ข่าวต่างประเทศ

ไบเดนเยือนเงียบไปกรุงเคียฟ เป็นการไปยูเครนครั้งแรกตั้งแต่สงครามรัสเซีย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเดินทางไปพบเซเลนสกี้ที่กรุงเคียฟ นับเป็นการเดินทางเยือนยูเครนครั้งแรกนับตั้ังแต่สงครามยูเครน-รัสเซียในรอบเกือบ 1 ปี

CNN, BBC, RT และ AP รายงานข่าวด่วนว่าไบเดนเดินทางไปเยือนกรุงเคียฟในวันนี้แบบไม่มีการประกาศล่วงหน้า และกำหนดการก็ถูกเก็บเป็นความลับสุดยอด หลังจากที่เดินทางไปถึงก็ได้พบและหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน ที่ทำเนียบประธานาธิบดี ซึ่งเซเลนสกี้กล่าวว่าการเยือนของไบเดนซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียเคลื่อนทัพเข้าสู่ยูเครน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นการส่งสัญญานที่ชัดเจนไปยังรัสเซียว่าสหรัฐและพันธมิตรตะวันตก จะเดินหน้าสนับสนุนยูเครน

ไบเดนบอกว่ารัสเซียเคลื่อนกำลังเข้าสู่ยูเครน เนื่องจากปูตินมองว่ายูเครนนั้นอ่อนแอ และคิดว่าชาติตะวันตกคงไม่สนันสนุนยูเครนจริงจัง แต่ปูตินคิดผิด ไบเดนยังบอกว่าเขาต้องการจะมาเคียฟเหมือนกับผู้นำชาติตะวันตกคนอื่นๆนานแล้ว แต่ถูกห้ามไว้เพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ไบเดนได้ประกาศจะให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ มูลค่า 500 ล้านดอลล่าร์สหรัฐเพิ่มอีกแก่ยูเครน ซึ่งรวมทั้งเครื่องยิงขีปนาวุธประทับบ่า ปืนใหญ่ ขีปาวุธพิสัยไกล และอาวุธอื่นๆที่ยังไม่เคยส่งให้ และบอกว่าหลังเดินทางกลับสหรัฐก็จะประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มอีก