ข่าวในประเทศ

เครือข่ายสลัม 4 ภาค จี้อนุทิน ยกเลิกคำสั่งย้าย ‘หมอสุภัทร’

“เครือข่ายสลัม 4 ภาค” บุกกระทรวงสาธารณสุข ยื่นหนังสือถึง “อนุทิน” พร้อมผู้บริหารกระทรวง เรียกร้องยกเลิกคำสั่งย้าย “หมอสุภัทร” ทันที หลังเคลือบแคลงใจกระบวนการโยกย้าย

30 ม.ค.66 ที่บริเวณหน้ากระทรวงสาธารณสุข เครือข่ายสลัม 4 ภาค ประมาณ 50 คน นำโดย น.ส.กรรณิการ์ ปู่จินะ ประธานเครือข่ายฯ ได้อ่านแถลงการณ์คัดค้านคำสั่งโยกย้าย นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ (อดีต ผอ.โรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา) ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จ.สงขลา พร้อมทั้งยื่นหนังสือเปิดผนึก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งสารถึงปลัด และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข โดยมี นายแพทย์ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รับเรื่อง

โดยเนื้อหาในจดหมายเปิดผนึกมีใจความว่า

“ชาวสลัม แรงงานรับจ้างเป็นฟันเฟืองทำให้ระบบเศรษฐกิจและสังคมเติบโต แต่กลับไม่สามรถเข้าถึงสิทธิสวัสดิการด้านสุขภาพและการรักษาพยาบาลได้

แต่การมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าก็ช่วยให้เราเข้าถึงสิทธินั้นได้มากขึ้น และ “นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ” คือคนหนึ่งที่เข้าใจปัญหาและเป็นปากเสียงให้กับคนเล็กคนน้อยแบบพวกเราเสมอมา

ในช่วงที่โควิด-19 หมอสุภัทรที่เป็นประธานชมรมแพทย์ชนบท คือกลุ่มแรกที่พาทีมแพทย์ชนบทมาช่วยเหลือวิกฤติโควิด-19 ระบาดหนักในกรงุเทพฯ และประสานความร่วมมือกับประชาชน เรียกร้องให้กระทรวงฯ ยอมจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ในขณะนั้น ซึ่งหมอสุภัทรและทีมอาสาสมัครช่วยให้ผ่านความยากลำบากนั้นมาได้

วันนี้มีคำสั่งย้ายด่วนหมอสุภัทร พวกเราพิจารณาพบว่ามีวคามผิดปกติในการโยกย้ายนี้ รวมถึงการย้ายผู้ตรวจการที่ไม่ยอนลงนามย้ายหมอสุภัทร ไม่มีระเบียบรองรับ จนนำไปสู่การแก้ไขกฎกระทรวงให้ผู้ตรวจฯสามารถเซ็นลงนามสั่งย้ายได้ จึงอยากให้กระทรวงสาธารณสุขออกจากชี้แจ้งถึงสาเหตุการย้ายอย่างกะทันหันนี้ แทนที่จะพูดเพื่อปัดความผิดให้พ้นตัว

พวกเราเครือข่ายสลัมสี่ภาค #ขอประณามผู้สั่งการ และ #ผู้ลงมือกระทำต่อการโยกย้ายหมอสุภัทร การกระทำครั้งนี้ได้ทำลายความน่าเชื่อถือในความโปร่งใสและธรรมาภิบาลของกระทรวงสาธารณสุขลงไปอย่างสิ้นเชิง

พวกเราขอเป็นกำลังใจให้ “คุณหมอสุภัทร ฮาสุวรรณกิจ” และขอชื่นชมคุณหมอผู้ที่ออกมาปกป้องระบบสาธารณสุข ปกป้องสิทธิสุขภาพของประชาชนมาตลอด โดยไม่เกรงกลัวอำนาจและไม่หวั่นไหวต่อระบบอุปถัมภ์ในกระทรวงฯ เครือข่ายสลัมสี่ภาคขอเรียกร้องให้นายอนุทิน และปลัดกระทรวงสาธารสุข ยกเลิกคำสั่งย้ายหมอสุภัทรโดยทันที”


ภาพ: สำนักข่าวอิศรา และผู้จัดการออนไลน์

ที่มา: สำนักข่าวอิศรา