ข่าวในประเทศ

ขยายผล ตำรวจชุดนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน ต้นสังกัดยันใส่ชุดนอกเวลาราชการไม่ผิด ต้องเป็นตำรวจ 24 ชั่วโมง

ขยายผล ตำรวจชุดนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน ต้นสังกัดยันใส่ชุดนอกเวลาราชการไม่ผิด ต้องเป็นตำรวจ 24 ชั่วโมง

24 ม.ค. 66 พล.ต.ต. อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวถึงกรณีที่พบว่ามีดาบตำรวจท่องเที่ยวอีก 1 นาย เข้าไปเกี่ยวข้องเพิ่มเติมกับกรณีคลิปตำรวจไทยขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน ว่าขณะนี้อยู่ในการตรวจสอบของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 ทั้งประเด็นว่า เรื่องนี้มีการทำเป็นขบวนการหรือไม่ ทำมาแล้วกี่ครั้ง มีบุคคลใดหรือหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้องเพิ่มเติม และมีการแสวงหาผลประโยชน์ให้ตัวเองหรือไม่ หรือใช้อำนาจให้ตัวเองในทางมิชอบหรือไม่  

พล.ต.ต. อภิชาติกล่าวต่ออีกว่า จากนี้จะมีการเรียกนักท่องเที่ยวชาวจีนเจ้าของคลิปมาให้ปากคำหรือไม่นั้น จะต้องใช้ดุลยพินิจและความระมัดระวังในการเรียกมาสอบสวน อาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และกระทบบรรยากาศการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัว เนื่องจากเรื่องนี้ยังไม่เป็นคดีความ 

“กรณีที่ตำรวจ 3 นาย แต่งเครื่องแบบนอกเวลาราชการนำขบวนนั้น ตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ถือว่ามีความผิด เพราะการเป็นตำรวจต้องเป็นตำรวจ 24 ชั่วโมง แต่ในกรณีนี้ต้องดูว่าเป็นการแต่งเครื่องแบบไปหาผลประโยชน์หรือไม่ ต้องรอผลการสืบสวนอีกครั้ง” พล.ต.ต. อภิชาติกล่าว


ที่มา : THE STANDARD