ข่าวต่างประเทศ

มหาธีร์แพ้เลือกตั้งมาเลเซีย ครั้งแรกในรอบ 35 ปี

มาเลเซียเผชิญภาวะสภาแขวน หรือ “Hung Parliament” ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังไม่มีกลุ่มการเมืองใดครองเสียงข้างมากอย่างเบ็ดเสร็จในการเลือกตั้ง ขณะที่มหาธีร์ โมฮาหมัด อดีตนายกฯ วัย 97 ปี แพ้ในเขตเลือกตั้งของเกาะลังกาวีครั้งแรกในรอบ 53 ปี

มหาธีร์ โมฮาหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 97 ปี พ่ายแพ้ในเขตเลือกตั้งของเกาะลังกาวีเป็นครั้งแรกในรอบ 53 ปี นับตั้งแต่ปี 1969 เป็นต้นมา ภาวะที่ไม่มีกลุ่มการเมืองคว้าชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จในการเลือกตั้งครั้งนี้มีแนวโน้มซ้ำเติมความไร้เสถียรภาพทางการเมืองให้ทวีความรุนแรงมากขึ้น

มหาธีร์ โมฮาหมัด เกิดที่รัฐเกอดะฮ์ เมื่อวันที่ 10 ก.ค.2468 จบการศึกษาแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยมาลายา ทำงานเป็นแพทย์ได้ 2 ปี ก่อนเข้าสู่การเมือง ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของรัฐบ้านเกิดและก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในที่สุด โดยบริหารประเทศยาวนานถึง 22 ปี นับตั้งแต่ปี 2524-2546 กลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในวาระนานที่สุดของมาเลเซีย และระหว่างที่อยู่ในตำแหน่งนายมหาธีร์ได้ชื่อว่าเป็นผู้สร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับมาเลเซีย เปลี่ยนจากสังคมเกษตรเป็นชาติเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นายมหาธีร์เป็นผู้ให้คำปรึกษาและสนับสนุนนายนาจิบ ราซัค ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีทั้งในปี 2552 และ 2556 ก่อนจะถอนตัวออกจากแนวร่วมแห่งชาติภายใต้การนำของพรรคอัมโนและกลายเป็นผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์นายนาจิบมากที่สุด โดยเฉพาะเรื่องอื้อฉาวกองทุน 1MDB นายมหาธีร์ระบุถึงสาเหตุที่ถอนตัวออกจากแนวร่วมแห่งชาติว่า เพราะรู้สึกอับอายที่จะต้องเข้าไปเกี่วยข้องกับพรรคการเมืองที่ถูกมองว่าสนับสนุนการทุจริตคอร์รัปชัน

ที่มา : ThaiPBS ศูนย์ข่าวภาคใต้