ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้ข่าวในประเทศ

ชาวประมงปัตตานีโอด “กฎหมายประมงยุค คสช.”

ชาวประมงปัตตานีโอด “กฎหมายประมงยุค คสช.” เกิดจากความไม่เข้าใจปัญหา ทำคนหาปลาตายทั้งเป็น “พ.ต.อ.ทวี” ยอมรับ เศร้าใจ เจ็บปวด ให้คำมั่นแก้ปัญหาให้ทันทีถ้ามีอำนาจหน้าที่ ย้ำแค่ “คืนเรือ” ยังไม่พอ

ความทุกข์ของพี่น้องชาวประมง เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พรรคประชาชาติหมายมั่นปั้นมือว่าจะเข้าไปแก้ไขทันทีที่มีอำนาจรัฐ

ก่อนหน้านี้ ในวันประมงแห่งชาติ 21 ก.ย.65 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ประกาศบนเวทีเสวนาที่ จ.สมุทรสาคร เสนอให้ทุกพรรคการเมืองรับหลักการแก้ไขกฎหมายประมงเป็นวาระเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและความเสียหายของพี่น้องชาวประมงทั่วประเทศ

ก่อนหน้านั้น ที่โรงแรมริเวอร์ อำเภอเมืองปัตตานี จ.ปัตตานี พ.ต.อ.ทวี ยังได้พบปะกับนักธุรกิจคนรุ่นใหม่ของพื้นที่ และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดปัตตานี พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาและยกระดับธุรกิจในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนาในระยะยาวและยั่งยืน โดยเฉพาะอาชีพประมง

โอกาสนี้ยังได้ร่วมหารือกับแกนนำพรรคประชาชาติในพื้นที่ จ.ปัตตานี เพื่อวางกรอบนโยบายในการแก้ปัญหาให้ชาวประมง และสร้างประโยชน์ ทำให้เกิดการพัฒนาในพื้นที่ต่อไป

ระหว่างการพบปะพุดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ ปรากฏว่ามีการสะท้อนปัญหาจากผู้ประกอบการประมงในพื้นที่ปัตตานีว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา จากการบังคับใช้กฎหมาย (พระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 และที่แก้ไขฉบับที่ 2 พ.ศ.2560) ที่ไม่มีความเข้าใจของหน่วยงานภาครัฐ ทำให้ชาวประมงได้รับผลกระทบในทุกมิติทั่วทั้ง 22 จังหวัด ทั้งที่เป็นปัญหาในการออกเรือไปทำประมง และปัญหาแรงงาน

“ชาวประมงเหมือนตายทั้งเป็น หากพรรคประชาชาติมีนโยบายที่ชัดเจนที่จะแก้ไข ชาวประมงทั้ง 22 จังหวัดพร้อมเป็นเสียงให้พรรคประชาชาติ เพื่อนำปัญหาไปแก้เมื่อได้เป็นรัฐบาลในสมัยหน้า” เป็นเสียงจากผู้ประกอบการประมงปัตตานี

ด้าน พ.ต.อ.ทวี กล่าวเปิดใจว่า ความรู้สึกของตนเหมือนเป็นครอบครัวของคนในสามจังหวัด จึงเข้าใจทุกเรื่องเป็นอย่างดี แต่ข้าราชการนั้น เวลาคิดมักจะคิดว่า 60 ปีก็เกษียณ จะทำอะไรก็ได้ แต่นักการเมืองอยู่ตลอดไป จึงต้องคิดมากกว่านั้น เพราะไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะมีการยุบสภาหรือเปล่า จึงต้องคิดทำ ต้องแก้ปัญหาให้ได้ ถ้าแก้ปัญหาไม่ได้ ก็ไม่มีเวลาแก้ตัว

“เมื่อได้รับทราบปัญหาจากทุกท่าน ทำให้รู้สึกเศร้าใจ เจ็บปวดมาก มาวันนี้เพื่อมารับฟัง สิ่งใดถ้าสามารถทำได้ก็จะทำ วันนี้ถ้าเราพูดถึงการจะแก้ปัญหาทั้งหมด ก็ต้องแก้ด้วยการเมือง เพราะกฎระเบียบ นักการเมืองสร้าง กฎต่างๆ ที่สร้างมาต้องแก้ด้วยการเมือง เชื่อว่าคนที่มาเป็นรัฐบาล ถ้าตัวเองเข้าไปอยู่ในตำแหน่ง จะต้องแก้ปัญหานี้ไห้เร็วอย่างเร่งด่วนที่สุด คือไปฉีกกฎหมายทั้งหมดที่ออกมาในสมัยนี้ เพราะคุณทำให้เขาตายไปแล้ว คุณจะไปเอาเรือกลับมาได้อย่างไร อาจจะต้องทำมากกว่านั้น วันนี้ได้มารับฟัง และสิ่งที่เสนอมาก็เป็นประโยชน์มากที่จะนำไปสู้ในการแก้ปัญหาต่อไป” เลขาธิการพรรคประชาชาติ ระบุ/.