ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

กู้ระทึก “บึ้มถังดับเพลิง” สุไหงปาดี

“อีโอดีตำรวจ” กู้ระเบิดถังดับเพลิงหนัก 20 กิโลฯ ได้หวุดหวิด ก่อนตูมตามเป็นเหตุรุนแรงครั้งใหญ่ แฉคนร้ายผูกถังระเบิดติดกับเสาไฟฟ้าริมถนนในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส แถมต่อระบบกันรื้อถอนไว้ใต้ถัง โชคดีเจ้าหน้าที่รู้ทันเคลียร์ได้อย่างปลอดภัย

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 19 ส.ค. 64 ร.ต.อ.ชิงชัย แก้วอุบล รองสารวัตรสอบสวน สภ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดที่เสาไฟฟ้าริมถนน 4056 ช่วงบริเวณบ้านบือราแง ม.3 ต.โต๊ะเด็ง จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.อาภากร วิรูปักษ์อารักษ์ ผกก.สภ.สุไหงปาดี เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อย ทพ.ที่ 4812 เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวนหนึ่งเข้าไปตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุได้มีการปิดกั้นการจราจร โดยให้ประชาชนที่สัญจรไปมาบนถนนใช้เส้นทางเลี่ยงเมือง จากการตรวจสอบพบว่า ระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังดับเพลิง หนัก 20 ก.ก. จุดชนวนด้วยการตั้งนาฬิกา ถูกผูกมัดติดไว้กับเสาไฟฟ้าที่สูงจากพื้นประมาณ 1 เมตร เจ้าหน้าที่จึงได้เปิดเครื่องรบกวนสัญญาณโทรศัพท์และรบกวนคลื่นวิทยุสื่อสารก่อนเข้าตรวจสอบ

หลังตรวจสอบในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบว่า ระเบิดลูกดังกล่าวคนร้ายได้ต่อระบบกันรื้อถอนแอบซ่อนไว้ใต้ถังดับเพลิง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการตัดวงจรจุดระบบ โดยใช้เวลานาน 15 นาที ก่อนที่จะสามารถเก็บกู้เอาไว้ได้ พร้อมนำมาแกะตรวจสอบริมถนนเพื่อเก็บรวบรวมไว้หลักฐาน นำไปพิสูจน์ตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ว่า คราบลายนิ้วมือแฝงเป็นของบุคคลใดในการนำไปเปรียบเทียบกับทำเนียบบุคคลในคดีความมั่นคง เพื่อนำไปสู่การการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่คาดการลอบวางระเบิดดังกล่าว เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี เพื่อลอบสร้างสถานการณ์ร้ายรายวันให้เกิดขึ้นในพื้นที่

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/101702-bombpadeess.html