ข่าวสารเทคโนโลยี

สหรัฐฯ แบนอุปกรณ์สื่อสาร Huawei, ZTE อ้างเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ

รัฐบาลสหรัฐฯ ออกคำสั่งห้ามใช้งานอุปกรณ์สื่อสารและกล้องวงจรปิดจากแบรนด์ดังของจีน รวมถึง Huawei, ZTE และ Hikvision อ้างมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FCC) ออกคำสั่งห้ามจำหน่ายและใช้งานสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จาก 5 บริษัทสัญชาติจีน ได้แก่ หัวเว่ย (Huawei), แซดทีอี (ZTE), ไฮเทรา (Hytera), หางโจว ฮิกวิชัน ดิจิทัล เทคโนโลยี (Hangzhou Hikvision Digital Technology) และ ต้าหัว เทคโนโลยี (Dahua Technology) พร้อมกับห้ามไม่ให้มีการใช้งานอุปกรณ์จากบริษัทเหล่านี้ภายในประเทศ โดยให้เหตุผลว่ามีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติอย่างไม่อาจยอมรับได้ 

การประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อเดือน มี.ค. 2564 สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนทั้ง 5 แห่ง ในรายชื่อบริษัทที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ ภายใต้กฎหมายคุ้มครองเครือข่ายการสื่อสารของประเทศ ที่มีการประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 2562 ในสมัยรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และถือเป็นความพยายามล่าสุดของสหรัฐฯ ในการกีดกันบริษัทเทคโนโลยีจีนไม่ให้เข้าถึงเครือข่ายสื่อสารของประเทศ

เจสสิกา โรเซนวอร์เซล ประธานของ FCC ระบุในการแถลงข่าวว่า “กฎเกณฑ์ใหม่เหล่านี้เป็นหนึ่งในความพยายามที่ดำเนินมาต่อเนื่องของเราในการปกป้องชาวอเมริกันจากภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับสื่อสารโทรคมนาคม” 

ขณะเดียวกัน เบรนแดน คาร์ หนึ่งในคณะกรรมการของ FCC เปิดเผยว่า สมาชิกคณะกรรมการทั้งจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ต่างก็ให้การสนับสนุนกฎเกณฑ์ใหม่เพื่อกีดกันไม่ให้มีการนำเข้าหรือจำหน่ายอุปกรณ์จากบริษัทดังกล่าวในสหรัฐฯ 

“นี่เป็นการตัดสินใจอย่างเป็นเอกฉันท์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเรา ในการลงมติออกคำสั่งห้ามใช้งานอุปกรณ์สื่อสารและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายใต้การพิจารณาในประเด็นด้านความมั่นคงของชาติ” เบรนแดน คาร์ ระบุ 

ผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์สได้สอบถามไปยังบริษัททั้ง 5 แห่ง ซึ่ง Huawei ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ ขณะที่ ZTE, Dahua และ Hytera ยังคงไม่มีการตอบสนองใดๆ กลับมา มีเพียง Hikvision เพียงบริษัทเดียวที่ออกมายืนยันว่า อุปกรณ์ของบริษัทไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ 

“การตัดสินใจของ FCC ครั้งนี้จะไม่ส่งผลอะไรในเรื่องของปกป้องความมั่นคงของชาติ แต่จะกระทบต่อธุรกิจขนาดเล็ก, หน่วยงานท้องถิ่น รวมถึงโรงเรียน และผู้บริโภครายย่อยชาวอเมริกัน ให้ต้องแบกรับกับความเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในการป้องปกชีวิจ บ้านเรือน ธุรกิจ และทรัพย์สิน ของพวกเขา” Hikvision ระบุในแถลงการณ์ พร้อมกับยืนยันว่า บริษัทจะยังคงเดินหน้าให้บริการลูกค้าในสหรัฐฯ ต่อไป ภายใต้การดำเนินการที่เป็นไปตามกฎระเบียบของรัฐบาลสหรัฐฯ อย่างเข้มงวด 

สำหรับ Huawei และ ZTE เป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม และสมาร์ทโฟนรายใหญ่ ส่วน Hytera เป็นผู้ผลิตวิทยุสื่อสารที่มีการใช้งานอย่างกว้างขวางทั่วโลก ด้าน Hikvision กับ Dahua เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงในเรื่องกล้องวงจรปิด 

ที่มา : ReutersAljazeera และ https://workpointtoday.com/us-bans-chinese-telecom-devices/