ข่าวในประเทศ

เด้งแล้ว ผกก.สภ.รามัน พิษอมเงินโควิด ลูกน้องโอดโดนเอาเปรียบมานาน

พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีตำรวจชั้นผู้น้อย สภ.รามัน ถูกอมเงินเบี้ยเลี้ยงช่วงโควิด-19 พร้อมสั่งย้าย “ผู้กำกับ” มาปฏิบัติราชการที่ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2564 ตามที่มีการร้องสื่อ กรณีตำรวจชั้นผู้น้อยใน สภ.รามัน จ.ยะลา ถูก ผกก.อมเบี้ยเลี้ยงโควิด-19 นั้น พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา เปิดเผยว่า เรื่องที่ปรากฏเป็นข่าว ทาง ผบ.ตร., รอง ผบ.ตร.รวมทั้ง ผบช.ภาค 9 ให้ความสำคัญและได้สั่งการให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ในชั้นนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมออกคำสั่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าประจำที่ ภ.จว.ยะลา เพื่อให้คณะกรรมการได้ตรวจสอบอย่างเต็มที่ มีมูลความจริงมากน้อยเพียงใด

พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา กล่าวต่อไปว่า ถ้าพบว่ามีมูลความจริงอย่างที่เป็นข่าว ซึ่งถือว่าเป็นการซ้ำเติมข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อย ตนเองจะพิจารณาดำเนินการไปอย่างเต็มที่ เนื่องจากผู้บังคับบัญชาระดับสูงสั่งการมาโดยตลอดว่า อย่าให้เกิดเรื่องเช่นนี้โดยเด็ดขาด ซึ่งก็ได้มีการกำชับกันมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะมีโอนเงินงบประมาณลงไปแล้ว ว่าให้เบิกจ่ายเป็นไปตามระเบียบปฏิบัติตามข้อกฎหมายโดยเคร่งครัด ใคร่ฝากไปถึงเพื่อนตำรวจ หน.หน่วยกำลังทุกนาย ที่อยู่ในสังกัด ภ.จว.ยะลา ขอให้ทุกคนดำเนินการตามระเบียบและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด ให้เงินถึงมือผู้ปฏิบัติทุกคนเต็มเม็ดเต็มหน่วย หากพบว่าผู้ใดยักยอกเอาเงิน หรือเบียดบังเอาเงินของผู้ใต้บังคับบัญชาเหล่านี้ไป จะไม่ละเว้น จะดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป”

ทีมข่าว ได้เดินทางไปยัง สภ.รามัน อ.รามัน เพื่อพบ พ.ต.อ.ปรเมษฐ์ พลับพลึง ผกก.สภ.รามัน แต่ไม่สามารถติดต่อได้ และล่าสุด ทาง พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา ได้ออกคำสั่ง ให้ พ.ต.อ.อับดุลกอเดร์ บือแนสะเตง รอง ผบก.ภจว.ยะลา ไปรักษาราชการแทน ที่ สภ.รามัน เพื่อเปิดโอกาสให้มีการสอบสวนอย่างเต็มที่ และเป็นอิสระ ส่วน พ.ต.อ.ปรเมษฐ์ พลับพลึง ผกก.สภ.รามัน ให้มาปฏิบัติราชการที่ภูธรจังหวัดยะลาต่อไป

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รามัน รายหนึ่งกล่าวว่า ดีใจมาก ที่ได้เงินส่วนที่โดนอมไปคืนมา แม้ไม่เยอะ เหมือนรอบที่แล้ว แต่ก็ถือว่า ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้ รอบที่แล้ว เงินสามหมื่นกว่าบาท ได้กลับมา 9 พัน หลังจากได้รับซองเงินมาทุกคนก็ลุ้นมาก ตื่นเต้นมากตอนเปิดซอง นับเงินทีละใบๆ จบลงที่ 9 พัน ก็ยังรู้สึกดีที่ได้เท่ากันกับทุกๆ คน จากสามหมื่นเหลือ 9 พัน ต้องขอบคุณผู้การยะลา ที่ตั้งกรรมการตรวจสอบ เพราะพวกเราถูกเอาเปรียบมานานแล้ว

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า สภ.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา ประสบปัญหาเดียวกันนั้น พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ปัญญานุวัฒน์ ผกก.สภ.ลำใหม่ ชี้แจงว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิดของผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ได้รับเงินเบี้ยเลี้ยงจำนวนต่างกัน เนื่องจากหน้าที่และการปฏิบัติต่างกัน ประกอบกับบางส่วนเบิกไปก่อนแล้วจะมาเบิกซ้ำซ้อนก็ผิดระเบียบปฏิบัติ ทางหัวหน้าชุดที่รับเงินไปก็ไปอธิบายให้ลูกทีมไม่ชัดเจน จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดและปรากฏกระแสข่าวออกมา.

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/crime/2179300