ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

ดีเอ็นเอมัด! รวบมือขว้างไปป์บอมบ์ถล่มฐาน นปพ.นราฯ

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงรวบมือขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ฐาน นปพ.นราธิวาส 21 เมื่อปลายเดือนเมษาฯ หลังผลตรวจดีเด็นเอชี้ชัด “ซูกีฟลี ดือราฮิง” ด้านเจ้าตัวรับสารภาพเกี่ยวข้องจริง เผยคดีนี้เจ้าหน้าที่เคยเชิญตัว “ตอเล๊ะ ยะ” เข้ากระบวนการซักถาม ก่อนปล่อยตัวออกมาแล้วอ้างจิตหลอน

วันที่ศุกร์ที่ 2 ก.ค.64 พ.อ.วัชรกร อ้นเงิน รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. แถลงถึงความคืบหน้าการติดตามคนร้ายที่เหตุขว้างระเบิดใส่ฐานปฏิบัติการหมวดเฉพาะกิจ หน่วยปฏิบัติการพิเศษนราธิวาส 21 (มว.ฉก.นปพ.นราธิวาส 21) บ.ปราลี ม.10 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา

พ.อ.วัชรกร เปิดเผยว่า วันที่ 1 ก.ค.64 ทางเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 พร้อมเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายและผู้นำท้องที่ทำการเชิญตัวนายซูกีฟลี ดือราฮิง อายุ 31 ปี ที่อยู่ 150 ม.5 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เนื่องจากเป็นบุคคลต้องสงสัยเกี่ยวข้องเหตุขว้างระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ ใส่ฐาน มว.ฉก.นปพ.นราธิวาส 21 เมื่อ 26 เม.ย. 64 ที่ผ่านมา สืบเนื่องมาจาก พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าด้วยตนเองอย่างใกล้ชิดพร้อมสั่งการให้เร่งรัดตรวจพิสูจน์วัตถุพยานในที่เกิดเหตุ เพื่อเชื่อมโยงและติดตามคนร้ายมาลงโทษตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว

จากการตรวจสอบวัตถุพยานในที่เกิดเหตุ ประกอบด้วย เศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องชนิดขว้างแบบไปป์บอมบ์ ที่ตกอยู่กระจัดกระจายปะปนไปกับเศษชิ้นส่วนของเหล็กเส้นตัดสั้นและกระเดื่องนิรภัยตกอยู่ จำนวน 1 ชิ้น นำไปทำการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์และตรวจสารพันธุกรรม ตลอดจนหลักฐานภาพจากกล้องวงจรปิดพบว่า ผลจากการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรมที่ตรวจพบจากกระเดื่องนิรภัยที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุสามารถยืนยันตัวบุคคลได้ชัดเจนว่า เป็นของนาย ซูกีฟลี จนนำไปสู่การควบคุมตัวดังกล่าว

รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. กล่าวอีกว่า ต่อมาได้นำตัว นายซูกีฟลี มาดำเนินกรรมวิธีซักถาม ณ ศูนย์ซักถามหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 (เขาตันหยง) บ้านค่าย หมู่ที่ 2 ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส ซึ่งนายซูกีฟลี ได้ให้การยอมรับว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุขว้างระเบิดแสวงเครื่อง ใส่ฐาน มว.ฉก.นปพ.นราธิวาส 21 โดยก่อนวันเกิดเหตุ( 25 เม.ย. 64 ) ได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์ให้ไปพบกับกลุ่มของนายรอสฝัน มะดง เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ ซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส บริเวณริมคลอง บ.ปราลี และนายรอสฝัน ได้สั่งการให้นายซูกีฟลี นำระเบิดไปขว้างใส่ฐาน มว.ฉก.นปพ.นราธิวาส 21

จากนั้นในวันเกิดเหตุ (26 เม.ย. 64) นาย ซูกีฟลี ได้เดินทางออกจากบ้านไปยังจุดนัดพบบริเวณริมคลอง บ.ปราลี เพื่อเปลี่ยนเสื้อผ้า โดยมีกลุ่มของนายรอสฝัน เป็นคนจัดเตรียมเสื้อผ้าและจัดหาระเบิด พร้อมรถจักรยานยนต์ เพื่อขับขี่พา นายซูกีฟลี ไปก่อเหตุดังกล่าว และหลังก่อเหตุได้หลบหนีไปตามเส้นทาง บ.ปราลี จนมาถึงจุดนัดพบบริเวณริมคลอง บ.ปราลี ได้เปลี่ยนเสื้อผ้าอีกครั้ง พร้อมแยกย้ายกันหลบหนี

ก่อนหน้านี้นายซูกีฟลี เคยถูกเชิญตัวมายังศูนย์ซักถามยัง ฉก.ทพ.46 เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 64 แต่เจ้าตัวได้ให้การปฏิเสธว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่และไม่มีส่วนรู้เห็นกับเหตุขว้างระเบิดใส่ฐาน มว.ฉก.นปพ.นราธิวาส 21 ซึ่งในระหว่างการถูกควบคุมตัว เจ้าหน้าที่นิติวิทยาศาสตร์ได้จัดเก็บสารพันธุกรรม (DNA) เพื่อตรวจพิสูจน์ความเชื่อมโยงยืนยันตัวบุคคลกับเหตุการณ์ และได้ปล่อยตัวกลับภูมิลำเนาหลังควบคุมตัวครบ 7 วัน

จากเหตุการณ์ดังกล่าวมักจะพบว่า ผู้ที่ถูกเชิญตัวมายังศูนย์ซักถามส่วนใหญ่จะให้การปฏิเสธว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นกับเหตุการณ์และกลุ่มผู้ที่ก่อเหตุในพื้นที่แต่อย่างใด แต่ในภายหลังจากหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์และสารพันธุกรรมที่ตรวจพิสูจน์ได้ จะสามารถยืนยันตัวบุคคลได้อย่างชัดเจนว่า มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร แต่หน่วยเองมักจะถูกสื่อแนวร่วมและผู้เห็นต่าง กล่าวหาโจมตีบิดเบือนว่า เจ้าหน้าที่รัฐกระทำเกินกว่าเหตุอยู่เสมอ

ทั้งนี้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติทุกขั้นตอนของกฎหมายด้วยความระมัดระวัง และบังคับใช้กฎหมายด้วยความเป็นธรรม บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่มีอยู่ ภายใต้หลักสิทธิมนุษยชน และการมีส่วนร่วมและรับรู้ของทุกฝ่าย โดยเฉพาะผู้นำท้องที่ และผู้นำศาสนา พร้อมเปิดโอกาสให้องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนเข้าไปทำการตรวจสอบการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลา

สำหรับเหตุคนร้ายขว้างระเบิดใส่ฐานปฏิบัติการหมวดเฉพาะกิจ หน่วยปฏิบัติการพิเศษนราธิวาส 21 (มว.ฉก.นปพ.นราธิวาส 21) บ.ปราลี ม.10 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 26 เม.ย.64 หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ได้การเชิญตัวนายตอเล๊ะ ยะ อายุ 36 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ บ้านตายง ต.สุวารี อ.รือเสาะ มายังศูนย์ซักถามยัง ฉก.ทพ.46 เพื่อทำการซักถาม แต่หลังถูกปล่อยตัวกลับมาบ้าน นายตอเล๊ะ ยะ ได้มีอาการจิตหลอน หวาดกลัว หวาดระแวง จนมีคลิปหลุดออกไปในโซเชียลมีเดีย และนายกลมศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ได้นำไปยื่นกระทู้ถามสดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.64 โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้ชี้แจงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/100109-southpeacenara.html