ข่าวในประเทศพัฒนาชุมชนคนมุสลิม

ลงโทษเด็ก ป.3 ลุกนั่ง 300 ครั้งจนเดินไม่ได้

เด็ก ป.3 โรงเรียนประถมใน อ.รือเสาะ นราธิวาส ถูกผู้ดูแลหอพักลงโทษลุกนั่ง 300 ครั้ง ช้ำในจนปัสสาวะไม่ออก เดินไม่ได้ หมอระบุกล้ามเนื้ออักเสบ ต้องให้น้ำเกลือ เช็คค่าไตค่าตับ ผู้ปกครองโร่แจ้งความลงบันทึกประจำวัน ขณะที่ ผอ.โรงเรียนแจงปมลงโทษ เหตุเปิดน้ำทิ้งจนล้น ว่ากล่าวตักเตือนผู้ดูแลแล้ว ย้ำต่อไปให้ลงโทษด้วยการเก็บขยะ

จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ เพจเฟซบุ๊กอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 5.2 ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพจากสมาชิก แจ้งเรื่องราวของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ที่ทางผู้ดูแลได้มีการลงโทษเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยให้ลุกนั่ง 300 ครั้ง จนทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บ ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการเดินไม่ได้ และปัสสาวะไม่ออก จนทำให้มีการวิพากวิจารณ์พร้อมตั้งคำถามกันอย่างกว้างขวางว่า เด็กทำความผิดร้ายแรงขนาดไหน ถึงต้องลงโทษจนทำให้ได้รับบาดเจ็บขนาดนี้ และผู้ดูแลลงโทษเด็กเกินกว่าเหตุหรือไม่

ล่าสุดวันอังคารที่ 24 ม.ค.65 “ทีมข่าวอิศรา” ได้เดินทางไปติดตามเรื่องที่เกิดขึ้น ที่โรงพยาบาลรือเสาะ หลังทราบว่า ด.ช.มูหมัดอิฟัต (สงวนนามสกุล) ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากการถูกลงโทษตามข่าว นอนรักษาตัวอยู่ที่ตึกผู้ป่วยในชาย โดยมี น.ส.นิมูรณี (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี ผู้เป็นมารดากำลังเฝ้าดูแลอาการบุตรชายอย่างใกล้ชิด

ทางโรงพยาบาลได้นำป้าย “งดเยี่ยม แพทย์กำลังตรวจผู้ป่วย” มาตั้งไว้บริเวณประตูทางเข้าตึกผู้ป่วยในชาย และอนุญาตให้ญาติเพียง 1 คนอยู่เฝ้าเตียงผู้ป่วยได้ ทำให้ญาติของ ด.ช.มูหมัดอิฟัต อีก 2 คน ต้องออกมานั่งรอด้านนอก

น.ส.นิมูรณี มารดาของเด็กชาย กล่าวกับผู้สื่อข่าวผ่านทางโทรศัพท์มือถือว่า หากแพทย์ตรวจบุตรชายเสร็จแล้ว จะออกมาพบเพื่อให้รายละเอียดต่างๆ ถึงเรื่องที่เกิดขึ้น

ระหว่างรอ ปรากฏว่าญาติคนหนึ่งของเด็กชายที่นั่งอยู่ด้านนอก ได้ให้รายละเอียดเบื้องต้นกับทีมข่าวว่า ด.ช.มูหมัดอิฟัต เรียนหนังสืออยู่โรงเรียนบ้านยะบะอุปการวิทยา พักประจำที่หอพักภายในโรงเรียนตั้งแต่วันจันทร์ถึงศุกร์ และทุกๆ วันศุกร์จะกลับบ้าน เป็นแบบนี้ทุกสัปดาห์

กระทั่งเมื่อวันเสาร์ที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา ยายของเด็กเห็นความผิดปกติที่เด็กไม่ยอมลุกเดิน เมื่อสอบถามเด็กก็เอาแต่ร้องไห้ จนต้องคาดคั้นจึงทราบว่า ถูกผู้ดูแลหอพักทำโทษ สาเหตุจากไม่ได้ปิดก๊อกน้ำในหอพักชั้น ป.1 – ป.3 ซึ่งผู้ดูแลได้สอบถามนักเรียนในหอพักที่ใช้น้ำตรงจุดนั้น แต่ก็ไม่มีนักเรียนคนใดยอมรับ จึงถูกผู้ดูแลลงโทษนักเรียนทั้งหมดด้วยการให้ลุกนั่ง จำนวน 300 ครั้ง จึงเป็นที่มาของอาการป่วยของเด็ก

ต่อมา นายซุลกอรนัย (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี บิดาของเด็ก ได้เดินทางมาเยี่ยมลูกชาย และเผยถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า เหตุเกิดช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ 19 ม.ค.66 หลังลูกกลับมาบ้าน (กลับบ้านวันศุกร์ที่ 20 ม.ค.) แล้วรู้สึกเจ็บๆ แต่ยังไม่บอก ตกดึกแม่เฝ้าดูอาการ พบว่าปัสสาวะไม่ออก

“ตอนเช้าผมกลับไปบ้าน ดูสภาพลูกที่ฉี่ไม่ออกแล้วสงสารน้ำตาไหล พอเย็นวันเสาร์จึงได้พาลูกมาโรงพยาบาล หมอตรวจเลือดพบค่าตับสูง ล่าสุดอาการดีขึ้น เริ่มฉี่ได้ จึงอยากฝากถึงกระทรวงศึกษาธิการ ช่วยพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวกับผู้ดูแลเด็กให้ดีกว่านี้” พ่อของเด็ก กล่าว

ทีมข่าวได้ข้อมูลจากญาติเพิ่มเติมว่า วันศุกร์ที่ 20 ม.ค.66 น.ส.นิมูรณี มารดาของเด็ก ได้เข้าพบ ร.ต.อ.เสกสรร เรืองฤทธิ์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.รือเสาะ เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานว่า เมื่อวันที่ 20 ม.ค.66 บุตรชายกลับมาจากโรงเรียน สังเกตเห็นอาการผิดปกติไม่สามารถเดินได้ จึงสอบถามบุตรชายได้ความว่า โดนสั่งลุกนั่งเพื่อเป็นการทำโทษจำนวนหลายครั้ง จนทำให้กล้ามเนื้ออักเสบ ต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาลรือเสาะ

ต่อมาเวลา 11.00 น. วันเดียวกัน น.ส.สุธิภรณ์ ขนอม รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นราธิวาส เขต 1 (ผอ.สพป.นราธิวาส เขต 1) พร้อมด้วย นายจรัญ เหล็มเจริญ ผอ.โรงเรียนบ้านยะบะอุปการวิทยา รวมถึงผู้ดูแลหอพักนักเรียนชายอีก 2 คน ได้เดินทางเข้าเยี่ยมอาการ ด.ช.มูหมัดอิฟัต ที่นอนรักษาตัวอยู่ และให้ผู้ดูแลหอพักนักเรียนชายมาขอโทษ พร้อมทั้งได้มีการพูดคุยกับผู้ปกครองของเด็ก เพื่อตกลงกันเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งทางโรงเรียนจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายจากการรักษาทั้งหมด

นายจรัญ กล่าวว่า เรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นจากมีเด็กไม่รู้คนไหนมาเปิดน้ำทิ้งไว้ในห้องน้ำจนล้น และมันเกิดขึ้นมาแล้ว 2 ครั้ง พอครั้งที่ 2 ถามใครก็ไม่มีใครยอมรับ ทางผู้ดูแลก็บอกว่า จะทำโทษนักเรียนทั้งหมดยกห้องคือ 21 คน โดยบอกให้ลุกนั่ง 500 ครั้ง ให้ทำเรื่อยๆ ช้าๆ แล้วก็เลิกทำ เพราะจะต้องไปเข้าแถวไปกินข้าว ซึ่งเด็กทำจริงไม่ถึง 100 ครั้ง

“ส่วนมาตรการลงโทษ ได้คุยกับผู้ดูแลหอแล้วว่า ต่อไปนี้ทำโทษนั้นทำได้ แต่ให้ทำโทษด้วยการเก็บขยะ ขณะที่การดำเนินการกับผู้ดูแลหอที่ลงโทษเด็กจนได้รับบาดเจ็บ ก็มีตามลำดับ เช่น การตักเตือนกันอะไรประมาณนี้” ผอ.โรงเรียน กล่าว

นายแพทย์ซัมซุดดีน หามะ ผอ.โรงพยาบาลรือเสาะ เผยถึงอาการป่วยของ ด.ช.มูหมัดอิฟัต ว่า ผู้ป่วยมีอาการกล้ามเนื้ออักเสบ ซึ่งวิธีการรักษาก็คือ การให้น้ำเกลือ และติดตามค่าตับค่าไตทุกวัน เมื่อค่าไตดีขึ้น ค่าตับดีขึ้น ก็สามารถกลับบ้านได้

ที่มา: isranews