ข่าวในประเทศ

“ก้าวไกล” บุกชายแดนใต้ ชู 7 นโยบาย “ยุบ กอ.รมน.”

ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนปีใหม่ พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองคึกคัก

พรรคก้าวไกลที่เงียบไปนาน เตรียมลงพื้นที่จัดกิจกรรมใหญ่ เปิดปราศรัยที่ จ.ยะลา ในวันอาทิตย์ที่ 18 ธ.ค. พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชายแดนใต้ และพบปะกลุ่มเยาวชนที่ปัตตานี

ขณะที่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีกำหนดเดินทางลงพื้นที่ในวันจันทร์ที่ 19 ธ.ค. ร่วมงานนิทรรศการ เปิดโรงเพาะฟักสัตว์น้ำ ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (ม.อ.ปัตตานี)

แต่ไฮไลต์อยู่ที่ นายอันวาร์ สาและ อดีต ส.ส.ปัตตานีหมาดๆ ที่เพิ่งอำลาจากพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมนำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชายแดนใต้ในเครือข่ายของตน เข้าต้อนรับ “บิ๊กป้อม” ในฐานะหัวหน้าพรรคคนใหม่ของนายอันวาร์ด้วย

ไปดูพรรคก้าวไกลกันก่อน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค, นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค เตรียมลงพื้นที่ปราศรัยในตัวเมืองยะลา พร้อมเปิดนโยบาย 7 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาและพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ชูความเป็น “ปาตานี” เช่น นโยบายกระบวนการสันติภาพก้าวหน้า, การศึกษาก้าวหน้า, เคารพอัตลักษณ์และวัฒนธรรมของคนในพื้นที่, สิทธิเสรีภาพก้าวหน้า รวมถึงรื้อกฎหมายพิเศษ

ทีมยุทธศาสตร์และนโยบายชายแดนใต้ ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า นโยบาย 7 ข้อยังไม่สะเด็ดน้ำ เบื้องต้นมีประเด็นหลักๆ เกี่ยวกับการลดความมั่งคั่งของทหาร เพิ่มความมั่นคงทางอาหาร ยุบ กอ.รมน. (กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร) และรื้อกฎหมายพิเศษ รวมถึงกระบวนการสันติภาพที่เพิ่มอำนาจของพลเรือน

นอกจากนี้ยังมีการเตรียมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ซึ่งประกอบด้วย

นายอันวาร์ อุเซ็ง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ยะลา เจ้าของร้านอันนา การ์เด้น (Anna’s Garden) ตั้งอยู่บริเวณ 5 แยก ตรงข้ามร้านซอฟิร อ.เมืองยะลา

นายณรงค์ อาแว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 ยะลา มีดีกรีเป็นทนายความ นักกฎหมาย และเป็นอดีตผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่เมื่อปี 62 มีผลงานช่วยว่าความคดีความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายอารีฟีน โสะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ปัตตานี อดีตประธานสหพันธ์นิสิตนักศึกษา นักเรียน และเยาวชนปาตานี หรือ PerMAS (เปอร์มัส) เมื่อปี 2560 ปัจจุบันเป็นนักเคลื่อนไหวปกป้องทรัพยากรสิ่งแวดล้อมและนักเคลื่อนไหวทางการเมือ งสังกัด THE PATANI (เดอะ ปาตานี), ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังและติดตามแผนพัฒนาปาตานี, ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร

และยังมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่ออีก 2 คน คือ นายรอมฎอน ปันจอร์ จากดีพเซาท์วอทช์ และนายซูกริฟฟี ลาเตะ อดีตประธาน PerMAS ปี 2562

นอกจากนี้ คณะผู้บริหารและว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคก้าวไกล ยังมีแผนลงพื้นที่ตลาดรูสะมิแล บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เพื่อพบปะกับกลุ่มนักศึกษาและเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ออกมาเดินจับจ่ายซื้อของในตลาดด้วย

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา ศูนย์ข่าวภาคใต้