ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้ข่าวในประเทศ

ปิดล้อมตลาดเก่ายะลา ควบคุมตัว “อนัส ดือเระ” นักกิจกรรมด้านวัฒนธรรมมลายูปาตานี

สถานการณ์ล่าสุด นายอนัส ดือเระ หรือเพื่อนๆเรียกกันว่า “เจะวอ” ถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐควบคุมตัว ตั้งแต่เวลา 04.00 น. ของวันที่ 31 สิงหาคม 2565 ที่บริเวณหอพัก ตลาดเก่า ยะลา

สำหรับ นายอนัส เป็นนักกิจกรรม เคลื่อนไหวประเด็นสังคมวัฒนธรรมมลายู และเป็นนักศึกษาวิทยาลัย KISDA จังหวัดยะลา ครั้นที่มีการรวมตัวชุดอัตลักษณ์มลายู นายอนัส เป็นตัวแทนเยาวชนที่ขึ้นเวทีอ่าน “คำมั่นสัญญาของเยาวชนปาตานี” หรือ Ikrar Pemuda เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 65 ที่หาดวาสุกรี อ.สายบุรี จ.ปัตตานี และล่าสุด นายอนัส ดำเนินรายการเป็นพิธีกรบนเวที ในงานมหกรรมต้อนรับปีใหม่อิสลาม ที่สำนักงานคณะกรรมการประจำจังหวัดยะลาจัดอย่างยิ่งใหญ่อีกด้วย

นักกิจกรรมในพื้นที่ความขัดแย้งมองปรากฏการณ์ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐดำเนินการว่าเป็น “SLAPP แสลป” คือ ปฏิบัติการ”ปิดปาก”ประชาชนด้วยกฎหมาย

SLAPP ย่อมาจากคำเต็มว่า Strategic Lawsuit Against Public Participation หมายถึง “การดำเนินคดีเชิงยุทธศาสตร์เพื่อระงับการมีส่วนร่วมของสาธารณชน”

iLAW ได้ให้ความหมาย สแลป SLAPP ว่า เป็นการฟ้องคดีโดยมีจุดมุ่งหมายให้เสียงของการเรียกร้องสิทธิและการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นจริงต่อสาธารณะอ่อนแรงและเงียบลงไป หรืออาจจะเปรียบเปรยให้เห็นภาพว่า แสลป ก็คือการตบปากคนด้วยกฎหมาย เมื่อผู้มีอำนาจไม่อยากจะฟัง (หรือไม่อยากให้คนอื่นได้ฟัง)

สำหรับในพื้นที่ปาตานี/ชายแดนใต้ มีกรณีที่ถูกตกเป็นผู้ต้องหา จากการจัดทำรายงานข้อมูลการละเมิดสิทธิโดยเจ้าหน้าที่ความมั่นคง การซ้อมทรมาน ต่อองค์กรระหว่างประเทศ

credit:The Motive และภาพจาก Wartani