ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

เรียกร้องปล่อยตัว 2 ชาวประมงพื้นบ้าน ถูกจับข้อหาฝ่าฝืนหาปลาช่วงมรสุม

กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านนราธิวาส เรียกร้องให้ปล่อย 2 ชาวประมงที่โดนจับพร้อมเรือ ฐานฝ่าฝืนประกาศห้ามจับสัตว์น้ำช่วงมรสุมบริเวณชายฝั่ง เพราะจับเรือประมงพื้นบ้าน แต่อนุญาตประมงพาณิชย์ได้

7 ก.พ. 66 เวลา 13.00 น. นายปรีชา นวลน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย นายเรวัตร คงประดิษฐ์ ประมงจังหวัดนราธิวาส, นายปารมี พิมานแมน สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส (ส.อบจ.นราธิวาส) เขตอำเภอเมือง, นายวีรชัย วุธารกูร รองนายกเทศมนตรีเมืองนราธิวาส ได้ไปเจรจากับนายอับดุลฟาตะห์ แวเด็ง สมาชิกสภาเทศบาลเมืองนราธิวาส พร้อมกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านประมาณ 60 คน ที่ศาลาองค์กรประมงช่วยประมงพื้นบ้าน ชุมชนชายทะเลหาดนราทัศน์ ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส

หลังจากที่ช่วงเช้าของวันที่ 7 ก.พ. 66 หน่วยป้องหันและปราบปรามทะเลด้านจังหวัดนราธิวาส ได้จับกุมชาวประมงพื้นบ้านจำนวน 2 คน คือ นายมูฮัมหมัดไฟซูล มะลานะ ผู้ควบคุมเรือ อายุ 29 ปี และ นายเจ๊ะยาลี เจาะตาเฮ อายุ 58 ปี และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ. โคกเคียน อ. เมืองนราธิวาส ข้อหาทำผิดกฎหมายห้ามทำประมงด้วยอวนลากและอวนรุนจากชายฝั่ง 3 กิโลเมตร และฝ่าฝืนประกาศห้ามจับสัตว์น้ำในทะเลในช่วงมรสุม โดยจะต้องเสียค่าปรับคนละ 50,000 บาท

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านเข้าใจผิด คิดว่าเจ้าหน้าที่จับกุมเฉพาะเรือประมงพื้นบ้านเท่านั้น แต่อนุญาตให้เรือประมงพาณิชย์สามารถทำประมงได้ จึงได้มารวมตัวขอเจรจากับรองผู้ว่าฯนราธิวาส และขอให้ปล่อยตัวชาวประมงพื้นบ้านพร้อมเรือที่ถูกจับกุม เนื่องจากชาวประมงพื้นบ้านทั้ง 2 คนนี้มีฐานะยากจน ประสบความยากลำบากในช่วงมรสุม จึงจำเป็นต้องฝ่าฝืนคำสั่ง เพื่อนำเรือประมงพื้นบ้านไปจับสัตว์น้ำบริเวณชายฝั่ง

เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้ชี้แจงข้อกฎหมายให้กับชาวบ้านรับทราบเกี่ยวกับการกระทำความผิด จึงมีข้อสรุปร่วมกัน โดยชาวบ้านจะยอมปฎิบัติตามกฎหมาย และให้ผู้นำชุมชนไปยื่นประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คนตามกระบวนการและหากต้องใช้หลักทรัพย์ในการประกันตัว แกนนำชาวบ้านพร้อมที่จะรวบรวมเงินใช้เป็นหลักทรัพย์ประกันตัว และของเรือประมงที่ถูกที่ยึดไว้ จะดำเนินการประสานงานกับหน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อคืนเรือให้กับชาวประมง

ข้อสรุปนี้ทำให้กลุ่มชาวบ้านประมงพื้นบ้านพอใจ และแยกย้ายสลายการชุมนุม


ที่มา: สำนักข่าวอิศรา