ข่าวต่างประเทศ

สหรัฐฯ คาดนักรบแวกเนอร์บาดเจ็บหรือเสียชีวิตรวมมากกว่า 30,000 คน

เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ แจ้งว่า กองกำลังรับจ้างที่กำลังสู้รบให้กับกลุ่มแวกเนอร์ (Wagner) องค์กรทหารรับจ้างเอกชนของรัสเซีย เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บแล้วมากกว่า 30,000 คน นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครน

โฆษกของทำเนียบขาว จอห์น เคอร์บี กล่าวว่า ทางกลุ่มแวกเนอร์ได้สูญเสียกำลังพลจำนวนมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีนักรบราว 9,000 คน เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่อยู่

แวกเนอร์ได้เกณฑ์นักโทษชาวรัสเซียจำนวนมากแลกกับเวลาต้องโทษ และนายเคอร์บีกล่าวว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นนักโทษที่ไม่ได้รับการฝึกหัด และถึงแม้จะมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก แต่กลุ่มแวกเนอร์ก็ยึดพื้นที่โดยรอบเมืองบักห์มูตได้

การสู้รบที่ดุเดือดที่สุดของสงครามนี้บางส่วนเกิดขึ้นโดยรอบเมืองบักห์มูต ทางตะวันออกของยูเครนแห่งนี้ โดยทหารรับจ้างของแวกเนอร์มีส่วนร่วมอย่างมากในการพยายามยึดเมืองนี้มาให้ได้

ทหารยูเครนระบุว่า นักรบแวกเนอร์จำนวนมากถูกส่งเข้าไปโจมตีในพื้นที่เปิด และทางกองทัพบกยูเครนกล่าวว่า รัฐบาลรัสเซียไม่สามารถอพยพทหารที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตออกไปได้ ทำให้ “ตามที่ต่าง ๆ มีศพของทหารกองรวมกันจำนวนมาก”

อย่างไรก็ตามา การที่จะเดินหน้าต่อไปอาจเป็นเรื่องยากเมื่อต้องพิจารณาถึงการพยายามยึดเมืองบักห์มูตที่ต้องใช้เวลานานหลายเดือนและต้องสูญเสียมหาศาล

ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหราชอาณาจักรประเมินว่า กองทัพปกติของรัสเซียและทหารของแวกเนอร์อาจจะบาดเจ็บหรือเสียชีวิตถึง 200,000 ราย ในจำนวนนี้คาดว่ามีผู้เสียชีวิตราว 60,000 ราย