ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

ยิง M203 ใส่ปั๊มบันนังสตา โชคดีระเบิดด้าน – ดับอดีตกำนันดังช้างเผือก

ชายแดนใต้ระอุต่อเนื่อง คนร้ายยิงลูกระเบิด M203 ใส่ปั๊มน้ำมันบันนังสตา 2 ลูก โชคดีระเบิดด้าน ไม่เกิดเหตุรุนแรงขนาดใหญ่ตามมา ส่วนที่ช้างเผือก จะแนะ ยิงถล่มอดีตกำนันคนดังเสียชีวิต

สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงนี้ ยังมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นรายวัน โดยเมื่อเวลา 21.05 น.วันพุธที่ 4 ส.ค.64 ร.ต.อ.ซุลกิฟลี ระเซาะ รองสารวัตรสอบสวน สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รับแจ้งเหตุจากเจ้าของปั๊มน้ำมัน ปตท. ริมถนนสุขยางค์ ในพื้นที่บันนังสตาว่า พบลูกระเบิดหล่นใส่หลังคาโรงจอดรถ ซึ่งอยู่ภายในปั๊มน้ำมัน หลังรับแจ้งจึงรีบนำกำลังรุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นสถานีบริการน้ำมันของ ห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) บันนังสตาปิโตเลียม ตั้งอยู่เลขที่ 180 หมู่ 2 ถนนสุขยางค์ ต.บันนังสตา เจ้าหน้าที่พบลูกระเบิดขนาด 40 มม. (M203 ) ตกอยู่บริเวณโรงจอดรถจำนวน 1 ลูก และพบหัวหุ้มลูกระเบิดขนาด 40 มม. (M203) ในบริเวณใกล้กัน จำนวน 1 ชิ้น แต่ไม่ได้เกิดระเบิดขึ้นแต่อย่างใด

ต่อมาเวลา 22.30 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบที่เกิดเหตุจุดแรกอยู่นั้น เจ้าหน้าที่จากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 30 ซึ่งเข้าร่วมตรวจที่เกิดเหตุอยู่ด้วย ได้พบเห็นลูกระเบิดขนาด 40 มม.(M203 ) อีก 1 ลูก ตกอยู่ริมถนนสาย 410 (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 410 เบตง – ยะลา) โดยจุดที่พบห่างจากทางเข้าปั๊มน้ำมันประมาณ 10 เมตร ไม่พบการระเบิดเช่นกัน

grenadelauncheryala05082

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นสถานที่ และประสานชุดเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี และชุดพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เป็นที่น่าสังเกตว่า จุดมุ่งหมายของคนร้าย หากระเบิดทำงาน เท่ากับเป็นการยิงระเบิดใส่ปั๊มน้ำมัน ซึ่งเป็นพื้นที่ไวไฟ อาจเกิดเหตุรุนแรงขนาดใหญ่ตามมาได้

@@ ระดมยิงดับ “กำนันมะ” อดีตกำนันดังช้างเผือก

headman050810

เวลา 07.00 น.วันพฤหัสบดีที่ 5 ส.ค.64 เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ใช้อาวุธปืนยิงนายมาหามะ เตะ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 1 ต.ช้างเผือก อ.จะแนะ จ.สงขลา เสียชีวิตบริเวณใกล้กับสวนทุเรียน ในพื้นที่หมู่ 1 บ้านน้ำวน ต.ช้างเผือก

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง นำกำลังรุดไปตรวจสอบ และพบว่าผู้ตายเป็นอดีตกำนันตำบลบ้างเผือก คาดว่าก่อนเกิดเหตุกำลังเดินทางไปดูสวนทุเรียนใกล้บ้าน หลังจากดื่มน้ำชาที่ร้านน้ำชาในหมู่บ้าน โดยใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ และถูกดักยิงจนเสียชีวิต

จากการตรวจที่เกิดเหตุอย่างละเอียด พบปลอกกระสุนปืน M 16 ปืนลูกซอง และปืนพกขนาด 11 มม. ตกกระจายเกลื่อนทั่วบริเวณประมาณกว่า 20 ปลอก แสดงว่าคนร้ายมากันหลายคน และระดมยิงจากปืนหลายกระบอก เจ้าหน้าที่ส่งศพอดีตกำนันไปตรวจชันสูตรอีกครั้งเพื่อดูร่องรอยและวิถีกระสุน

สำหรับ นายมาหะมะ หรือ “กำนันมะ” เป็นอดีตกำนันชื่อดังในพื้นที่ จ.นราธิวาส เคยดำรงตำแหน่งกำนันมา 2 สมัย และเคยถูกลอบยิงมาแล้วหลายครั้ง หนึ่งในนั้นคือเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.62 ได้รับบาดเจ็บสาหัส

ปัจจุบัน นายแวซูไรดี เตะ อายุ 29 ปี ลูกชายของ “กำนันมะ” ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นกำนันแทนพ่อ ส่วนสาเหตุการสังหารอย่างอุกอาจครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตั้งไว้ 2 ประเด็น คือขัดแย้งส่วนตัว แต่ไม่ตัดทิ้งประเด็นสถานการณ์ความมั่นคงในพื้นที่

ที่มา : https://isranews.org/article/south-news/south-slide/101208-grenadelauncheryala.html