ข่าวต่างประเทศ

‘โลมาอิรวดี’ สัตว์หายาก ติดตะขอเบ็ด ในกัมพูชา

สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ว่า องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ) ประจำกัมพูชา เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับเหตุโลมาอิรวดีหรือโลมาแม่น้ำโขง ซึ่งถือเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤติ ติดตะขอเบ็ดราวจนตาย ในจังหวัดกระแจะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

ผลการตรวจสอบซากอย่างละเอียดโดยทีมวิจัยของสำนักบริหารประมงกระแจะ และดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ พบโลมาที่ตายเป็นโลมาเพศเมียโตเต็มวัย ความยาว 196 เซนติเมตร น้ำหนัก 93 กิโลกรัม และมีอายุระหว่าง 7-10 ปี โดยมีการพบซากของโลมาตัวดังกล่าว เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และเพิ่มสถิติการพบโลมาอิรวดีตายในเขตน่านน้ำของกัมพูชา เป็นอย่างน้อย 11 ตัวแล้ว นับตั้งแต่ต้นปีนี้

ขณะเดียวกัน ผลการชันสูตรโลมาตัวนี้ พบร่องรอยตะขอเบ็ดราวพันรอบตัว หาง และครีบ นับเป็นโลมาสุขภาพดีตัวที่ 3 ที่ตายในรอบ 7 วัน บ่งชี้สถานการณ์ที่น่าวิตกมากขึ้น และความจำเป็นเร่งด่วนในการบังคับใช้กฎหมายคุ้มครองอย่างเข้มงวด ในถิ่นที่อยู่ของโลมา ซึ่งดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ เรียกร้องให้เพิ่มการลาดตระเวนทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อปกป้องโลมาที่เหลือจากการถูกฆ่า โดยการทำประมงผิดกฎหมายในพื้นที่อนุรักษ์

อนึ่ง สหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) มีชื่ออยู่ใน “บัญชีแดง” เป็นสิ่งมีชีวิตใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤติ เมื่อปี 2547 พบมากตามช่องทางหลักของแม่น้ำโขงที่มีความยาว 190 กิโลเมตร ในจังหวัดกระแจะและจังหวัดสตึงแตรง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชา.

——————————————————

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA
ขอบคุณ : https://www.dailynews.co.th/news/1829369/