ข่าวต่างประเทศ

อินเดีย ยืนยันโควิดอีกสายพันธุ์ “เดลตาพลัส” น่าเป็นห่วง

อินเดียยืนยัน โควิดสายพันธุ์ใหม่ชื่อ “AY.1” หรือเรียกว่า “เดลตาพลัส” ซึ่งกลายพันธุ์มาจากสายพันธุ์ B.1617.2 หรือสายพันธุ์เดลตา มีความน่าเป็นห่วง

วันที่ 23 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า ทางการอินเดียแถลงการณ์ว่า พบเจอโควิดสายพันธุ์ใหม่ชื่อ “AY.1” หรือเรียกว่า “เดลตาพลัส” โดยพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวภายในประเทศ 22 ราย ขณะเดียวกัน หน่วยงานสาธารณสุขอินเดีย ได้จัดว่าสายพันธุ์นี้เป็นสายพันธุ์ที่ “น่าเป็นห่วง”

หน่วยงานสาธารณสุขระบุ จากการสืบหาข้อมูลล่าสุดของ กลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากสมาคมพันธุศาสตร์ Sars-CoV-2 แห่งอินเดีย (INSACOG) พบว่าโควิดสายพันธุ์เดลตาพลัส มีอัตราการระบาดที่รุนแรง และแนะนำให้รัฐมหาราษฏระ, เกรละ และ มัธยประเทศ ซึ่งพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าว มีการตรวจสอบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ โควิดสายพันธุ์ “เดลตาพลัส” เป็นการกลายพันธุ์มาจากสายพันธุ์ B.1617.2 หรือสายพันธุ์ “เดลตา” ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดีย และเป็นที่เชื่อกันว่า อยู่เบื้องหลังสาเหตุ ที่ทำให้เกิดการระบาดระลอก 2 ภายในประเทศ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่า สายพันธุ์เดลตาพลัส อาจทำให้เกิดการระบาดระลอก 3 ได้

ส่วนวันนี้ (23 มิ.ย.) ทางการอินเดียรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ 50,848 คน และพบผู้เสียชีวิตอีก 1,358 คน ในช่วง 24 ชั่วโมง โดยมีผู้ติดเชื้อต่อวัน ต่ำกว่าหลักแสน ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน พบผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 30 ล้านคน และผู้เสียชีวิตอีก 390,660 ราย

ที่มา : https://www.prachachat.net/world-news/news-696855