ข่าวต่างประเทศ

สหรัฐ “การ์ดไม่ตก” จัดตั้งทีมพิเศษ มุ่งกำจัดโควิดสายพันธุ์เดลต้า

ทำเนียบขาวได้จัดตั้ง “ทีมพิเศษ” เพื่อไปคอยควบคุมสถานการณ์ในจุดที่โควิด-19 ระบาดหนัก โดยเฉพาะตามรัฐที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ

วันที่ 2 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางการสหรัฐอเมริการะบุว่า ได้จัดตั้ง “ทีมพิเศษ” เพื่อไปคอยควบคุมสถานการณ์ในจุดที่โควิด-19 ระบาดหนักทั่วประเทศ ขณะที่โควิดสายพันธุ์เดลต้า หรือสายพันธุ์ที่ถูกค้นพบครั้งแรกที่อินเดีย กำลังแพร่ระบาดไปทั่วประเทศ โดยเฉพาะตามรัฐที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ

ทั้งนี้ โครงการฉีดวัคซีนของสหรัฐอเมริกาที่รวดเร็ว ได้ทำให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงอย่างมาก จากช่วงเดือนมกราคมที่มีการพบผู้ติดเชื้อใหม่ราว 250,000 คนต่อวัน เหลือผู้ติดเชื้อเพียง 11,000 คนต่อวัน เมื่อช่วงกลางเดือนมิถุนายน อย่างไรก็ตามช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อวันประมาณ 10%

REUTERS/Brendan McDermid

โดยทางทำเนียบขาวระบุว่า “ทีมพิเศษ” จะมีชุดตรวจการติดเชื้อเพิ่ม พร้อมกับจะไปตั้งจุดรักษาผู้ป่วย ตามรัฐที่โควิด-19 ระบาดหนัก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรัฐที่ประชาชนไปฉีดวัคซีนน้อย อย่างไรก็ดีประชาชน 180 ล้านคนภายในประเทศ ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสแล้ว คิดเป็น 66% ของผู้ใหญ่ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม แม้ประเทศจะสามารถดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว แต่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้ออกมาประกาศว่า โควิดสายพันธุ์เดลต้า เป็น “ภัยอันตราย” ที่สุดสำหรับการปราบปรามโควิด-19 แม้ประชาชนจะฉีดวัคซีนครบโดสแล้วมากถึง 46%

ที่มา : https://www.prachachat.net/world-news/news-704567