ข่าวต่างประเทศ

มาเลเซียประกาศจะปกป้องทรัพย์สินทั่วโลก หลังทายาทสุลต่านซูลูอ้างอนุญาโตตุลาการ

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียประกาศพร้อมดำเนินการทุกวิถีทางตามกฎหมายเพื่อรักษาทรัพย์สินของชาติโดยไม่จำกัดประเทศ ภายหลังจากการที่ทายาทสุลต่านซูลู อ้างชัยชนะจากคำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการ ให้ยึดทรัพย์ของมาเลเซียเพื่อชดใช้ “ตามเงื่อนไข” ของข้อตกลงเรื่องที่ดิน เมื่อประมาณ 100 ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ว่านายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ ผู้นำมาเลเซีย กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมดำเนินการอย่างสุดความสามารถตามกรอบของกฎหมาย เพื่อปกป้องทรัพย์สินของประเทศ ไม่ว่าจะอยู่ ณ สถานที่แห่งใดก็ตามบนโลก และรวมถึงทรัพย์สินของหน่วยงานที่เป็นรัฐวิสาหกิจด้วย

ที่มารูปภาพ www.malaymail.com

ท่าทีดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเกิดขึ้น หลังกลุ่มทายาทของสุลต่านแห่งซูลู ราชวงศ์ซึ่งเคยมีอิทธิพลในสมัยศตวรรษที่ 19 ปกครองพื้นที่บางส่วนซึ่งเป็นรัฐซาบาห์ของมาเลเซียในปัจจุบัน ฟ้องศาลอนุญาโตตุลาการในฝรั่งเศส เมื่อปี 2560 และศาลมีคำพิพากษาเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ให้รัฐบาลมาเลเซียต้องจ่ายเงินชดเชยเกือบ 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 549,180 ล้านบาท) แก่ทายาทของสุลต่านแห่งซูลู เนื่องจากเป็นผู้รับช่วงต่อ ข้อตกลงที่ดินฉบับปี 2421 ระหว่างบริษัทแห่งหนึ่งของสหราชอาณาจักร กับสุลต่านแห่งซูลูองค์สุดท้าย

ที่มา เว็บไซต์ https://www.dailynews.co.th/news/1267555/