ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

7 ชั่วโมงปะทะเดือดรีสอร์ตยะหริ่ง ย้อนประวัติ 2 ชีวิตถูกวิสามัญฯ

จากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นรีสอร์ตริมทะเลแห่งหนึ่งใน อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี จนเกิดการยิงปะทะกับกลุ่มติดอาวุธต้องสงสัยที่ซ่อนตัวอยู่ในรีสอรต์ และสุดท้ายมีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 2 รายนั้น

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบชื่อผู้เสียชีวิตได้แล้ว คือ นายอัมรัน มะหิเละ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10 หมู่ 5 ต.สะดาวา อ.ยะรัง จ.ปัตตานี กับ นายอาดือเระ มันปุเตะ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 64/1 หมู่ 5 บ้านบันนังลีมา ต.ธารคีรี อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา

สำหรับประวัติของ นายอัมรัน เป็นสมาชิกกลุ่มก่อความไม่สงบระดับปฏิบัติการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ติดตามมาความเคลื่อนไหวมาจากคดียิงและเผาซ้ำรถขนส่งสินค้า ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ศพ เป็นเครือญาติในตระกูล “กิตติประภานันท์” เมื่อวันที่ 24 เม.ย.64 ในพื้นที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

ข้อมูลจากสารบบของฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า นายอัมรัน มีหมายจับในคดีความมั่นคง 3 หมาย ในท้องที่ อ.มายอ อ.ยะรัง และ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ห้วงเวลาที่ถูกออกหมายจับ เป็นช่วงปี 60-63

ส่วน นายอาดือเระ มันปุเตะ เป็นสมาชิกกลุ่มก่อความไม่สงบระดับปฏิบัติการเช่นกัน มีหน้าที่เดินทางไปรับและเคลื่อนย้ายวัตถุระเบิดแสวงเครื่อง เพื่อนำไปส่งมอบให้กับทีมที่จะใช้ก่อเหตุในพื้นที่ต่างๆ มีหมายจับในคดีความมั่นคง 2 หมายและในทางการสืบสวนยังพบว่า เกี่ยวข้องกับเหตุยิงเจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองตำบลประจัน (ชคต.ประจัน) ขณะปฏิบัติภารกิจเฝ้าโรงเรียนบูโกะ ในท้องที่ ต.ประจัน อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ทำให้ อส.ประจำชุดคุ้มครองตำบลเสียชีวิต 4 นาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 ม.ค.62 ด้วย

fightyaring21066

ไทม์ไลน์ของเหตุการณ์ยิงปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่กำลังผสม จ.ปัตตานี กับกลุ่มติดอาวุธสมาชิกกลุ่มก่อความไม่สงบนั้น เริ่มจากเจ้าหน้าที่ทราบความเคลื่อนไหวของกลุ่มนายอัมรัน ที่เชื่อมโยงกับเหตุฆ่า-เผา 3 ศพ ตระกูลกิตติประภานันท์ เข้าไปหลบซ่อนตัวภายในรีสอร์ต ท้องที่หมู่ 3 ต.ตะโละสะมิแล อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี จึงได้จัดกำลังเข้าตรวจสอบ

เบื้องต้นมีรายงานชัดเจนว่า กลุ่มผู้ต้องสงสัยอยู่ในรีสอร์ตจริง จึงจัดกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้น โดยมี พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี พร้อมด้วย พล.ต.ต.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 เข้าอำนวยการปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นด้วยตนเอง

03.00 น.ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบยังจุดที่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มนายอัมรัน ซึ่งเป็นรีสอร์ตไม้ 2 ชั้น ปรากฏว่า ได้ยินเสียงปืนดังจากรีสอร์ต ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องหลบหาที่กำบัง ก่อนจะใช้อาวุธปืนยิงสวนตอบโต้เพื่อความปลอดภัย จังหวะนั้นได้เกิดการปะทะกันประมาณ 10 นาที เสียงปืนจึงสงบลง จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้เรียกกำลังเสริม พร้อมทั้งเข้าปิดล้อมพื้นที่เพื่อป้องกันการหลบหนี

fightyaring21065

05.30 น.คนที่หลบในรีสอร์ตใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่จากบนชั้น 2 ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยิงตอบโต้เป็นระยะๆ พร้อมทั้งได้มีการเจรจาเกลี่ยกล่อมให้ยอมมอบตัว ซึ่งเป็นการปฏิบัติการจากเบาไปหาหนัก แต่คนในรีสอร์ตไม่ยินยอม

07.30 น.เกิดการยิงปะทะกันขึ้นอีกรอบ ครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้กระชับพื้นที่ และมีการยิงปะทะกันหลายระลอก ใช้เวลาค่อนข้างนาน

10.00 น.สิ้นเสียงปืนจากในรีสอร์ต เจ้าหน้าที่จึงเข้าเคลียร์พื้นที่และเข้าตรวจสอบภายในอาคารรีสอร์ตทั้งหมด พบผู้เสียชีวิต 2 ราย คือ นายอัมรัน มาหิเละ และ นายอาดือเระ มันปุเตะ โดยในที่เกิดเหตุยังพบอาวุธปืนพกสั้น 2 กระบอก และลูกระเบิดชนิดลูกเกลี้ยง 1 ลูก เจ้าหน้าที่จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

จากการยิงปะทะกันยังทำให้มีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 1 ราย คือนายสาเล็ม สาแม เป็นชาวบ้านกำลังออกไปทำประมง ถูกกระสุนเฉี่ยวบริเวณน่อง ถูกนำส่งโรงพยาบาลยะหริ่ง

fightyaring21064

พล.ต.คมกฤช กล่าวว่า กลุ่มคนกลุ่มนี้ เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตามมาโดยตลอด จนสามารถสืบทราบได้ว่า มาหลบซ่อนตัวที่รีสอร์ตแห่งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการปิดล้อมและใช้การเจรจาให้มีการมอบตัว แต่ก็ไม่ยินยอม ทั้งยังใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้ใส่เจ้าหน้าที่นานเป็นชั่วโมง สุดท้ายเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องป้องกันตัวโดยการใช้อาวุธและเกิดการปะทะกัน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย จึงต้องขอแสดงความเสียใจด้วย

ส่วนบุคคลที่เสียชีวิตเป็นกลุ่มเดียวกันกับคนร้ายที่ก่อเหตุยิงแล้วเผาพ่อค้าพร้อมลูกสาวและหลานชาย รวม 3 ศพ ขณะเดินทางด้วยรถกระบะไปส่งของในพื้นที่ จ.นราธิวาส เหตุเกิดในพื้นที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 24 เมย.64 โดยบุคคลกลุ่มนี้ยังเกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงสำคัญๆ อีกหลายเหตุการณ์ ถือเป็นแนวร่วมคนสำคัญที่เจ้าหน้าที่ต้องการตัว

ด้านชาวบ้านในพื้นที่รายหนึ่ง เล่าว่า คนกลุ่มนี้เข้ามาอยู่ที่รีสอร์ตนานเป็นเดือนแล้ว ก็ไม่ได้สนใจอะไร เห็นเจ้าหน้าที่เข้าๆ ออกๆ น่าจะเข้ามาติดตามความเคลื่อนไหว กระทั่งก่อนเกิดเหตุก็เห็นมากันเป็นร้อยนาย ก็เข้าใจเลยว่า ต้องมาจับใครแน่ ซึ่งก็จริง คนที่อยู่ข้างในหนีไม่ได้ เพราะอีกทางเป็นทะเล อีกทางก็กระสุนปืน

ขณะที่ญาติของหนึ่งในผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ผู้ตายหนีออกจากบ้านไปนานแล้ว เจ้าหน้าที่ติดตามเขาอยู่ ทางครอบครัวก็รับรู้ว่า เจ้าหน้าที่ติดตามเขา เพราะเจ้าหน้าที่มาที่บ้านบ่อย มาหาเขา แต่เขาก็ไม่ได้กลับนานแล้ว

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/99732-timelineyarings.html