ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้ข่าวในประเทศ

เจรจาสันติภาพเต็มคณะอีกครั้ง 1-2 ส.ค.65 นี้

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2565 แฟนเพจเฟซบุ๊ก Wartani โพสต์เผยแพร่ข่าวสาร

กรณีการเจรจาสันติภาพครั้งถัดไปที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 1-2 ส.ค.นี้ โพสต์ดังกล่าวระบุว่า..

เจรจาสันติภาพอีกครั้งเต็มคณะ 1-2 สค. นี้

หัวหน้าคณะเจรจาสันติภาพของบีอาร์เอ็น และเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลไทย กล่าวว่า การเจรจาสันติภาพปาตานีระหว่างตัวแทนของทั้งสองฝ่าย จะมีขึ้นอีกครั้งระหว่างวันที่ 1-2 สิงหาคม 2565 นี้.

.

พล.อ. วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยฯ ได้มอบหมาย พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผบ.พล.ร.5/ผบ.ฉก.สงขลา เป็นผู้แทนพร้อมด้วยผู้แทน สมช. กต. ยธ. และ สขช. เดินทางไปเมืองปุตราจายา มาเลเซีย เมื่อวันที่ 5 – 6 ก.ค. 65 เพื่อเข้าร่วมประชุมคณะทำงานเทคนิคกับคณะผู้แทน BRN เพื่อเตรียมการเจรจาสันติภาพเต็มคณะในห้วงต่อไป.

.

ทั้งบีอาร์เอ็นและรัฐบาลไทยทั้งคู่เห็นพ้องกำหนดให้มีการเจรจาสันติภาพเต็มคณะ ครั้งที่ 5 ในห้วง 1-2 ส.ค. 65 ณ มาเลเซีย ซึ่งฝ่ายรัฐบาลนำโดย พล.อ. วัลลภฯ และฝ่าย BRN นำโดยอุสตาซ อานัส อับดุลเราะห์มาน

.

ตลอดการพบปะใน 2 วัน คู่พูดคุยทั้งสองฝ่ายได้หารืออย่างตรงไปตรงมา ในประเด็นการขับเคลื่อนหลักการทั่วไปว่าด้วยกระบวนการเจรจาสันติภาพ (General Principles of the Peace Dialogue Process) ให้นำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมภายในสิ้นปี 2565.

.

ทั้งนี้ ตัวแทนฝ่ายรัฐบาลไทยยังได้มอบเอกสารข้อเสนอของเครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ จังหวัดชายแดนภาคใต้ เรื่องการดำเนินการ “เข้าพรรษาเพื่อสันติ” เพื่อลดเหตุการณ์ความไม่สงบคล้ายคลึงกันกับความริเริ่มรอมฎอนสันติสุข ที่ดำเนินไป 40 วัน ให้กับตัวแทนฝ่ายบีอาร์เอ็นพิจารณาด้วย.

.

รายงานจากเบนาร์นิวส์ อุสตาซ อานัส อับดุลเราะห์มาน ผู้นำคณะเจรจาสันติภาพฝ่ายบีอาร์เอ็น เปิดเผยว่าการเจรจาสันติภาพที่จะถึงนี้จะได้นำข้อกังวลต่าง ๆ ของชาวปาตานีไปพูดคุยในการเจรจาเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งปาตานี

“ในการลดความรุนแรงในทางปฏิบัติ จะต้องเป็นไปตามข้อตกลงร่วมกันบนโต๊ะเจรจา ตามบรรทัดฐาน วิธีการ และกลไกการหยุดยิง เรื่องนี้จะต้องหารือกันระหว่าง บีอาร์เอ็นและรัฐบาลไทยในการพูดคุย รวมทั้งเรื่องการกำหนดพื้นที่ปลอดภัย, การกำหนดช่วงเวลา และการมีส่วนร่วมของบุคคลที่สาม เป็นต้น ซึ่งเราจะหารือประเด็นเหล่านี้ในการเจรจาสันติภาพ ครั้งต่อไป ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 1-2 สิงหาคม” อุสตาซ อานัส กล่าวกับเบนาร์นิวส์.

.

#Peace

#BRN#RTG

#Wartani_NEWS#PATANI

—————————————————————

Let us be the witnesses for peace in PATANI // ร่วมเป็นสักขีพยานเพื่อสันติภาพ ณ ปาตานี // Bersama kita menjadi saksi demi kedamaian di PATANI่


ที่มา: Facebook Wartani