ข่าวสารเทคโนโลยี

Digital Shadows เผยพบ Username และ Password ของผู้ใช้งาน facebook และ google หลุดใน Dark Web มากกว่า 24,000 ล้านรายการ

เว็บไซต์ Al-jazeera รายงานว่า Digital Shadows ผู้ให้บริการชั้นนำด้านข้อมูลภัยคุกคามและการป้องกันความเสี่ยงทางดิจิทัล ได้เผยแพร่ผลการศึกษาใหม่เกี่ยวกับการละเมิดรหัสผ่านจากทั่วโลกผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่ามีชื่อผู้ใช้ และรหัสผ่านรวมกันมากกว่า 24,000 ล้านรายการ หมุนเวียนในตลาดอาชญากรไซเบอร์ โดยส่วนใหญ่อยู่ใน Dark Web เพิ่มขึ้น 65% จากในรายงาน ปี 2020 นอกจากนี้ผลการศึกษายังระบุว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนหนึ่งมีสิ่งที่น่าตกใจเกี่ยวกับใช้รหัสผ่านซึ่งคาดเดาได้ง่ายเกินไป แม้ว่าจะมีการแจ้งเตือนซ้ำ ๆ อยู่หลายครั้ง ส่งผลให้รหัสผ่านดังกล่าวถูกเผยแพร่บนเว็บมืดที่อาชญากรไซเบอร์ใช้ซ่อนตัวอยู่


Digital Shadows พบว่า คำว่า “password” หรือ “qwerty” ติดอันดับ 1 ใน 50 รหัสผ่านที่เดาง่ายอย่างไม่น่าเชื่อบนเว็บ การศึกษายังพบอีกว่าผู้ใช้ 1 ใน 200 คนใช้รหัสผ่าน “123456”
ผู้เชี่ยวชาญของ Digital Shadows กล่าวว่ารหัสผ่านที่ใช้กันทั่วไป 49 ใน 50 สามารถ “ถูกแฮ็ก” ได้ภายในเวลาไม่ถึง 1 วินาที ด้วยเครื่องมือที่ใช้งานง่าย และเป็นที่นิยม คำแนะนำเพิ่มเติม คือ ควรเพิ่มอักขระพิเศษเช่น # หรือ * ด้วยวิธีการนี้จะทำให้ช่วยเพิ่มเวลาในการคำนวนและคาดเดารหัสผ่านได้นานขึ้นอีก 90 นาที หรืออาจทำให้อาชญากรไซเบอร์ไม่สามารถเข้าถึง password เลยได้ด้วยเช่นกัน