ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

ผ่า “ไปป์บอมบ์ทรงกลม” รูปแบบใหม่ คนร้ายใช้รอบ 2

ballbombyala25020

เปิดข้อมูลระเบิดแสวงเครื่องแบบขว้างรูปแบบใหม่ เป็นเหล็กทรงกลม เชื่อมกับท่อเหล็ก ขึ้นรูปกล่องเก็บชนวนจุดระเบิด สายไฟ รูปแบบคล้าย “ระเบิดลูกเกลี้ยง” ซึ่งเป็นระเบิดมาตรฐานทางทหาร แฉคนร้ายใช้ปาใส่ฐาน นปพ.ยะลา เป็นเหตุการณ์ที่ 2 หลังมีข้อมูลเคยใช้มาแล้วครั้งแรกเมื่อปลายเดือน ก.ย.65

จากเหตุการณ์คนร้ายลอบปาระเบิดแสวงเครื่องแบบขว้าง ใส่ฐานปฏิบัติการ หมวดเฉพาะกิจหน่วยปฏิบัติการพิเศษยะลา 1 (มว.นปพ.ยะลา 1) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมทางหลวงหมายเลข 4082 ในพื้นที่บ้านเปาะยานิ หมู่ 3 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา โดยขว้างเข้าใส่ 2 ลูก ระเบิดทำงาน 1 ลูก แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเมื่อช่วงค่ำของวันศุกร์ที่ 24 ก.พ.66

หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน จ.ยะลา พร้อมด้วยชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด “ศรศึก-ศรชัย EOD” และชุดศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 (ศพฐ.10) เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุภายในฐานปฏิบัติการโดยละเอียด พบหลุมระเบิดบริเวณรั้วด้านหลังฐาน แรงระเบิดทำให้เศษดินกระจาย และพบระเบิดแสวงเครื่องแบบขว้าง จำนวน 1 ลูก ซึ่งเป็นระเบิดที่ยังไม่ทำงาน ตกอยู่บริเวณหน้าเสาธง จึงเข้าทำการเก็บกู้เอาไว้ได้อย่างปลอดภัย

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า ระเบิดแสวงเครื่องชนิดขว้าง เป็นโลหะทรงกลม มีน้ำหนักประมาณ 0.7– 0.9 กิโลกรัม มีลักษณะการใช้งาน แบบดึงสลักขว้าง จุดระเบิดด้วยการหน่วงเวลา (หน่วงเวลาระเบิดเอาไว้เพื่อขว้างใส่เป้าหมาย ไม่ทำอันตรายกับคนขว้าง)

เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดรายหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า ระเบิดที่คนร้ายนำมาใช้ก่อเหตุในครั้งนี้ เป็นระเบิดรูปแบบใหม่ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเหตุคนร้ายขว้างระเบิดใส่ฐานหมวดเฉพาะกิจ ตำรวจภูธรยะลา ในพื้นที่ บ้านลางา หมู่ 5 ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา เมื่อวันที่ 28 ก.ย.65 โดยระเบิดจะมีลักษณะคล้ายกับระเบิดขว้าง M61 หรือ M67 หรือ “ระเบิดลูกเกลี้ยง” เป็นการนำบอลกลมร้อยท่อขนาด 1 นิ้ว (หาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์ก่อสร้าง) เป็นภาชนะบรรจุดินปืนและลูกบอลแบริ่ง ซึ่งใช้เป็นสะเก็ดระเบิดสังหาร แล้วนำไปเชื่อมต่อท่อเหล็กกลม ขนาด 1.5 นิ้ว ยาว 1.5 นิ้ว เป็นด้านปลาย ขึ้นรูปพลาสติกสีดำเป็นที่เก็บระบบการจุดระเบิด, สายไฟ, วงจรหน่วงเวลา และแบตเตอรี่ โดยจุดระเบิดด้วยการหน่วงเวลา

“การพัฒนารูปแบบระเบิดของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ จากเดิมที่เป็นไปป์บอมบ์ทรงท่อ เปลี่ยนมาเป็นทรงกลม คาดว่าเพื่อต้องการเพิ่มประสิทธิภาพของระเบิดเวลาขว้าง ตัวระเบิดจะไม่ลู่ลม เพราะเป็นทรงกลม ทำให้สามารถขว้างไปได้ไกลกว่าระเบิดขว้างไปป์บอมบ์แบบเดิม และมีรูปทรงที่คล้ายระเบิดขว้างแบบมาตรฐานมากขึ้น” เจ้าหน้าที่ อีโอดี ให้ข้อมูล

เหตุการณ์ที่คนร้ายใช้วัตถุระเบิด “ไปป์บอมบ์แบบใหม่” นับเป็นเหตุการณ์ที่ 2 โดยเหตุการณ์แรก ก่อเหตุเมื่อวันที่ 28 ก.ย.65 เจ้าหน้าที่เชื่อว่า คนร้ายที่ก่อเหตุน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกัน คือ เป็นสมาชิกผู้ก่อความไม่สงบในเครือข่ายของ นายอุสมาน เจ๊ะเต๊ะ อายุ 34 ปี ภูมิลำเนาอยู่ใน ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา มีชื่อในแฟ้มประวัติของฝ่ายความมั่นคง เป็นผู้ก่อความไม่สงบระดับปฏิบัติการ มีหมายจับในคดีความมั่นคง ยังจับกุมตัวไม่ได้

ที่มา : ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา