ข่าวต่างประเทศ

เปิดขุมกำลังสหรัฐอพยพนักการทูต ‘ตาลีบันยึดคาบูล’

นักรบตาลีบันเข้ากรุงคาบูลของอัฟกานิสถานแล้ว สหรัฐเร่งใช้เฮลิคอปเตอร์อพยพนักการทูตออกจากสถานทูต

เจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถานเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์โดยไม่ระบุรายละเอียดว่า กองกำลังตาลีบันเข้ากรุงคาบูลจากทุกทิศทุกทาง โดยไม่มีรายงานการต่อสู้ นายซาบีฮุลลาห์ มูจาฮิด โฆษกตาลีบัน แถลงว่า ขณะนี้กลุ่มกำลังเจรจากับรัฐบาลเรื่องการยอมแพ้อย่างสันติ

การบุกเข้ากรุงคาบูลถือเป็นความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ของกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้ที่ถูกสหรัฐโค่นไปเมื่อ 20 ปีก่อนหลังเหตุการณ์ 9/11 การที่รัฐบาลอัฟกานิสถานไม่สามารถป้องกันประเทศไว้ได้ สร้างความตกตะลึงให้กับเหล่านักการทุต เพราะเมื่อสัปดาห์ก่อนหน่วยข่าวกรองสหรัฐเพิ่งประเมินว่า กรุงคาบูลสามารถยันไว้ได้อย่างน้อย 3 เดือน

ชาวบ้านในคาบูลเผยกับรอยเตอร์ว่า ขณะนี้ท้องถนนหลายสายคลาคล่ำไปด้วยรถรา ผู้คนถ้าไม่รีบกลับบ้านก็รีบไปสนามบิน

ทางการสหรัฐเผยว่า กำลังใช้เฮลิคอปเตอร์ขนย้ายนักการทูตในย่านวาซีร์ อัคบาร์ข่าน ของกรุงคาบูลไปยังสนามบิน ทหารอเมริกันกำลังเดินทางมาเพิ่มเพื่อช่วยอพยพ หลังตาลีบันยึดกรุงคาบูลได้ภายในเวลาไม่กี่วัน

เว็บไซต์อัลจาซีราห์รายงานเมื่อวันที่ 13 ส.ค.ว่า ในภารกิจอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูต สหรัฐใช้ทหาร 3,000 นายดูแลสนามบิน อีก 1,000 นายส่งไปกาตาร์เพื่อสนับสนุนด้านเทคนิคและโลจิสติกส์ และให้พร้อมประจำการอยู่ที่คูเวตอีก 3,500-4,000 นายในกรณีที่จำเป็น

เมื่อวันพฤหัสบดี (12 ส.ค.) นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เรียกปฏิบัติการครั้งนี้ว่า ปฏิบัติการอพยพไม่มีการต่อสู้ (เอ็นโออี) แต่ไม่ได้ระบุชื่อ ซึ่งปฏิบัติเอ็นโออีที่โด่งดังที่สุดคือOperation Frequent Wind ใช้เฮลิคอปเตอร์อพยพพลเรือนเวียดนามกว่า 7,000 คน ออกจากไซ่ง่อนเมื่อวันที่ 29-30 เม.ย.2518

ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/954795