ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

ละหมาดอีดไม่ตรงกัน 5 อิหม่ามในจ.ยะลา โดนไล่ออก ชาวบ้านรวมตัวไม่พอใจ ขอความเป็นธรรม

จากกรณีที่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ได้มีหนังสือไล่ออกอิหม่ามประจำมัสยิด จำนวน 5 คน ในจำนวน 5 แห่ง ในพื้นที่ จ.ยะลา เนื่องจากละหมาดอีดิ้ลอัฎฮา (ละหมาดรายอฮัจญ์) ประจำปี 2565 ที่ผ่านมา ไม่ทำตามคำประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรี ที่ให้จัดละหมาดอีดในวันที่ 11 กรกฎาคม 2565 มีผลทั่วประเทศไทย แต่ยังเกิดการปฏิบัติที่ไม่ตรงกันในบางพื้นที่ จนนำไปสู่ความสับสนให้มุสลิมทั่วในประเทศว่าเกิดอะไรขึ้น โดยเฉพาะมัสยิดทั้ง 5 แห่งดังกล่าว ได้จัดละหมาดอีดในวันที่ 10 กรกฎาคม 2565 โดยให้เหตุผลว่าปฏิบัติตามคำประกาศของประเทศซาอุดีอาระเบีย เพราะมีที่วุกุฟที่เดียวในโลก

.

ด้วยเหตุนี้ ทางคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ภายใต้การนำของ นายอิสมาอีล ฮารี ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ได้มีมติไล่อิหม่ามจาก 5 มัสยิดใน จ.ยะลา โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

.

กระทั่งล่าสุด (28 ธ.ค.) ได้มีตัวแทนประชาชนในพื้นที่บ้านตะโล๊ะ หมู่ 3 ต.ยะต๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา ได้นัดรวมตัวกันที่ว่าการอำเภอรามัน เพราะไม่พอใจต่อการปลดอิหม่ามของพวกเขา และยื่นหนังสือไปยังนายอำเภอรามัน และนำมวลชนเคลื่อนย้ายไปศาลากลางจังหวัดยะลา เพื่อยื่นหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาต่อไป เพื่อยับยั้งคัดค้านการไล่ออกอิหม่ามดังกล่าว โดยทางกลุ่มได้ระบุว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ละเมิดต่อรัฐธรรมนูญไทย ตามมาตรา 31 พร้อมเตรียมยื่นฟ้องศาลปกครองอีกด้วย

ที่มา : white News