ข่าวในประเทศ

ชวนชิมส้มโชกุนสดๆ เด็ดจากต้น “สวนช้างบ่อน้ำร้อนเบตง”

สวนส้มโชกุน “ช้างบ่อน้ำร้อนเบตง” เปิดหน้าสวนขายผลผลิตช่วงวันหยุดยาว หวังให้นักท่องเที่ยวได้ทานส้มแบบสดๆ ที่เพิ่งเด็ดจากต้น

“ส้มโชกุน” เป็นผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในพื้นที่ จ.ยะลา เกิดจากการผสานพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดระหว่าง “ส้มเขียวหวาน” ของไทย กับ “ส้มแมนดาริน” จากประเทศจีน

ผลส้มโชกุนมีลักษณะคล้ายส้มเขียวหวาน แต่มีขนาดใหญ่กว่า ผิวเปลือกค่อนข้างหนา แต่ปลอกง่าย เนื้อกลีบสวย มีรสชาติหวานหอมผมเปรี้ยวอร่อย เป็นส้มพันธุ์ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมากมาย

ที่ อ.เบตง จ.ยะลา มีสวนส้มอยู่ด้วยเช่นกัน และเป็นแหล่งใหญ่ที่ผลิตและจำหน่ายส้มโชกุน

shogunorange10123

อย่างเช่น สวนส้มโชกุน “ช้างบ่อน้ำร้อนเบตง” ตั้งอยู่เลขที่ 72/1 หมู่ 2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา เป็นสวนส้มโชกุนชื่อดัง และเป็นสวนส้มโชกุนเจ้าแรกของอำเภอเบตง ปัจจุบันเป็นสวนส้มโชกุนที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ หรืออาจจะใหญ่ที่สุดในประเทศก็ได้ มีการปลูกต้นส้มโชกุนถึง 10,000 ต้น ปลูกบนพื้นที่ภูเขาสูงชัน โอบล้อมด้วยธรรมชาติขุนเขา ในเนื้อที่กว่า 300 ไร่ ได้ผลผลิตวันละหลายตัน ทั้งขายส่ง ขายออนไลน์ไปทั่วประเทศไทย

ล่าสุดสวนส้มแห่งนี้ได้มีการเปิดขายส้มโชกุนที่บริเวณหน้าสวนเป็นครั้งแรก เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชิมรสชาติความอร่อยของส้มโชกุนแท้สดๆ ที่เพิ่งเด็ดสดๆ จากต้น และเป็นครั้งแรกที่เจ้าของสวนเปิดขายเอง ตั้งแต่ปลูกส้มโชกุนมาเป็นระยะเวลายาวนานถึง 35 ปี

นายพนัชพงศ์ ชินโชติพันธ์ เจ้าของสวนวัย 65 ปี เล่าว่า จริงๆ ทำสวนส้มมานาน 49 ปีแล้ว เริ่มแรกปลูกส้มเขียวหวาน ต่อมาในปี 2530 ได้เปลี่ยนมาปลูกต้นส้มโชกุน ทั้งลองผิดลองถูก ศึกษาหาความรู้ รวมถึงใช้ประสบการณ์ต่างๆ จนปัจจุบัน สวนของตนสามารถผลิตส้มโชกุนออกสู่ตลาดได้เป็นจำนวนมาก มีลูกน้องคนทำสวน 50 กว่าคน ส่งขายไปทั่วประเทศ แต่ก็ยังไม่เคยเปิดร้านขายเอง

shogunorange10125

สืบเนื่องจากปัจจุบันอำเภอเบตง มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก ลูกสาวจึงมีแนวคิดที่จะขายส้มที่บริเวณหน้าสวน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชิม ส้มโชกุนสดๆ ที่เพิ่งเด็ดจากต้น จึงเตรียมทดลองเปิดขายหน้าสวนเป็นครั้งแรก หลังจากประสบวิกฤตโควิด -19 ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

นายพนัชพงศ์ บอกอีกว่า จะเปิดขายหน้าสวนในช่วงวันหยุดยาว เพราะช่วงวันหยุดยาวจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อย่างสวนไม้ดอกเมืองหนาว อุโมงค์ปิยะมิตร ซึ่งต้องเดินทางผ่านสวนของตน ส่วนสาเหตุที่ตนไม่เปิดขายทุกวัน เพราะไม่อยากให้กระทบกับพ่อค้าแม่ค้าที่รับส้มจากสวนของตนไปจำหน่าย

สำหรับการเปิดขายหน้าสวนครั้งแรก มีการจัดโปรโมชั่นให้ลูกค้า ทั้งลดราคา ทั้งแถม โดยส้มเบอร์ 00 ปกติจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 170 บาท หากซื้อหน้าสวน จะลดราคาเหลือกิโลกรัมละ 160 บาท ส้มเบอร์ 0 ราคากิโลกรัมละ 160 บาท ลดเหลือกิโลกรัมละ 150 บาท ส้มเบอร์ 1 กิโลกรัมละ 130 บาท ลดเหลือกิโลกรัมละ 110 บาท ส้มเบอร์ 2 กิโลกรัมละ 100 บาท ลดเหลือกิโลกรัมละ 80 บาท และส้มเบอร์ 3 กิโลกรัมละ 90 บาท ลดเหลือกิโลกรัมละ 60 บาท

shogunorange10122

นอกจากนี้ หากซื้อส้ม 3 กล่อง ก็จะลดราคาให้อีก ขนาดกล่องละ 10 กิโลกรัม ลด 100 บาท และขนาดกล่องละ 5 กิโลกรัม ลด 50 บาท พร้อมแถมส้มให้อีก 1 กล่อง ทั้งสองขนาด ลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัดสามารถติดต่อสั่งซื้อส้มโชกุนได้ที่เพจ “สวนส้มช้างโชกุนเบตง บ่อน้ำร้อน”

ส่วนลูกค้าที่ต้องการจะเข้าไปเก็บส้มเองจากต้นภายในสวน ทางเจ้าของสวนส้มโชกุนแจ้งว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถให้บริการได้ เนื่องจากต้นส้มโชกุนปลูกอยู่บนภูเขาสูง เส้นทางไม่สะดวก เกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายกับผู้ที่เดินทางขึ้นไปได้ จึงยังไม่ได้เปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยวที่มาซื้อส้มเข้าไปเด็ดส้มเอง มีเพียงขายหน้าสวนเท่านั้น

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา ศูนย์ข่าวภาคใต้