ข่าวในประเทศ

PATANISTA Academy เปิดโลกแฟชั่นปัตตานี สู่สากล

ในโลกนี้มีงานแฟชั่นวีค (Fashion Week) มากมายหลายอีเวนท์ แต่งานแฟชั่นวีคหลักของโลกถูกจัดขึ้นใน 4 เมืองใหญ่ โดยเรียกว่าเป็น Big4 ในวงการแฟชั่น 4 เมืองนั้นคือ นิวยอร์ก ลอนดอน มิลาน และปารีส

“ดูไบ” เป็นมหานครใหญ่แห่งหนึ่งในกลุ่มประเทศอาหรับ มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นเมืองที่ 5 ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นเมืองใหญ่ของอีเวนท์แฟชั่นวีค โดยมีการจัดงาน Arab Fashion Week มาอย่างต่อเนื่อง ในแต่ละปีมีแบรนด์แฟชั่นระดับโลกมาร่วมเปิดตัวมากมาย

เมื่อเดือนมีนาคม 2018 (พ.ศ.2561) เป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงวงการแฟชั่นในกลุ่มประเทศอาหรับ เพราะประเทศซาอุดิอาระเบียได้จัดงานแฟชั่นโชว์ขึ้นเป็นครั้งแรก ณ กรุงริยาด โดยใช้ชื่องานว่า “Arab Fashion Week” การเปลี่ยนแปลงประเทศครั้งใหญ่ในซาอุฯ นี้มีขึ้นหลังมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน นำการขับเคลื่อนประเทศจากที่เคยพึ่งพารายได้จากการขายน้ำมัน มาเป็นการขยายงานภาคเอกชน และเพิ่มศักยภาพให้แก่กลุ่มสตรี

PATANISTA Academy เล็งเห็นถึงศักยภาพของนักออกแบบและผู้ผลิตผ้าใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะผ้าบาติกที่ถูกออกแบบโดยอาศัยลวดลายจากสถาปัตยกรรมท้องถิ่น ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และวิถีชีวิตของผู้คนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อไปนำเสนอยังกลุ่มประเทศอาหรับเหล่านี้

จากโครงการ Heritage City Pattani ทำให้เห็นได้ว่า ความหลากหลายของวัฒนธรรมหนุนให้สังคมเมืองปัตตานีมีความโดดเด่นและแตกต่างจากพื้นที่อื่นๆ ด้วยรากเหง้าและภูมิปัญญาวัฒนธรรมด้านต่างๆ สามารถนำมาต่อยอดพัฒนาสู่การเป็นเมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) เพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ สังคม เศรษฐกิจ โดยเฉพาะภูมิปัญญาทางด้านผ้าบาติกที่สามารถพัฒนาสู่สากลโดยใช้ความเชื่อมโยงของสังคมและวัฒนธรรม

Patanista Academy คือศูนย์ข้อมูลที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อถ่ายทอดความรู้ทางด้านการออกแบบแฟชั่นและการออกแบบผ้าบาติกให้กับนักเรียน นักศึกษา บุคคลทั่วไปที่สนใจ รวมถึงผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มทักษะทางด้านนี้ โดยมีเป้าหมายเบื้องต้น 3 ด้านคือ

1.สร้างบุคลากรนักออกแบบรุ่นใหม่ทางด้านแฟชั่นและด้านการออกแบบผ้าบาติก สำหรับเป็นกำลังในการสร้างสรรค์ พัฒนา และขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) ในพื้นที่ให้มีความเข้มแข็ง โดยเฉพาะด้านผ้าบาติกและแฟชั่นผ้าบาติกในจังหวัดปัตตานี

2.การสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ผลิตผ้าบาติก นักออกแบบแฟชั่นรุ่นใหม่ ผู้ประกอบการเสื้อผ้าแฟชั่นบาติก รวมถึงหน่วยงานของทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่จะช่วยส่งเสริมผ้าบาติกสู่ตลาดอาหรับตามเป้าหมาย

3.คัดสรรนำเสนอสินค้าให้แก่ผู้บริโภคทั้งในโลกจริงและโลกเสมือน เพื่อส่งเสริมการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเป็นการเปิดโอกาสการพบปะระหว่างผู้ประกอบการและผู้บริโภค

แฟชั่นโชว์เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกระบวนการในศาสตร์ทางด้านแฟชั่นที่ PATANISTA Academy เน้นตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย คือ การตลาด การหาช่องทางในการจำหน่าย เป้าหมายของสถาบัน คือ การนำผ้าพื้นถิ่นสู่สากล

ที่มา สำนักข่าวอิศรา