ข่าวในประเทศ

“กักตัว อย่ากักขฬะ” แฉทิ้งขยะ ทำลายข้าวของเกลื่อน LQ นราธิวาส

ยุคโควิดที่ทุกชีวิตต้องปรับตัว ทำให้มีเรื่องราวแปลกๆ หรือเหตุการณ์ “ตลกร้าย” เกิดขึ้นแทบไม่เว้นแต่ละวัน

อย่างที่ จ.นราธิวาส ชาวเน็ตพากันแชร์ภาพแฉพฤติกรรมผู้ถูกกักตัวที่โรงพยาบาลสนาแห่งหนึ่ง ที่ทั้งทำลายข้าวของ ทิ้งเศษอาหารและขยะเอาไว้จนส่งกลิ่นเหม็น เรียกว่าทิ้งซากไว้แบบไม่แคร์คนที่ต้องกักตัวต่อจากตน

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในนราธิวาสก็ยังน่าเป็นห่วง ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งไม่หยุด เป็นตัวเลข 3 หลักต่อเนื่องหลายวัน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสม ณ วันเสาร์ที่ 17 ก.ค.64 สูงถึง 3,897 ราย เป็นผู้ป่วยใหม่ 148 ราย ระบบสาธารณสุขของจังหวัดรับไม่ไหว ต้องเปิดโรงพยาบาลสนามอย่างต่อเนื่องหลายแห่ง เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นทุกวัน

บางวันเตียงรักษาในนราธิวาส ติดลบถึง 121 เตียงก็ยังเคยมาแล้ว

เมื่อมีผู้ติดเชื้อมาก ผู้สัมผัสเสี่ยงก็ยิ่งมาก ทำให้ต้องย้ายจากบ้านไปเข้าสถานที่กักตัวในระดับท้องถิ่น ที่เรียกว่า Local Quarantine ซึ่งก็มีเปิดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับกลุ่มสัมผัสเสี่ยงที่มากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

Localquarantine 17075

ที่ผ่านมามักมีข่าวเชิงลบเกี่ยวกับสถานที่กักตัว บ้างก็ร้องเรียนว่าไม่สะอาด ไม่ปลอดภัย ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก อาหารการกินไม่พอ และไม่ปลอดภัย ซึ่งเมื่อเรื่องราวกลายเป็นข่าว ก็มีการทยอยแก้ไขไปตามระบบ หลายๆ กรณีก็เข้าใจได้ เพราะภาครัฐต้องเร่งหาสถานที่เท่าที่พอมี เพื่อปรับเป็น LQ

แต่ล่าสุดมีข่าวอีกมุมหนึ่งออกมา คือมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพแฉพฤติกรรมผู้ถูกกักตัวที่ LQ แห่งหนึ่งที่ จ.นราธิวาส ซึ่งในภาพเต็มไปด้วยขยะ เศษอาหาร ข้าวของที่แตกหักคล้ายถูกทุบทำลาย

โดยผู้โพสต์ภาพ เขียนข้อความอธิบายว่า “สถานที่กักตัวแห่งหนึ่งใน จ.นราธิวาส บอกตรงๆ เห็นแล้วเศร้า บุคลากรสาธารณสุขเหน็ดเหนื่อยดูแลผู้กักตัวยังไม่พอ ต้องมาเหนื่อยใจกับสิ่งแบบนี้อีกเหรอ เกิดอะไรขึ้นกับสามัญสำนึกของคน???”

“นี่คือภาพบรรยากาศจริง ณ สถานที่กักตัว (LQ) แห่งหนึ่ง ในจังหวัดนราธิวาส หลังจากผู้ถูกกักตัวครบกำหนดออกจากที่กักตัว ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ยืนยันว่าเป็นสภาพจริงๆ ที่ไม่ได้เกิดจากสัตว์ 4 ขามาคุ้ยเขี่ยแต่อย่างใด วันก่อนมีเจ้าหน้าที่แจ้งว่า มีการเอาของส่วนรวมจาก รพ.สนาม กลับบ้าน”

Localquarantine 17074

จากการตรวจสอบของทีมข่าว พบว่าสถานที่ตามภาพเป็นศาลาเอนกประสงค์ของหมู่บ้าน หมู่ 4 บ้านโคกโก ต.ลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส ซึ่งเปิดเป็นศูนย์ LQ ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา สามารถรองรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้จำนวน 50 เตียง จากภาพจะเห็นมีเศษขยะเกลื่อน มีการทำลายข้าวของเครื่องใช้ หมอน ที่นอนถูกกรีดจนนุ่นกระจาย หนำซ้ำยังมีการขโมยของใช้บางอย่างกลับบ้านไปด้วย

ต่อมา “ทีมข่าวอิศรา” ได้ลงพื้นที่ศาลาเอนกประสงค์ หมู่ 4 บ้านโคกโก ต.ลำภู ซึ่งเปิดเป็น LQ ตามที่ปรากฏในภาพ พบว่าสถานที่จริงได้รับการทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว

ทีมข่าวได้เดินทางไปสอบถาม นายอำมร เทพกำเนิด นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ลำภู ซึ่งมีหน้าที่ดูแลสถานที่กักตัวที่ถูกแชร์ภาพออกไป

นายอำมร เล่าว่า อบต.ลำภู รับผิดชอบโดยตรงในการจัดตั้ง LQ โดยใช้ศาลาเอนกประสงค์ของหมู่บ้าน และสนามยิงปืน เป็นการปรับพื้นที่ชั่วคราวเพื่อรองรับพี่น้องประชาชนที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อแล้วมากักตัว เฉพาะที่ศาลาเอนกประสงค์เริ่มมาตั้งแต่เดือน เม.ย.64

“นับจากเดือน เม.ย.จนถึงปัจจุบัน มีประมาณ 4 เคส แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น (ทำลายข้าวของ) เพราะเคสที่มาอยู่ที่ศูนย์กักกันนี้ไม่ได้สมัครใจ ส่วนใหญ่ถูกบังคับ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขอฟันธงเลยว่าคนที่อยู่เคสสุดท้ายเขาคงจะไม่พอใจเรื่องที่ว่าถูกบังคับให้มาอยู่ตรงนี้ 14 วัน จึงทำลายข้าวของ โดยเจ้าตัวอาจจะไม่ทราบว่าเป็นการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ซึ่งก็จะดำเนินการเอาเรื่องให้เป็นอุทาหรณ์ เมื่อทำลายทรัพย์สินของทางราชการก็ต้องชดใช้” นายก อบต.ลำภู กล่าว

Localquarantine 17072

นายอำมร บอกอีกว่า การดูแลศูนย์กักตัวแห่งนี้ เป็นความร่วมมือกันของหลายๆ ฝ่าย ทั้งสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ส่วน อบต.เป็นฝ่ายจัดสถานที่ นอกจากนั้นยังมี ชรบ.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม. ตลอดถึงพี่น้องที่อยู่ในหมู่บ้านใกล้เคียงช่วยกันดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง แต่สุดท้ายก็มาเกิดเรื่อง

“ขณะนี้ได้ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว สาเหตุที่ทำความสะอาดช้าก็เพราะว่าการที่เราจะเข้ามาเคลียร์พื้นที่ ต้องมีชุดป้องกันตัว มีน้ำยาอะไรต่างๆ ต้องป้องกันคนของเราด้วยที่ไปคลุกคลีกับผู้ที่เข้ามากักตัว”

นายก อบต.ลำภู บอกด้วยว่า สถานที่กักกันตัวแห่งนี้ ในอนาคตต้องมีการจดชื่อ จดนามสกุล พร้อมที่อยู่ บ้านเลขที่ และเลขที่เตียง ว่าบุคคลใดพักอยู่เตียงไหน ซึ่งผู้นั้นจะต้องรับผิดชอบเมื่อมีข้าวของสูญหาย หรือเกิดความเสียหายขึ้นเหมือนเหตุการณ์นี้ และอยากขอร้องพี่น้องประชาชนที่มากักตัวว่า เราดูแลพวกท่านให้ดีที่สุด แต่ขอร้องว่าอย่าทำลายข้าวของ ให้ช่วยกันดูแลทรัพย์สินของทางราชการด้วย

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/100601-lqnarathiwat.html