ข่าวในประเทศพัฒนาชุมชนคนมุสลิม

ยะลามาราธอนครั้งที่ 2 สร้างสีสันด้วยงานศิลป์-สตรีทอาร์ต

เทศบาลนครยะลาสร้างสีสันด้วยงานศิลป์ ต้อนรับนักวิ่งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมกว่า 6,000 ชีวิต ร่วมกิจกรรม “Yala Marathon 2022” Natural Life & Smart City ครั้งที่ 2 โดยรังสรรค์ภาพวาดสตรีทอาร์ตวิถีชีวิตชาวตลาดเก่าตามเส้นทางวิ่ง พร้อมนำเทคโนโลยีสมบูรณ์แบบมาใช้ในการจัดงาน

เทศบาลนครยะลาเตรียมพร้อมจัดกิจกรรม “Yala Marathon 2022” Natural Life & Smart City ครั้งที่ 2 โดยได้เชิญสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ มาวัดระยะทางเส้นทางวิ่งยะลามาราธอน 2022 ทั้ง 4 ระยะ เพื่อกำหนดจุดให้น้ำ จุดปฐมพยาบาล และอื่นๆ ฯลฯ เพื่อให้งานยะลามาราธอนเป็นงานวิ่งระดับมาตรฐานสากล

สิ่งที่เทศบาลนครยะลาต้องการสื่อสารผ่านกิจกรรมนี้ก็คือ “ยะลา มาราธอน” เป็นงานวิ่งในเมืองยะลาที่มีผังเมืองสวยที่สุดในประเทศไทย และเป็นเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนระดับประเทศและระดับอาเซียน มีธรรมชาติที่สวยงาม ผู้คนมีรอยยิ้มที่สดใสและเป็นมิตร

yalamarathon31078

โอกาสนี้ยังได้ 13 ศิลปินชาวยะลามาร่วมวาดสีสันแห่งงานศิลป์เพื่อต้อนรับนักวิ่ง อย่างเช่น อับดุลการิม มามุ Sura Karim จิตรกรเพนท์ผนังของจังหวัดยะลา, คณะครูสอนวิชาศิลปะ โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครยะลาทั้ง 6 โรงเรียน โดยได้ร่วมกันวาดภาพบริเวณสามแยกท่าน้ำสะเตง ชุมชนบ้านร่ม เทศบาลนครยะลา เพื่อให้นักวิ่งกว่า 6,000 คนจากทั่วประเทศและชาวต่างชาติอีก 50 คน ได้ชื่นชมเส้นทางที่สวยงาม โดยใช้ศิลปะภาพวาดตามกำแพงจุดต่างๆ เป็นภาพสตรีทอาร์ตใหม่ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี การละเล่นของเด็กๆ 3 เชื้อชาติ รวมทั้งเสื้อผ้า “ปากายัน มลายู” สะท้อนสังคมพหุวัฒนธรรม จากภาพเขียนบนผนัง การละเล่นเด็กไทย ในสังคมพหุวัฒนธรรม และยังมีภาพวาด “ซักผ้า-ตากผ้า” สร้างสีสันให้เมืองยะลา และแสดงถึงวิถีชีวิตของชาวตลาดเก่าในอดีตที่มีเครื่องแต่งกายแบบมลายู สอดคล้องกับโครงการของเทศบาลนครยะลาที่กำลังจะจัดงาน “ปากายัน มลายู” เร็วๆนี้ด้วย

พร้อมกันนี้ทางเทศบาลยังได้ระดมทีมช่างกว่า 100 คน มาร่วมรังสรรค์ภาพแห่งประวัติศาสตร์ ทาสีถนนของแต่ละระยะการวิ่ง เนรมิตจุด START – FINISH ยะลามาราธอน 2022 ทำสัญลักษณ์งานวิ่งบนถนนหน้าสนามช้างเผือกให้เหมือนกับงานวิ่งระดับโลก

yalamarathon31071

สำหรับการวิ่งมีทั้งหมด 4 ระยะ คือ ฟันรัน 5.5 กิโลเมตร, มินิมาราธอน 10.5 กิโลเมตร, ฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กิโลเมตร และฟูลมาราธอน 42.195 กิโลเมตร จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 31 ก.ค.65

02.00 น. เปิดให้บริการ จุดรับฝากของ
03.00 น. ปล่อยตัวนักวิ่งระยะ Marathon
05.00 น. ปล่อยตัวนักวิ่งระยะ Half Marathon
05.30 น. ปล่อยตัวนักวิ่งระยะ Mini Marathon
05.45 น. ปล่อยตัวนักวิ่งระยะ Fun Run
07.00 น. พิธีมอบรางวัลการแข่งขัน
10.00 น. ปิดเส้นชัย

นอกจากนี้ “ยะลามาราธอน” เป็นงานวิ่งที่ใช้ระบบเทคโนโลยีสมบูรณ์แบบทุกขั้นตอน สมกับที่เป็น Smart City โดยเป็นระบบเทคโนโลยีแบบ 42one95 ระบบ Registration ระบบรับสมัครนักวิ่งออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ที่รองรับทั้งเว็บบราวเซอร์ และสมาร์ทโฟน รวมทั้งช่องทางการชำระเงินผ่านระบบ Payment Gateway ที่มั่นใจได้ในความปลอดภัย ง่าย และรวดเร็ว

yalamarathon31073

ขณะเดียวกันยังมีระบบ Check in เพื่อตรวจสอบจำนวนนักวิ่งในการแข่งขัน และตรวจสอบนักวิ่งผิดระยะการแข่งขัน, ระบบ Race Pack (รับของนักวิ่ง), ระบบการรับอุปกรณ์วิ่งผ่านแอปพลิเคชัน, ระบบ RFID Chip time, ระบบ Chip จับเวลาที่สามารถจับเวลาของนักวิ่งได้อย่างแม่นยำ, ระบบ Result ( E-Slip & E-Certificate ), ระบบผลการแข่งขันที่สามารถตรวจสอบผลการแข่งขันส่วนตัวทันทีเมื่อเข้าเส้นชัยผ่านแอปพลิเคชันไลน์จากสมาร์ทโฟน, ระบบ Food Gate, ระบบ Check in – Check out โซนอาหาร และ ระบบ Photo Clock ระบบที่แสดงข้อมูลเวลาที่นักวิ่ง เพื่อให้นักวิ่งได้ถ่ายรูปคู่กับสถิติเวลาวิ่งของตนเอง

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวว่า เป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้วที่พวกเรารอคอยการกลับมาของยะลามาราธอน ครั้งที่ 2 ซึ่งหลายคนที่เคยมีประสบการณ์วิ่งครั้งที่ 1 ก็จะได้เห็นความสวยงามของเส้นทางวิ่งที่อยู่ทั้งในเขตเทศบาล และนอกเขตเทศบาล โดยตลอดระยะทางจะคู่ขนานไปกับแม่น้ำปัตตานี หลายคนจะได้รับรู้ถึงความสวยงามของธรรมชาติ อากาศที่สดชื่น ซึ่งยะลาเองก็ได้รับรางวัลอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม ในฐานะเมืองที่ยั่งยืนด้านอากาศดีอีกด้วย

สำหรับในปีนี้เทศบาลนครยะลาขอเชิญทุกคนที่สนใจเข้ามาร่วม และในขณะเดียวกันลองมาดูยะลาในภาพอีกภาพหนึ่งว่า ยะลามีความน่าอยู่เพียงใด มาลิ้มรสผลไม้ต่าง ๆ อาทิ ทุเรียน ลองกอง มังคุด เงาะ ซึ่งอยู่ในช่วงของการวิ่งทั้งสิ้น และที่ผ่านมาเทศบาลก็ได้เตรียมสิ่งเหล่านี้รองรับสำหรับนักวิ่งด้วย

yalamarathon31072

หลังจากวิ่งเสร็จแล้วเราก็อยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยว นักวิ่ง ได้ลองเที่ยวสถานที่ธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางไปเบตง เส้นทางไป อ.ยะหา หรือ ต.ปะแต ซึ่งจะมีทะเลหมอกตลอดเส้นทาง รวมทั้งมีการล่องแก่ง มีตราสัญลักษณ์ประจำจังหวัดยะลา และเหมืองแร่เก่า ก็เป็นอีกจุดที่มีความน่าสนใจ ทางเทศบาลก็พร้อมอำนวยความสะดวกให้กับนักวิ่งที่มาจากต่างถิ่น

นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สิ่งที่สำคัญคือ รายได้ที่เกิดจากการวิ่งนั้น ทุกคนที่มาวิ่งเหมือนได้มาสร้างกุศลให้กับน้องๆ นักเรียนที่ยากจน ประสบปัญหาจากวิกฤตการณ์โควิด-19 หรือปัญหาเศรษฐกิจ ได้มีทุนการศึกษาไปเล่าเรียนเพื่อสร้างอนาคตต่อไป

ที่มา: https://www.isranews.org/