ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

ขว้างระเบิด “กระป๋องไบกอน” โจมตีฐานเขาตูม เจ็บ 1

สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นประปราย โดยเมื่อเวลาประมาณ 02.20 น. ของวันเสาร์ที่ 3 ก.ค.64 มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ขว้างระเบิดไม่ทราบชนิดจำนวน 2 ลูก เข้าไปบริเวณฐานปฏิบัติการกองร้อยทหารพรานที่ 2010 (ร้อย ทพ.2010) ในท้องที่ ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

มีรายงานว่าปฏิบัติการขว้างระเบิดดังกล่าว ทำให้เกิดระเบิดเสียงดัง และมีกำลังพลได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ทราบชื่อคือ อาสาสมัครทหารพราน (อส.ทพ.) ภูวดล หินวิเศษ อายุ 27 ปี สังกัด ร้อย ทพ.2010 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 20 โดยถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณต้นแขนซ้าย เพื่อนทหารช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลยะลา

ต่อมาในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบซากระเบิดที่คนร้ายใช้เป็นชนิดแสวงเครื่อง ประกอบใส่กระป๋องยาฉีดกันยุงยี่ห้อ “ไบกอน” สีเขียว จำนวน 2 กระป๋อง และยังพบรองเท้าฟองน้ำตกอยู่ด้วย ยังไม่ชัดว่าเป็นของคนร้ายหรือไม่

bombcan03072

สำหรับวัตถุระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ “กระป๋องยาฉีดกันยุง” นั้น มีอยู่ 1 กระป๋องที่น่าจะยังไม่ระเบิด เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี จึงยิงทำลายวงจรเพื่อความปลอดภัย

จากการสอบสวนทหารพรานที่ปฏิบัติหน้าที่ภายในฐาน ได้ข้อมูลว่าคนร้ายปฏิบัติการอย่างรวดเร็ว โดยหลังเสียงระเบิดดัง เจ้าหน้าที่ที่เข้าเวรประจำป้อมหอสูงหน้าฐานปฏิบัติการ ได้ใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้ไปยังทิศทางที่คาดว่าคนร้ายใช้เป็นจุดขว้างระเบิด ทำให้คนร้ายต้องล่าถอยและอาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไป คาดว่า อาจเร่งรีบจนร้องเท้าหลุด เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่าคนร้ายน่าจะเป็นแนวร่วมขบวนการก่อความไม่สงบที่ต้องการก่อเหตุรุนแรงสร้างสถานการณ์

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/100118-bombcan.html