ข่าวต่างประเทศ

ปธน.เซเลนสกี เผยว่า ประชาชนยูเครนราว 9 ล้านคน ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้หลังรัสเซียโจมตีต่อเนื่อง

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยว่า ยูเครนยังคงเผชิญสถานการณ์ขาดแคลนไฟฟ้า โดยประชาชนเกือบ 9 ล้านคนในยูเครนไม่มีไฟฟ้าในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ปธน.เซเลนสกีกล่าวผ่านทางวิดีโอเมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.) โดยระบุว่า พนักงานการไฟฟ้ากำลังซ่อมระบบจ่ายไฟฟ้าเพื่อให้ประชาชนมีไฟฟ้าใช้ในช่วงคริสต์มาส หลังถูกรัสเซียโจมตีซ้ำ ๆ กันหลายครั้ง แต่ปัญหายังคงอยู่

“แน่นอนว่าเรายังประสบปัญหาขาดแคลนพลังงานและเกิดไฟดับต่อเนื่อง สถานการณ์ ณ ค่ำคืนนี้ (วันที่ 26 ธ.ค.) ก็คือประชาชนยูเครนเกือบ 9 ล้านคนในหลายภูมิภาคไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่จำนวนก็ค่อย ๆ ลดลงเรื่อย ๆ” ปธน.เซเลนสกีกล่าว

ปธน.เซเลนสกียังกล่าวด้วยว่า สถานการณ์ที่แนวรบในภูมิภาคดอนบาสยังคงเป็นไปอย่างยากลำบากและเจ็บปวด และต้องการกำลังและความสนใจของทุกคนในประเทศ

“อย่างแรกสุด สถานการณ์ในแนวรบทั้งเมืองบาห์มุท (Bakhmut) เมืองเครมินนา (Kreminna) และพื้นที่อื่น ๆ ในภูมิภาคดอนบาส จำเป็นต้องได้รับกำลังและความสนใจสูงสุด สถานการณ์ที่นั่นยากลำบากและเจ็บปวด กลุ่มผู้รุกรานได้กวาดทรัพยากรทั้งหมดที่มีไป ทรัพยากรเหล่านั้นมีมูลค่ามหาศาลและเอื้ออำนวยต่อการรุกรานของศัตรู” ปธน.เซเลนสกีกล่าว

ที่มา: www.infoquest.co.th