ข่าวในประเทศ

ปาล์มราคาตกต่อเนื่องต่ำสุดในรอบปี

เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันหลายจังหวัดทางภาคใต้ โดยเฉพาะที่จังหวัดกระบี่และตรัง เรียกร้องให้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ สภาผู้แทนราษฎร เร่งแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ หลังล่าสุดลดลงเหลือกิโลกรัมละ 4 บาท 80 สตางค์ ต่ำสุดในรอบปี ส่วนทางกับราคาปุ๋ยที่แพงขึ้นขยับจากระสอบละ 700 – 800 บาท ขึ้นไปถึง 1,700 – 1,800 บาท ทำให้ต้นทุนการผลิตพุ่งไปถึงกิโลกรัมละ 6 บาท แต่เกษตรกรยังนำปาล์มทลายมาขาย ทั้งรู้ว่าไม่มีกำไร แต่จำเป็นต้องขาย เพราะต้องการเงินไปจุนเจือครอบครัว

นายชัยวัฒน์ โภคาวัฒนา นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง พร้อมนายชัยฤทธิ์ ถ่ายย้วน ที่ปรึกษาสมาคมฯ และตัวแทนเกษตรกร เข้าพบนายนิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรัง เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะคณะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ เพื่อยื่นหนังสือถึง ประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ หรือ กนป.ซึ่งมี พลเอกประวิทย์ วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เข้ามาแก้ปํญหา ทั้งราคาปุ๋ยแพง ติดตามราคาปาล์มให้สอดคล้องตลาดโลก การออก พ.ร.บ.โครงสร้างราคาปาล์มน้ำมัน ให้ตรวจสอบการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจนล้นสต๊อก และให้รัฐบาลปัดฝุ่นนำโครงการน้ำมันบี 10 มาใช้ เพื่อส่งเสริมการใช้ปาล์มน้ำมันภายในประเทศ

ด้านเกษตรกรสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ สะท้อนว่าปัญหาปุ๋ยแพงที่เกษตรกรในภาคใต้ กำลังเผชิญอยู่ขณะนี้ หากคำนวนต้นทุนการผลิตแล้ว พบว่าต้นทุนการผลิตปาล์ม 1 กิโลกรัม ตกอยู่กิโลกรัมละ 6 บาท แต่ราคาที่ขายได้ตกอยู่กิโลกรัมละไม่เกิน 5 บาท เกษตรกรไม่มีกำไร ส่วนที่กระทรวงพานิชย์ประกาศ กำหนดประกันราคาปาล์มไว้ที่กิโลกรัมละ 4 บาท เกษตรกร มองว่า คงเป็นไปไม่ได้แล้ว เพราะตอนนี้ทุกอย่างขึ้นหมดแล้ว ทั้งค่าปุ๋ย ค่าแรง และค่าจัดการต่างๆ ฉะนั้น ราคาประกันจึงควรอยู่ที่ กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 6 บาท

ที่มา ThaiPBSศูนย์ข่าวภาคใต้