ข่าวในประเทศ

“อันวาร์” ขึ้นเวทีอวย พปชร. แต่ถามมติคนปัตตานีให้ย้ายไปพรรคไหน?

anwardiscuss28110

“อันวาร์” เปิดเวทีขอมติชาวปัตตานีย้ายไปพรรคไหนเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งครั้งใหม่ หลังเตรียมลาออกจากประชาธิปัตย์ เผย 2 พรรคทางเลือก “ประชาชาติ–พลังประชารัฐ” แต่เจ้าตัวอวย “พรรคลุงป้อม” สุดลิ่ม มั่นใจได้เป็นรัฐบาลแน่ แถมจะชวนพรรคประชาชาติมาร่วมทำงานด้วยกัน

วันจันทร์ที่ 28 พ.ย.65 เวลา 17.00 น. ที่บริเวณลานพระรูป ข้างโรงเรียนเบญจมราชูทิศปัตตานี ต.อาเนาะรู อ.เมืองปัตตานี นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศนำทีมลงสมัคร ส.ส.ในเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย นายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี, นายอับดุลการิม เด็งการีนา อดีต ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ และ นายนายอิสมาแอล เบญอิบรอฮีม อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ โดยมีประชาชนเข้าร่วมรับฟังกว่า 1,000 คน

นายอันวาร์ ขึ้นเวทีอภิปรายในหัวข้อ “เลือกพรรคให้อันวาร์ มาพัฒนาปัตตานี” ได้กล่าวความในใจถึงอุปสรรคและปัญหาตอนอยู่พรรคประชาธิปัตย์ เช่น มีปัญหากับหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค, ปัญหาการโหวตสวนมติพรรคในการประชุมสภา และยังมีปัญหาอื่นๆ อาทิ เรื่องทำโพลเลือกคนลงสมัครรับเลือกตั้งในแต่ละเขตที่มีปัญหา ไม่ได้รับการยอมรับ และเรื่องอุดมการณ์ที่ไม่ตรงกัน

“จะเห็นว่ามี ส.ส.ออกจากประชาธิปัตย์หลายท่าน และจะออกอีกหลายคน แต่ขณะนี้ผมยังไม่ได้ลาออก ถ้าผมจะออก ต้องขอมติจากประชาชนคนปัตตานีก่อนเท่านั้ นและทุกคนที่มาวันนี้คือสภาประชาชนชายแดนใต้ คนของผม เสียงของทุกคนที่มาวันนี้ และทุกคนคือเสียงที่จะสะท้อนให้ผมไปถึงรัฐบาล และวันนี้มาฟังเสียงของพี่น้องทุกๆ คนว่า เมื่อออกจากพรรคประชาธิปัตย์แล้วสมควรจะไปอยู่พรรคไหนต่อไป ผมได้ร่างจดหมายเรียบร้อยแล้ว ที่อยู่ในมือผมฉบับนี้ และวันนี้คือที่มาของผม มาขอมติชาวปัตตานีในวันนี้”

“พรรคที่ผมเลือกนั้น ต้องเป็นการทำงานที่เข้าเป้ากับความต้องการของประชาชน และเพิ่ม 3 ข้อที่ผมเสนอด้วย คือ เรื่องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เรื่องอุตสาหกรรมฮาลาลที่สามารถจ้างงานได้อีกแสนๆ ตำแหน่ง และเรื่องการฟื้นฟูอุตสาหกรรมประมง” นายอันวาร์ กล่าว

ส.ส.ปัตตานีหลายสมัยที่เตรียมลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ยังระบุถึงเหตุผลในการเลือกพรรคเข้าสังกัดว่า พรรคแรกเป็นพรรคที่ดี แต่มีปัญหาเรื่องร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ พรรคนี้ตนสมควรไปไหม ทุกคนยอมไหม เพราะขัดกับหลักศาสนาอิสลาม

พรรคที่ 2 ต้องการสุราเสรี และสนับสนุนการสมรสเท่าเทียม อิสลามยอมให้ผมไปได้ไหม ก็ไม่ได้เพราะขัดแย้งกับหลักอิสลาม

พรรคที่ 3 เป็นพรรคที่กระแสตอนนี้กำลังมาแรง และต้องการแลนด์สไลด์ ที่เคยมีปัญหาเรื่องกรือเซะ ตากใบ เป็นแผลใจของคนสามจังหวัดอีก

พรรคที่ 4 พรรคประชาธิปัตย์ไม่อยู่อยู่แล้ว เพราะไม่ให้เกียรติคนปัตตานี

anwardiscuss28113

ตอนนี้เหลืออยู่ 2 พรรค คือพรรคประชาชาติ เป็นพรรคที่ดีแต่ยังไม่แก้ไขปัญหาให้ชาวใต้ได้ เพราะยังมี ส.ส.น้อย การแก้กฎหมายได้ต้องมี ส.ส.ให้ถึง 20 คน วันนี้จึงขอให้พี่น้องประชาชนที่มาร่วมเวที บอกตนหน่อยว่าจะให้เข้าพรรคไหน แล้วตนจะไม่ฝืนมติของทุกคน

“ส่วนพรรคพลังประชารัฐมีโอกาสเป็นรัฐบาลสมัยหน้าสูงมาก และอาจเป็นพรรคแกนนำในการตั้งรัฐบาลสมัยหน้า ผมจะไปพรรคที่มีอำนาจนี้ และเมื่อไหร่ถ้าได้เป็นรัฐบาล ผมสัญญากับคนสามจังหวัดว่า จะทำทุกอย่างที่จะเอาพรรคประชาชาติมาร่วมเป็นรัฐบาลทำงานให้กับคนปัตตานีและสามจังหวัดอย่างแน่นอน” นายอันวาร์ กล่าว

อนึ่ง สำหรับนายอันวาร์ สาและ ต้องหาพรรคใหม่สังกัดเพื่อลงเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ครบทั้ง 12 เขตแล้ว ปรากฏว่าไม่มีชื่อนายอันวาร์ โดยเจ้าตัวมีปัญหาขัดแย้งกับคณะผู้บริหารพรรคชุดปัจจุบัน เป็นไม้เบื่อไม้เมากันมานาน

และนายอันวาร์กับพวกจำนวนหนึ่งก็ทำตัวเหมือนฝ่ายค้านในรัฐบาล โหวตสวนมติพรรคประชาธิปัตย์และมติพรรคร่วมรัฐบาลอยู่เป็นประจำ โดยอ้างเหตุผลเรื่องการไม่เห็นด้วยที่พรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมองว่าเป็นการสืบทอดอำนาจ

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้มีข่าวเซอร์ไพรส์ว่านายอันวาร์จะไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งตัวเองเคยแสดงท่าทีไม่สนับสนุน และอยู่ฝ่ายตรงกันข้าม ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างกว้างขวางทั้งในและนอกพื้นที่

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา ศูนย์ข่าวภาคใต้