ข่าวสารเทคโนโลยี

สูญเงินแสน! ถูกหลอกให้คลิกรับโปรโมชั่น รู้เท่าทันโจรออนไลน์

กรณีแก๊งคอลเซ็นเตอร์เปลี่ยนมุกใหม่ เหยื่อถูกหลอกให้คลิกรับส่วนลดโปรโมชั่น เสียเงินเป็นแสน 

มิจฉาชีพจะอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ Advice โทรเข้ามาแนะนำโปรโมชั่นแคมเปญต่างๆ บอกว่าหากลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่ศูนย์บริการ Advice จะมีส่วนลดให้ 30% และจะมีอั่งเปาให้ 5,000 บาท หรือหากไม่สะดวกเข้าไปที่ศูนย์บริการ ก็สามารถใช้ส่วนลดกับบริการร้านค้าออนไลน์ได้ แล้วจากนั้นมิจฉาชีพจะขอ Add Line เพื่อเสนอโค้ดให้เหยื่อกดทางแชท

ในแชทมิจฉาชีพจะขอชื่อนามสกุลเบอร์โทรศัพท์ของเหยื่อ จากโทรมาผ่าน LINE ให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ไอทีทุกอย่างเลย พยายามขายของเต็มที่

ระหว่างที่พูดคุยก็ให้เหยื่อติดตั้งแอปพลิเคชั่นแอดไวซ์ โดยส่งลิ้งค์มาให้ทางไลน์ แล้วทำตามขั้นตอนดังนี้
1.คัดลอกลิ้งค์ไปวางไว้ใน Google chome 
2.หน้าเว็บจะขึ้นแบบปกติเลย มีรายการสินค้าทุกอย่างที่ น่าเชื่อถือมากเหมือนเว็บ Advice ของจริง
3.จากนั้นจะมีให้กดดาวน์โหลด App และทำตามขั้นตอนทุกๆอย่างก็มีการกดติดตั้ง app ที่เป็น APK 
4.กดอนุญาตสิทธิ์ของ Application มีอยู่ 3 ข้อติดตั้งเสร็จ ก็เป็นแอปของ Advice โดยตรง 
5.จากนั้นจะมาตรงหน้าจอหลัก มีหน้าโหลดขึ้นมาทั้งที่ยังไม่ได้กดเข้าแอป ในหน้าโหลดมีสัญลักษณ์ Advice แล้วก็รูปความปลอดภัย และมีข้อความระบุว่า “กำลังรอการตรวจสอบสิทธิ์ในการรับโค้ดส่วนลดห้ามใช้งานโทรศัพท์” อยู่หน้านี้ประมาณ 3-5 นาที 

ระหว่างรอในหน้านี้ก็แนะนำสินค้าให้ความรู้ ซึ่งไม่มีการพูดถึงข้อมูลสำคัญพวกเลขที่บัญชีรายการที่เกี่ยวกับทางการเงิน และผมพึ่งนึกได้ว่า ข้อมูลสำคัญที่ให้ไปก็น่าจะเป็นวันเดือนปีเกิด เพราะว่าเป็นข้อมูลที่ให้ไปเพื่อรับสิทธิประโยชน์ แต่สิ่งสำคัญคือวันเดือนปีเกิด บางคนใช้ตั้งเป็นรหัสเข้า app ธนาคาร ใครที่ยังตั้งอยู่ แนะนำให้เปลี่ยนรหัส

แล้วหลังจากนั้นมันก็จะมีเลข OTP เข้า แล้วก็ใส่เลขตาม หลังจากนั้นไม่นานก็มีแจ้งเตือนว่ามีรายการโอนเงินออกยอด ทั้งๆที่เหยื่อไม่ได้กดโอนเงินอะไร

ใครที่เจอกรณีแบบนี้ แนะนำให้แจ้ง Call Center ของธนาคารทำตามขั้นตอนแล้วดำเนินการแจ้งความต่อไป

cr. เฟซบุ๊ก Sirasit Phinitoakson


ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ