ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้พัฒนาชุมชนคนมุสลิม

ถก “บีอาร์เอ็น” รอบใหม่รอหลังเลือกตั้งมาเลย์

คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ เปิดเวทีรับฟังข้อเสนอ “สมาพันธ์ไทยพุทธ – ภาคประชาสังคม” หาทางออกดับไฟใต้ เตรียมถก “บีอาร์เอ็น” รอบใหม่หลังจบเลือกตั้งในมาเลเซีย สานต่อประเด็นลดความรุนแรงในพื้นที่

วันเสาร์ที่ 29 ต.ค.65 พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมคณะ ร่วมประชุมหารือและรับฟังความคิดเห็นต่อการขับเคลื่อนงานการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการพูดคุยเพื่อสันติสุข ที่โรงแรม ซี.เอส.ปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี โดยมี พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (รอง ผอ.รมน.ภาค 4 สน.), ประธานสมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดชายแดนภาคใต้ และภาคประชาสังคมเข้าร่วม

พล.อ.วัลลภ กล่าวภายหลังการประชุมว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อประสานความร่วมมือกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ในเรื่องของการทำงานการพูดคุยเพื่อสันติสุข ขณะเดียวกันก็เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็นของกลุ่มมวลชนต่างๆ ในพื้นที่

“สำหรับการพูดคุยเพื่อสันติสันติสุข เป็นการพูดคุยครั้งที่ 5 และมีแผนที่จะพูดคุยในระดับเทคนิค 2 ครั้ง ซึ่งปัจจุบันได้พูดคุยในระดับเทคนิคไปแล้วเพียงครั้งเดียว เนื่องจากฝั่งมาเลเซียจะมีการเลือกตั้งใหม่ และการพูดคุยในครั้งต่อไปน่าจะเกิดขึ้นภายหลังจากการเลือกตั้งของมาเลเซียไปแล้ว ซึ่งคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้มีแผนในการพูดคุยครั้งต่อไปให้เร็วที่สุด และต่อเนื่องจากการประชุมครั้งที่ 5 ที่ได้เสนอในเรื่องการของการลดความรุนแรง ซึ่งจะนำมาหารือกันต่อไป”

พล.อ.วัลลภ ยังกล่าวอีกว่า จากการรับฟังความเห็นของกลุ่มต่างๆ ในวันนี้ มีหลายๆ ประเด็นที่เป็นประโยชน์และสอดคล้องกับแผนที่กำลังจะดำเนินการเพื่อสนับสนุนสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

ที่มา: https://www.isranews.org/