ข่าวต่างประเทศ

อิหร่านแขวนคอประหารชีวิตผู้ประท้วงรายที่ 2

อิหร่านประหารชีวิตผู้ต้องหาด้วยวิธีแขวนคอเพิ่มอีกราย โดยผู้ต้องหารายดังกล่าว ถูกศาลพิพากษาในฐานความผิดสังหารเจ้าหน้าที่ความมั่นคง

ที่มาภาพ: www.kossyderrickent.com

สำนักข่าว BBC รายงานว่า นายมาจิเดรซา ราห์นาวาร์ด วัย 23 ปี ถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอในที่สาธารณะ เมื่อวันจันทร์ที่ 12 ธ.ค. 2565 ที่เมืองมาแชด ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอิหร่าน โดยเขาถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดในข้อหา “เป็นปรปักษ์ต่อพระเจ้า” หลังพบว่าเขาแทงเจ้าหน้าที่ 2 นายของกองกำลังต่อต้านบาซิจจนเสียชีวิต

นายราห์นาวาร์ดเป็นรายที่ 2 ที่ถูกประหารชีวิตจากความผิดที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อรัฐบาลอิหร่าน โดยเกิดขึ้นเพียง 23 วันหลังจากเขาถูกจับกุมตัวเท่านั้น ในขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนออกมาเตือนว่า ผู้ประท้วงกำลังถูกพิพากษาประหารชีวิตในการไต่สวนปลอมที่ไม่เป็นไปตามกระบวนการ

กลุ่มนักเคลื่อนไหวฝ่ายต่อต้านรัฐบาล “1500tasvir” อ้างว่า ครอบครัวของนายราห์นาวาร์ดไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขากำลังจะถูกประหารชีวิต โดยมีเจ้าหน้าที่โทรศัพท์มาแจ้งในเวลา 7.00 น.วันจันทร์ว่า “เราประหารชีวิตลูกชายคุณแล้วและฝังร่างเขาไว้ที่สุสาน เบเฮชเตเรซา”

ขณะที่สื่อท้องถิ่นอย่าง Mizan รายงานว่า นายร์นาวาร์ดถูกแขวนคอในที่สาธารณะต่อหน้ากลุ่มชาวเมืองมาแชด และโพสต์รูปการประหารซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดหลายภาพ รวมถึง 2 ภาพที่แสดงให้เห็นว่า ชายคนหนึ่งถูกแขวนกับเครนยก

ทั้งนี้ นายราห์นาวาร์ดถูกจับกุมตัวเมื่อ 19 พ.ย. โดยมีคลิปวิดีโอเผยแพร่ผ่านสื่อแสดงให้เห็นเขาในสภาพถูกปิดตาและใส่เฝือกที่แขนซ้าย กล่าวว่า เขาไม่ปฏิเสธเรื่องทำร้ายเจ้าหน้าที่บาซิจ แต่จำรายละเอียดไม่ได้ เพราะเขาไม่ได้อยู่ในภาพจิตใจที่ปกติ

ในเช้าวันประหาร สถานีโทรทัศน์อิหร่านยังเผยแพร่คลิปวิดีโอที่อ้างว่า เป็นคำสารภาพของนายราห์นาวาร์ดต่อหน้าศาลปฏิวัติอิหร่านด้วย อย่างไรก็ตาม นักเคลื่อนไหวออกมาตอบโต้ว่า สื่อของอิหร่านมักเผยแพร่คำสารภาพปลอมๆ ของผู้ถูกจับกุม ที่เกิดจากการบีบบังคับด้วยการทรมานและวิธีการเลวร้ายอื่นๆ

นายมาห์มูด อามิรี-โมกัดดาม ผู้อำนวยการองค์กรสิทธิมนุษยชนอิหร่าน ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในนอร์เวย์ เตือนว่า มีความเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะเกิดการประหารหมู่ผู้ประท้วง


ที่มา: www.thairath.co.th/news/foreign/2576275