ข่าวสารเทคโนโลยีข่าวในประเทศบทความ

วิธีตรวจสอบเว็บฟิชชิ่ง มาดูวิธีป้องกันการโดน phishing

วิธีตรวจสอบเว็บฟิชชิ่ง มาดูวิธีป้องกันการโดน phishing เพราะ ฟิชชิ่งเป็นหนึ่งในกลโกงที่โด่งดังและแพร่หลายที่สุดในโลกออนไลน์ ไม่มีเดือนไหนที่ไม่มีฟิชชิงเลย บางส่วนสูญเสียข้อมูลหรือเงินจำนวนมหาศาลให้กับคนร้าย เป็นเรื่องง่ายอย่างน่ากลัวโอกาสสูงที่ตัวเองอาจตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงแบบฟิชชิ่ง ถ้าคุณไม่ปกป้องตัวเอง และไม่รู้ว่าควรระวังอะไร ดังนั้นคุณจะตรวจสอบฟิชชิ่งอย่างไรบ้าง บทความนี้ได้รวบรวมอีกขั้นในการตรวจสอบฟิชชิ่งเพื่อไม่ให้คุณตกเป็นเหยื่อเว็บฟิชชิ่ง
1. ใช้ฟีเจอร์ Anti-Spam
ทำไมผู้ให้บริการอีเมลจึงเสนอเครื่องมือป้องกันสแปมให้กับผู้ใช้ เพราะอีเมลขยะเป็นที่แพร่หลายอย่างไม่น่าเชื่อ โดยหลายๆ ฉบับถูกใช้เพื่อหลอกลวงแบบฟิชชิ่ง ดังนั้น ให้ตรวจสอบคุณสมบัติป้องกันสแปมของอีเมลของคุณ โดยผู้ให้บริการส่วนใหญ่เสนอตัวกรองป้องกันสแปมที่เปลี่ยนเส้นทางอีเมลที่สงสัยว่าเป็นสแปมไปยังโฟลเดอร์อื่น เช่นรวมอีเมลขยะ เป็นขั้นตอนแรกที่ดีในการป้องกันตัวคุณเองจากฟิชชิ่ง
2. Block ผู้ส่งที่น่าสงสัย
บล็อกผู้ส่งอีเมลทีไม่รู้จัก แปลกประหลาด น่าสงสัย การคลิกปุ่มบล็อกนั้นจะไม่เป็นอันตรายเพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขา คนไม่รู้จัก และผู้ไม่หวังดีมาติดต่อกับคุณ
3. ใช้เว็บไซต์ตรวจสอบลิงก์ ก่อนคลิก
เป็นวิธีที่รวดเร็วและง่ายดายในการพิจารณาว่าลิงก์นั้นปลอดภัยหรือไม่ก่อนที่จะคลิก ลิงก์ที่เป็นอันตรายเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของการหลอกลวงแบบฟิชชิ่ง ดังนั้นจึงควรมีสิ่งที่จะปกป้องคุณจากเว็บไซต์ที่อาจเป็นอันตรายเหล่านี้ นั่นคือตรวจสอบลิงค์ก่อนเข้าเว็บไซต์ ซึ่งเว็บที่สามารถใช้เป็นเครื่องมือตรวจสอบเว็บอันตรายได้มีดังนี้
– https://safeweb.norton.com
– https://scanurl.net/
– https://www.phishtank.com/
– https://transparencyreport.google.com/safe-browsing/search
– https://www.virustotal.com/gui/home/upload
– https://www.psafe.com/dfndr-lab/
– https://www.urlvoid.com/
4. ใช้ไซต์ตรวจสอบอายุโดเมน
บริษัทที่ก่อตั้งมาอย่างดีส่วนใหญ่มีเว็บไซต์ของตัวเองมาหลายปีแล้ว และได้เป็นเจ้าของโดเมนเฉพาะมาระยะหนึ่งแล้ว ในทางกลับกัน เว็บไซต์หลอกลวงมักมีอายุเพียงไม่กี่สัปดาห์หรือหลายเดือน (แต่ก็ไม่เสมอไปนะ)
5. ใช้อีเมลแบบใช้แล้วทิ้ง แทนใช้ที่อยู่อีเมลจริง
บางเว็บไซต์อาจขอที่อยู่อีเมลของคุณเพื่อให้สามารถใช้เพื่อประโยชน์ของผู้ให้บริการได้ หากคุณให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นพิเศษ คุณอาจต้องการใช้อีเมลที่ใช้แล้วทิ้งเมื่อลง
ทะเบียนกับไซต์ที่ไม่จำเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากการแฮ็กและการรั่วไหลของข้อมูลทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้คนตกอยู่ในความเสี่ยง
6. ติดตั้ง Anitivirus และซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัย
หากคุณใช้อุปกรณ์ใดๆ ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสที่เชื่อถือได้ แค่นี้ก็สามารถสร้างความแตกต่างได้ หากคุณตกเป็นเหยื่อของ
แฮกเกอร์หรือมิจฉาชีพออนไลน์ เครื่องมือรักษาความปลอดภัยนี้ช่วยป้องกันได้


ทั้งหมดนี้คือวิธีตรวจสอบเว็บฟิชชิ่ง และการป้องกันการถูกโจมตีโดยฟิชชิ่ง

ที่มา: https://www.it24hrs.com/