ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

แถลงร่วม 3 ฝ่าย ศอ.บต.ลุยการทูตเชิงรุก สร้างความเข้าใจนานาชาติปมดับไฟใต้

สุดสัปดาห์แรกของเดือน มิ.ย.94 ผู้แทน 3 ฝ่าย คือ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ ศอ.บต. ได้ร่วมกันแถลงชี้แจงผลการปฏิบัติงานในห้วง 1 เดือนที่ผ่านมา คือ เดือน พ.ค.64

พ.อ.วัชรกร อ้นเงิน รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงในนาม กอ.รมน. เน้นไปที่ผลการปฏิบัติด้านการป้องกันชายแดนในช่วงที่มาเลเซียมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 หนักขึ้นจนต้องล็อกดาวน์ประเทศแบบ 100%

-ปิดตายช่องทางท่าข้ามธรรมชาติ ทั้งทางบกและทางน้ำ ตลอดระยะทาง 647 กิโลเมตร

-สร้างความเข้าใจกับชาวบ้านที่อยู่ริมลำน้ำ ยกเรือขึ้นฝั่ง ถอดเครื่องยนต์ สกัดการเดินทางขนส่งคนลักลอบข้ามแดน

-แม่ทัพสั่งการให้จัดตั้ง “ที่บังคับการทางยุทธวิธี” (ทก.ยว.) จำนวน 2 พื้นที่ คือที่ ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา และ ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่ออำนวยการ ควบคุม และกำกับดูแล ให้กำลังพลและเครื่องมือที่มีอยู่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

@@ พ.ค.ป่วนใต้ 4 เหตุการณ์ ก่อกวน 1 ปะทะ 2 ครั้ง

southpeace05063

พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ ทองสองสี ผู้ช่วยโฆษกกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ แถลงตัวเลขสถิติการเกิดเหตุรุนแรงในรอบเดือน พ.ค.64

-เกิดเหตุรวม 20 เหตุการณ์เป็นเหตุอาชญากรรมทั่วไป 13 เหตุการณ์ เหตุก่อความไม่สงบ 4 เหตุการณ์ ก่อกวน 1 เหตุ และปะทะ 2 เหตุ

-มีการออกหมายจับตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิอาญา) ในคดีความมั่นคง 21 หมาย จับกุม 5 หมาย และหมายจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 4 หมาย จับกุม 4 หมาย

-มีเหตุปะทะและวิสามัญฯผู้ก่อเหตุรุนแรง 2 ครั้ง คนร้ายเสียชีวิต 3 คน มีหมาย ป.วิ อาญา 2 หมาย และสามารถตรวจยึดอาวุธปืน 5 กระบอก โดยแยกเป็น ปืนยาว 3 กระบอก ปืนสั้น 2 กระบอก พบประวัติการก่อเหตุเชื่อมโยง 21 เหตุการณ์

@@ คดีสำคัญคืบหน้า ทั้งฆ่า-เผา 3 ศพ และไปป์บอมบ์ถล่มฐาน ชคต.

นอกจากนั้น รองโฆษกกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังแถลงถึงความคืบหน้าคดีสำคัญหลายคดี

-เหตุคนร้ายยิงรถยนต์ขนส่งสินค้าและเผา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน ในพื้นที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 20 เม.ย.64 พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอออกหมายจับ ป.วิอาญา 2 หมาย อยู่ระหว่างติดตามจับกุม

-เหตุคนร้ายขว้างระเบิดไปป์บอมใส่ฐานปฏิบัติการ ชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) ลุโบะบายะ ในพื้นที่อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เมื่อ 22 เม.ย.64 พบประวัติการก่อเหตุเชื่อมโยง 11 เหตุ และมีการขยายผลควบคุมผู้ต้องสงสัยเข้าสู่กระบวนการซักถาม 9 คน และผลการซักถามสามารถขยายผลออกหมาย ป.วิ อาญา จำนวน 10 หมาย จับกุม 7 คน หลบหนี 3 คน

-เหตุยิงปะทะกับคนร้าย ทำให้เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 เสียชีวิต 1 นาย คนร้ายเสียชีวิต 2 คน พื้นที่บ้านบาตูบือละ ต.สะเอะ อ.กรงปินัง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 4 พ.ค.64 ผู้เสียชีวิตมีหมายจับในคดีความมั่นคง 3 หมาย ควบคุมตัวได้ 1 คน ตรวจยึดอาวุธปืน 3 กระบอก พบประวัติเชื่อมโยงการก่อเหตุรวม 17 เหตุการณ์

-เหตุยิงปะทะในพื้นที่บ้านซอปอ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 11 พ.ค.64 ควบคุมตัวเข้าสู่กระบวนการซักถาม 2 คน และจากการซักถามทำให้ทราบว่ามีคนร้ายหลบหนีไปจากที่เกิดเหตุ 1 คน ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอออกหมายจับและได้ประกาศสืบจับไว้แล้ว

@@ ศอ.บต.ลุยการทูตเชิงรุก สื่อสารความเข้าใจดับไฟใต้

southpeace05064

ด้าน นายธีรพงษ์ เพชรรัตน์ โฆษกศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้แถลงเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ท่ามกลางการระบาดอย่างหนักที่มาเลเซีย และเตือนให้ระมัดระวังตกเป็นเหยื่อการเผยแพร่ข่าวปลอม

นอกจากนั้น ศอ.บต.ได้เตรียมพร้อมจัดตั้ง “ธนาคารอุปกรณ์ช่วยเหลือคนพิการจังหวัดชายแดนภาคใต้” เป็นการขยายผลสู่การบริการช่วยเหลือเด็กพิการแบบครบวงจร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีเป้าหมายดูแลเด็กพิการ ตั้งแต่เด็ก จนสามารถเข้าสู่ระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เด็กมีโอกาสเรียนหนังสือ เพิ่มความรู้ เพิ่มโอกาสในการช่วยเหลือและดูแลตนเอง มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคงในอนาคต

ขณะเดียวกัน ได้มีการเตรียมดำเนินกิจกรรมการทูตเชิงรุก สร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจกับนานาชาติเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสื่อสารสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและเผยแพร่ข้อเท็จจริงเชิงบวกเกี่ยวกับสถานการณ์ในพื้นที่แก่นานาประเทศและสังคมโลก พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมเป็นสื่อกลางและกลไกที่สำคัญในการร่วมประชาสัมพันธ์

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/99269-southpeacego.html