรัน มาหิเละ เป็นเลขบัญชีของน้องสาวนายอัมรัน มีการระบุข้อมูลเชิญชวนให้ช่วยกันบริจาคเพื่อครอบครัวและเด็กกำพร้า ซึ่งก็คือลูกสาวอายุ 7 เดือนของนายอัมรัน

ส่วนครอบครัวนายอาดือเระ เป็นเลขบัญชีของภรรยา โดยระบุข้อมูลว่าเป็นการบริจาคเพื่อครอบครัวและเด็กกำพร้า ซึ่งหมายถึงลูก 2 ของนายอาดือเระ

นอกจากนั้นยังมีอีกช่องทางการบริจาคเพิ่มเติม เป็นเลขบัญชีของชมรมพ่อบ้านใจกล้าฯ ซึ่งทางชมรมฯ ระบุว่า จะนำไปมอบให้กับทั้งสองครอบครัวหลังปิดรับบริจาค โดยจะประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดอีกครั้ง

donateyaring22062

เพจชมรมพ่อบ้านใจกล้าฯ ยังให้ข้อมูลยอดเงินการรับบริจาคที่ทางชมรมฯ เคยเปิดแคมเปญช่วยเหลือครอบครัวของผู้ที่ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฯ ก่อนหน้านี้ที่ อ.กรงปินัง จ.ยะลา ด้วย โดยระบุว่า หลังจากปิดรับบริจาค ยังมีคนโอนเงินมาอีก 900 บาท เมื่อรวมกับยอดเดิม ทำให้ได้รับเงินบริจาคทั้งหมด 22,185 บาท ซึ่งทางชมรมฯได้เดินทางไปที่ ต.สะเอะ อ.กรงปีนัง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 8 พ.ค.64 ที่ผ่านมา เพื่อมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุปะทะและวิสามัญฯ ดังนี้

1.มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวของ ไอนี สาและ เจ้าของบ้านที่เกิดเหตุปะทะ จำนวน 8,000 บาท

2.มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวของ อิลยาส เวาะกา ผู้เสียชีวิต พร้อมลูกๆ ของผู้ตาย ซึ่งต้องกลายเป็นเด็กกำพร้าพ่อ 3 คน จำนวน 8,000 บาท

3.มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวของ ริดวาน เจ๊ะโซะ จำนวน 6,185 บาท

นอกจากนั้น ยังมีเงินบริจาคอีก 28,200 บาท ที่ทางชมรมพ่อบ้านใจกล้าฯ กำลังจะนำไปมอบให้กับครอบครัวของ นายซูไรดิง กะแต ซึ่งเป็นอีกกรณีหนึ่งที่ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฯ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 11 พ.ค.64

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/99768-donateyaring.html