ข่าวต่างประเทศ

อิมรอน ข่าน ถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย ในขณะที่มวลชนเตือนหากข่านถูกจับจะยึดอิสลามาบัด

ตำรวจปากีสถานตั้งข้อหา นายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรี ภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างเขาและรัฐบาลที่เพิ่มสูงขึ้น

เมื่อ 22 ส.ค. 2565 ตำรวจของประเทศปากีสถานตั้งข้อหา นายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย หลังจากเขากล่าวหาตำรวจว่าทรมานผู้ช่วยคนสนิทของเขา ซึ่งตอนนี้ถูกควบคุมตัวด้วยข้อหาปลุกระดมฝูงชนต่อต้านรัฐบาล

เจ้าหน้าที่กล่าวหานายข่านว่า ละเมิดกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของประเทศ ด้วยการข่มขู่เจ้าหน้าที่ของรัฐ

ในวันเดียวกัน ผู้สนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้จำนวนหลายร้อยคนไปรวมตัวกันที่หน้าบ้านของเขาในกรุง อิสลามาบัด หลังจากมีข่าวว่านายข่านกำลังถูกตำรวจสืบสวน และประกาศกร้าวว้าจะเข้ายึดเมืองหลวงหากเขาถูกจับกุมตัว อย่างไรก็ตาม นายข่านได้รับการประกันตัวเป็นเวลา 3 วันไปจนถึงวันพฤหัสบดีนี้

ด้าน นายอาลี อามิน กัณฑะปูร์ อดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลของนายข่าน ทวีตข้อความเตือนว่า การจับกุมนายข่านถือเป็นการข้ามเส้นแดง “หากอิมราน ข่าน ถูกจับกุม เราจะยึดอิสลามาบัด”

ทั้งนี้ อิราน ข่าน ชนะเลือกตั้งได้เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2561 แต่หลังจากผิดใจกับกองทัพซึ่งมากด้วยอิทธิพล ทำให้แนวร่วมของเขาในสภาแปรพักตร์มากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดก็สูญเสียเสียงข้างมาก และถูกขับออกจากตำแหน่งด้วยการลงมติไม่ไว้วางใจเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

นับตั้งแต่ถูกขับออกจากตำแหน่ง นายข่านก็เดินสายวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและกองทัพของประเทศอย่างรุนแรง ทำให้ความตึงเครียดระหว่างตัวเขาซึ่งยังมีผู้สนับสนุนอยู่มาก กับฝ่ายรัฐบาลเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ประเด็นสำคัญที่สุดที่ ข่าน พาดพิงที่ทำให้เขาแพ้อภิปรายไม่ไว้วางใจ คือ การอยู่เบื้องหลังของสหรัฐอเมริกา

เมื่อเดือนก่อน พรรค PTI ของนายข่าน สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการคว้าชัยการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาจังหวัดปันจาบ โค่นพรรค PML-N ซึ่งเคยเชื่อกันว่าจะได้รับชัยชนะอย่างง่ายดาย ส่งสัญญาณว่านายข่านยังได้รับความนิยมอย่างสูง และทำให้เกิดการคาดเดาไปต่างๆ นานา ว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากมีการจัดเลือกตั้งก่อนกำหนดตามที่เขาเรียกร้อง