ข่าวสารเทคโนโลยี

แคนาดา สั่งแบน TikTok หวั่นความปลอดภัยข้อมูล

รัฐบาลแคนาดาออกคำสั่งแบนแอปพลิเคชัน TikTok ตามรอยสหภาพยุโรป หลังพิจารณาแล้วว่ามีความเสี่ยงต่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย

27 ก.พ.2566 รัฐบาลแคนาดาสั่งแบนแอปพลิเคชัน TikTok บนโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ทั้งหมดของรัฐ กำหนดให้ลบแอปพลิเคชันดังกล่าวออกจากอุปกรณ์ทุกอย่างของภาครัฐ รวมทั้งปิดกั้นไม่ให้พนักงานของรัฐบาลดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนี้ได้อีกในอนาคต

รัฐบาลแคนาดาอ้างถึงเรื่องความปลอดภัยและความกังวลเกี่ยวกับการปกป้องข้อมูล จึงพิจารณาว่ามีความเสี่ยงต่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยในระดับที่ไม่อาจยอมรับได้ คำสั่งนี้จะมีผลบังคับในวันที่ 28 ก.พ. นี้ตามเวลาท้องถิ่น

จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวอาจช่วยกระตุ้นให้คนในแคนาดาพิจารณาถึงเรื่องความปลอดภัยข้อมูลของตนเอง

นอกจากนี้ หน่วยงานกำกับดูแลความเป็นส่วนตัวของรัฐบาลกลางและระดับมณฑลของแคนาดา ร่วมกันตรวจสอบแอปพลิเคชันดังกล่าวที่บริษัท ByteDance ของจีนเป็นเจ้าของ เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับการรวบรวม การใช้และการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของแพลตฟอร์ม

ด้าน TikTok ระบุว่า รู้สึกผิดหวังกับการตัดสินใจของแคนาดา และมองว่าเป็นการตัดสินใจที่น่าสงสัย เนื่องจากเป็นการดำเนินการโดยไม่ได้อ้างถึงข้อกังวลด้านความปลอดภัยใดๆ โดยเฉพาะ หรือไม่ได้มีการปรึกษาหารือกับทางบริษัทแต่อย่างใด

คำสั่งแบน TikTok ของแคนาดา เป็นแนวทางเดียวกับคณะกรรมาธิการยุโรป ที่มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานซึ่งเป็นองค์กรฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป ต้องลบแอปพลิเคชัน TikTok ออกจากอุปกรณ์ของที่ทำงาน รวมทั้งอุปกรณ์ส่วนตัวที่ติดตั้งแอปพลิเคชันของและบริการต่างๆ ของคณะกรรมาธิการยุโรป ภายในวันที่ 15 มี.ค.นี้ เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยมีเจ้าหน้าที่และพนักงานสัญญาจ้างของคณะกรรมาธิการยุโรปรวม ประมาณ 32,000 คน ที่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการนี้

พร้อมระบุว่า มาตรการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องคณะกรรมธิการจากภัยคุกคามทางไซเบอร์และการกระทำใด ๆ ที่อาจเปิดทางให้เกิดการโจมตีทางไซเบอร์ได้ พร้อมทั้งระบุว่า เป็นเพียงมาตรการชั่วคราวและจะมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจมีการพิจารณาใหม่อีกครั้ง


ที่มา : ThaiPBS