ข่าวต่างประเทศ

แคนาดาระงับใช้วัคซีน 3 แสนโดสของจอห์นสันฯ

แคนาดาระงับใช้วัคซีน 3 แสนโดสของจอห์นสันฯ เหตุกังวลปัญหาคุณภาพของวัคซีน

กระทรวงสาธารณสุขของแคนาดาเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (11 มิ.ย.) ว่า จะไม่แจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) จำนวน 300,000 โดสซึ่งส่งมาถึงแคนาดาในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพของวัคซีนดังกล่าว

กระทรวงฯระบุในแถลงการณ์ว่า “กระทรวงสาธารณสุขของแคนาดาจะไม่แจกจ่ายวัคซีนดังกล่าว ทั้งนี้ เพื่อปกป้องด้านสุขภาพและความปลอดภัยให้กับชาวแคนาดา อันเนื่องมาจากความวิตกเกี่ยวกับคุณภาพของสารยา (drug substance) ที่ใช้ผลิตวัคซีนดังกล่าวที่โรงงานของบริษัทอีเมอร์เจนท์ ไบโอโซลูชั่นส์ อิงค์ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์

สารยาที่ผลิตในโรงงานดังกล่าวได้ถูกใช้ในการผลิตวัคซีนล็อตนี้ของแจนเซ่นซึ่งเป็นบริษัทยาในเครือของ J&J

“สารยาดังกล่าวได้ถูกผลิตขึ้นในเวลาที่วัคซีนล็อตหนึ่งถูกปนเปื้อนด้วยส่วนประกอบของวัคซีนที่ต่างกัน ทางกระทรวงสาธารณสุขของแคนาดาไม่สามารถระบุได้ว่า การขนส่งวัคซีนของแจนเซ่นล็อตนี้เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพที่เข้มงวดของทางกระทรวงหรือไม่” แถลงการณ์ระบุ

ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/943216

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) มีคำสั่งให้ J&J ทำการทิ้งวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวนหลายล้านโดส เนื่องจากพบว่ามีการปนเปื้อน

นิวยอร์กไทมส์ระบุว่า หลังจากที่ได้ทำการพิจารณามาหลายสัปดาห์เอฟดีเอมีคำสั่งให้บริษัท J&J ทำการทิ้งวัคซีนโควิด-19 จำนวน 60 ล้านโดสที่มีการผลิตในโรงงานของบริษัทอีเมอร์เจนท์ ไบโอโซลูชั่นส์ อิงค์ เนื่องจากพบว่าอาจมีการปนเปื้อน