ข่าวต่างประเทศข่าวสารเทคโนโลยี

Amazon ประกาศสร้างดาวเทียม 4 ดวงต่อวัน รุกตลาดบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม

บริษัทสร้างโรงงานขนาดใหญ่เพื่อใช้สร้างดาวเทียมขนาด 172,000 ตารางฟุต ในบริเวณเมืองเคิร์กแลนด์ รัฐวอชิงตัน

ปัจจุบันการแข่งขันในตลาดผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัท อเมซอน (Amazon) ประกาศแผนการสร้างดาวเทียมในโปรเจกต์ Project Kuiper ให้ได้ 4 ดวงต่อวัน เพื่อส่งขึ้นสู่อวกาศและสร้างเครือข่ายดาวเทียมขนาดใหญ่มากกว่า 3,000 ดวง โคจรรอบโลก

ก่อนหน้านี้บริษัทประสบความสำเร็จสร้างโรงงานขนาดใหญ่เพื่อใช้สร้างดาวเทียมขนาด 172,000 ตารางฟุต ในบริเวณเมืองเคิร์กแลนด์ รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา โรงงานดังกล่าวรองรับการผลิตดาวเทียมใน Project Kuiper รวมไปถึงประกอบดาวเทียมรูปแบบอื่น ๆ ในอนาคต 

โปรเจกต์ Project Kuiper

โปรเจกต์ Project Kuiper เปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2019 โดยมีเจฟฟ์ เบโซส เป็นผู้บริหาร ใช้รูปแบบการส่งสัญญาณแบบ Ka band ใช้บริการจรวดขนส่งอวกาศของบริษัท บลูออริจิน (Blue Origin) จรวดของบริษัท United Launch Alliance (ULA) และ ABL Space Systemsโดยมีต้นทุนเฉลี่ยต่อดวง 3.1-6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 116-226 ล้านบาท ดาวเทียมโคจรที่ระดับความสูง 590, 610 และ 630 กิโลเมตร โดยมีความเร็วอินเทอร์เน็ตที่ให้บริการอยู่ที่ 400 Mbps

หากโปรเจกต์ Project Kuiper ประสบความสำเร็จคาดว่าจะมีส่วนสำคัญในการทำธุรกิจของบริษัท อเมซอน (Amazon)  เนื่องจากบริษัทมีชื่อเสียงจากการให้บริการ Web Services รายใหญ่ของโลกและการวางโครงสร้างพื้นฐานสำคัญให้กับลูกค้าทั่วโลกเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

ที่มา: https://www.tnnthailand.com/