ข่าวในประเทศ

ททท.ชงครม. ‘เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5′ ห้องพัก 2 ล้านสิทธิ ของขวัญปีใหม่

ททท.จ่อชงครม. ‘เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5′ ห้องพัก 2 ล้านสิทธิ ยาวถึงสงกรานต์ปี 2566 ของขวัญปีใหม่ ใช้งบกลางราว 7,200 ล้านบาท กระตุ้นคนไทยเที่ยวในประเทศ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าในขณะนี้ททท.อยู่ระหว่าง การจัดทำโครงการ”เราเที่ยวด้วยกัน” ซึ่งเป็นโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ” ซึ่งเป็นหนึ่งในแพ็คเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาล ที่จะมอบให้เป็นของขวัญปีใหม่ของคนไทยในช่วงปลายปีนี้ของรัฐบาล

โดยขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ แต่ยังคงให้ความสำคัญเรื่องการลดค่าใช้จ่ายของนักเดินทาง รวมถึงการเพิ่มระยะเวลาพำนักเฉลี่ย เพื่อขยายการจับจ่าย เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมาด้วย 

เบื้องต้นมีการพิจารณาโครงการ “เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5” รัฐบาลจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายที่พัก 40% รวม 2 ล้านสิทธิ ไม่เกิน 3,000 บาท และสนับสนุนคูปองค่าใช้จ่าย 600 บาท รวมเป็น 3,600 บาท ใช้สิทธิ์ได้ถึงเดือนเมษายน 2566 หรือช่วงสงกรานต์เพื่อกระตุ้นให้คนไทยเที่ยวในประเทศช่วงสงกรานต์แทนไปเที่ยวต่างประเทศ

แต่ในรอบนี้อาจจะตัดเรื่องการสนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านตั๋วเครื่องบินออกไป เนื่องจากททท.มีโครงการ” ลดทั่วฟ้าบินทั่วไทย” ที่สนับสนุนการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวโดยเครื่องบินให้อยู่แล้ว 300 บาทต่อ1 บุ๊กกิ้ง

     
โครงการ “เราเที่ยวกัน เฟส 5” จะให้ได้รับสิทธิต่อคน 3,600 บาท คาดว่าจะให้จำนวน 2 ล้านรูมไนต์(คืนห้อง)จะต้องใช้งบประมาณราย 7,200 ล้านบาทโดยจะต้องหารือกับสภาพัฒน์ เพื่อจัดสรรงบเนื่องจาก เม็ดเงินจากวงเงินกู้ตามพรก. หมดแล้ว หากขยายโครงการเราเที่ยวด้วยกันต่อ จะต้องใช้งบกลางปี 2566

“ททท. พยายามผลักดันให้เร็วที่สุดเพื่อที่จะเป็นของขวัญปีใหม่โดยจะต้องเสนอคณะรัฐมนตรีซึ่งคาดว่าน่าจะเสนอได้ทันภายในสัปดาห์หน้า หรือจะทำให้ทันโดยเร็วที่สุด”

สำหรับโครงการบูสเตอร์ช็อต 1,000 ล้านบาท ที่ภาคเอกชนท่องเที่ยวเสนอมาเพื่อกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวในประเทศและตลาดต่างประเทศ ที่จัดทำขึ้นและรอเสนอต่อศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ปัจจุบันสถานการณ์ตลาดเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก บางโครงการที่ไม่อาจรอได้

เนื่องจากผู้ประกอบการมีความเดือดร้อนได้ปรับใช้งบประมาณภายในของททท.ไปก่อนแล้ว เช่น การสนับสนุนทัวร์รถบัส 5 ล้านคัน และสนับสนุนส่วนลดสำหรับการเดินทางด้วยเครื่องบินภายในประเทศ และบางโครงการอาจไม่จำเป็นต้องใช้การสนับสนุนในระดับเดิม เป็นต้น

ที่มา: https://www.thansettakij.com/